วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

พี่อารมณ์ มีชัย ผู้หญิงที่มีประชาชนอยู่ในลมหายใจ โดย รัชฎาภรณ์ แก้วสนิท

            ใจหาย เสียดายที่ทราบข่าวการจากไปของพี่อารมณ์ ประชาชนไทยยังลำบาก ยากจน และถูกเอาเปรียบ แต่เราก็ต้องสูญเสียผู้หญิงที่ต่อสู้เพื่อพวกเขาอย่างแข็งขันไป

            ปุ๊รู้จักพี่อารมณ์มากว่า ๒๐ ปี พบความมุ่งมั่นในการต่อสู้ในตัวพี่ตลอดเวลา พี่ไม่เคยท้อแท้ พี่ต่อสู้ทุกรูปแบบ แม้จะมีอุปสรรคมากมาย จนวาระสุดท้ายที่เป็นปัญหาสุขภาพ พี่ก็ไม่หวั่นไหว ไม่ย่อท้อ ร่วมต่อสู้ท่ามกลางสถานการณ์ที่แหลมคม เป็นแบบอย่างให้คนรุ่นหลังอย่างมีพลัง

            พี่อารมณ์เป็นนักพูด นักปราศรัย นักต่อสู้ แล้วยังสอนลูกๆ ลูกศิษย์ น้องๆ ผู้ใกล้ชิด ผู้รู้จัก ให้รักประชาชน ปุ๊ไปจัดเวทีพุดคุยกับประชาชนที่ไหนๆ ก็มักจะพบพี่อยู่เสมอ ไปใต้ก็พบ อยู่ กทม.ก็พบ ไปอีสานก็พบ พี่จะไปทุกที่ที่ประชาชนต้องการ

            พี่อารมณ์จะคอยให้กำลังใจพวกเราเสมอ พี่บอกเราว่าการทำงานเพื่อประชาชนเป็นเรื่องยากลำบาก ต้องต่อสู้กับอำนาจรัฐ อำนาจทุนที่ร้ายกาจ จึงมีคนยืนหยัดอยู่ในเส้นทางการต่อสู้น้อย มาแล้วก็ไป พวกเราจึงต้องยืนหยัด รักกัน ให้กำลังใจกันและกัน ถ้าเรามีเรื่องราวเรียกร้องเพื่อประชาชน หรือเพื่อผู้หญิง พี่ก็จะโทรศัพท์มาให้กำลังใจ

            เมื่อปี ๒๕๔๔ พี่เคยลงสมัคร ส.ส.ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคความหวังใหม่ ส่วน ปุ๊  ลงสมัคร ส.ส.ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ พรรคประชาธิปัตย์ ผมปรากฏว่าสอบตกทั้งคู่ หลังเลือกตั้ง เรามาเจอกันที่กรุงเทพฯ พวกน้องๆที่ ครป. (คณะกรรมการรณรงค์พื่อประชาธิปไตย) ยังพูดกันเล่นๆ อย่างสนุกสนานว่า  พี่สองคนนี้ลงผิดภาค หรือผิดพรรค ถ้าสลับภาคให้พี่ไปลงอีสานในนามพรรคความหวังใหม่ ให้ปุ๊ไปลงภาคใต้พรรคประชาธิปัตย์คงได้เป็น ส.ส.ทั้งคู่

            พี่อารมณ์จะไปทุกเวทีที่ต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเมื่อเดือนพฤษภาคม 2535  ปุ๊พบพี่อารมณ์ที่เวทีหน้ารัฐสภา พี่บอกว่ามาให้กำลังใจลูกชาย (โจ้) ที่ดูแลและปราศรัยอยู่หน้ารัฐสภา พี่มาสนับสนุนการกระทำของลูกชายและเพื่อนๆ จากนั้นปุ๊ก็มั่นใจว่า นอกจากน้องๆที่มีมากมายแล้ว พี่อารมณ์จะมีผู้สืบทอดภารกิจที่เป็นทายาทของพี่

            ช่วงสุดท้ายของชีวิตพี่อารมณ์ ปุ๊ทราบข่าวพี่ไม่สบายด้วยโรคร้าย ก็ติดตามถามข่าวจากโจ้เสมอ ทราบว่าพี่ยังห่วงใยบ้านเมือง พี่มีกำลังใจดีมาก โรคร้ายไม่เป็นอุปสรรค  จนทราบว่าพี่ออกจากโรงพยาบาลไปอยู่บ้าน เราก็เริ่มทำใจ แต่เมื่อเห็นพี่ไปขึ้นเวทีพันธมิตร นั่งคุยกับโจ้ และคนคุ้นเคยกับพี่ว่าชีวิตของพี่จะยืนยาวแค่ไหน น่าจะขึ้นอยู่กับเวทีพันธมิตรว่าจะยุติเร็วแค่ไหน เพราะนี่คือภารกิจสุดท้ายที่จะขาดพี่ไม่ได้ หลายคนออกจากหน้าจอมาร่วมการชุมนุมในสนามจริงๆ เพราะฟังการปราศรัยของ "ป้าอารมณ์" จนถึงวาระสุดท้ายจริงๆ แม้พี่จะลุกไม่ได้ พี่ยังห่วงใยการต่อสู้ของประชาชนอยู่เสมอจนหมดลมหายใจ

            หลับเถิดพี่อารมณ์ ในงานศพของพี่ ปุ๊เห็นพลังการรวมตัวของคนที่รู้จักและเคารพพี่ทุกวงการ ได้มาไว้อาลัยพี่ ทุกคนที่มาและอีกจำนวนมากที่ไม่ได้มาเพราะอยู่ไกล ปุ๊เชื่อว่าต่างก็มีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะสืบทอดเจตนารมณ์ของพี่ต่อไป สิ่งที่พี่ทำมาตลอดชีวิตจะไม่สูญเปล่าแน่นอน ปุ๊ก็จะยังเป็นน้องที่ดีของพี่ตลอดไป

รัชฎาภรณ์ แก้วสนิท
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์



ที่มา "อารมณ์ มีชัย ตราไว้ในใจชน"
หนังสือที่ระลึก งานพระราชทานเพลิงศพ อาจารย์อารมณ์ มีชัย
22 กุมภาพันธ์ 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน