วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

แห่งประวัติศาสตร์การเคลื่อนไหว โดย สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์

            ในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 ครูอารมณ์ขึ้นรถตู้สีขาวปราศรัยว่า "หากใครมีภาระครอบครัวต้องรับผิดชอบก็ให้กลับบ้านได้ เพราะประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว ทหารอาจทำอันตรายได้"
            ทหาร รสช. ประกาศสวนทันทีว่า

            "หยุดพูด หยุดใช้เสียงได้แล้ว และสลายตัวไปเสีย ทหารมีสิทธิ์จับได้นะ"
            "เอาอย่างนี้ พวกเราในที่นี้ใจเกินร้อยอยู่แล้ว ไม่ต้องปลุกใจกันอีกแล้ว เป็นไงก็เป็นกัน" ครูอารมณ์พุดเป็นประโยคสุดท้ายก่อนวางไมโครโฟน

            ความข้างต้นคัดมาจากหนังสือ "บันทึก พฤษภา 2535 ปากคำประวัติศาสตร์จากเลือดและน้ำตา" (โดย ไศล ภูลี้ สมาพันธ์ประชาธิปไตยจัดพิมพ์) สะท้อนให้เห็นตัวตนที่แท้จริง จุดยืน อุดมคติ และชีวิตที่เลือกได้ของครูอารมณ์ มีชัย ซึ่งจากพรากพวกเราไปชั่วนิจนิรันดร์
            ผมรู้จัก สตรีผู้ยิ่งใหญ่แห่งภาคใต้ผู้นี้เมื่อครั้งเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพมหานคร ในช่วงเหตุการณ์หลังเดือนตุลาคม 2516

            เขาเป็นสตรีฝ่ายก้าวหน้า ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับสุรชัย แซ่ด่าน นักรบประชาชนแห่งนครศรีธรรมราช ภายใต้พรรคปฏิวัติร่วมกับสามี ครูเจริญ มีชัย
            20 ปีต่อมา ในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 ครูอารมณ์ ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 7 แกนนำสมาพันธ์ประชาธิปไตย องค์กรภาคประชาชนที่โค่นล้มเผด็จการ 4 เหล่าทัพ รสช.ลงอย่างหมดรูป ครั้งนั้น เราจะเห็นวีรภาพอันเด็ดเดี่ยวและกาญกล้าของครูอารมณ์ เคียงคู่กับพลตรีจำลอง ศรีเมือง  สมศักดิ์ โกศัยสุข ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ สุวิทย์ วัดหนู และคนอื่นๆ อีกจำนวนนับแสนๆ
            ในทางการเมือง ครูอารมณ์ยึดมั่นแนวทางความถูกต้องและความเป็นธรรมอย่างไม่เสื่อมคลาย ทั้งในฐานะข้าราชการครูโรงเรียนมัธยมศึกษา นักพัฒนาในองค์กรเอกชนสาธารณประโยชน์ด้านเด็ก และนักเคลื่อนไหวมวลชน

            ในช่วงปี 2549-2551 ภายใต้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ครูอารมณ์ได้ร่วมต่อสู้อย่างสุดจิตสุดใจ เพื่อโค่นล้มรัฐบาลเผด็จการทุนนิยมสามานย์ในชื่อของ "ระบอบทักษิณ" จนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต
            บนเส้นทางสายนี้ ชีวิตของครูอารมณ์เป็นชีวิตที่เลือกได้จริงๆ ตาม "อุดมคติ และความเป็นธรรมทางสังคม" โดยมุ่งหวังเป้าหมายปลายทางสู่ "การเมืองใหม่"

            ครูอารมณ์ มีชัย เป็นนักรบของประชาชนอันสมบูรณ์ หมดจด
            เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การเคลื่อนไหวมวลชน เพื่อการลุกขึ้นสู้และสรรค์สร้างสังคมใหม่
            หลับเถิด.. พี่สาว...นักรบประชาชน
            เราขอแสดงความเคารพ ความรำลึกอันเปี่ยมล้นด้วยความรักและศรัทธายิ่ง


สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์
พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


ที่มา "อารมณ์ มีชัย ตราไว้ในใจชน"
หนังสือที่ระลึก งานพระราชทานเพลิงศพ อาจารย์อารมณ์ มีชัย
22 กุมภาพันธ์ 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน