วันเสาร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2553

แม่ผู้เลี้ยงลูกด้วยงาน โดย มนตรี สินทวิชัย

            ฉันยังจำได้ดี ถึงวันหนึ่งเมื่อหลายปีมาแล้ว คุณแม่อารมณ์และคุณพ่อเจริญ มีชัย สองสามีภรรยาคู่ทุกข์คู่ยาก เดินจูงมือกันมาเยือนที่มูลนิธิคุ้มครองเด็ก ว่าด้วย เมย์ ลูกชายคนสุดท้องทำงานอยู่ที่นี่ ผมมีโอกาสแลกเปลี่ยนทัศนะความคิดกับท่านทั้งสองอย่างออกรสในหลายๆเรื่อง บรรยากาศที่เป็นกันเองคล้ายกับว่า เราสนิทสนมกันมาเนิ่นนาน และฉันยังจำได้ดีก่อนที่ท่านทั้งสองจะจูงมือกันไป เพื่อกลับนครศรีธรรมราช คุณพ่อเจริญกล่าวกับฉันผสมรอยยิ้มว่า "ถ้าวันใดไปพบยมบาล เดินเข้าไปหาเขาอย่างองอาจนะ"  ฉันยิ้มและสบกับท่านทั้งสองแทนคำร่ำลาที่ไม่ต้องเปล่งวาจาออกมาแต่ก็เข้าใจ กัน

            ฉันมีโอกาสนั่งสนทนากับท่านทั้งสองอีกหลายครั้ง ความรู้ปนเสียงหัวเราะทำให้ปัญญาฉันถูกบั่นให้คมขึ้นไม่มากก็น้อย เมื่อคุณพ่อเจริญจากไปด้วยความอาลัยรัก นอกจากผมจะมีโอกาสสนทนากับคุณแม่อารมณ์อีกหลายครั้งกับบรรยากาศที่ไม่เต็ม เพราะขาดคุณพ่อเจริญ ก็ยังมีโอกาสร่วมงานกับท่านอีกหลายปี ความจริง ความทุ่มเท ความเข้าใจคนและน้อมรับฟัง แม้ผู้แลกเปลี่ยนจะมีวัยวุฒิ คุณวุฒิ หรือประสบการณ์ชีวิตที่น้อยกว่า ดูจะเป็นลักษณะพิเศษของเธอ

            ดวงตาของคุณแม่อารมณ์ ยังเป็นดวงตาที่สร้างความประทับใจให้ฉันมาโดยตลอด เพราะทุกครั้งที่เธอพูดถึงงานการช่วยเหลือเด็กก็ดี งานต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมก็ดี ดวงตาของเธอจะเปล่งประกายด้วยความสุขแฝงด้วยความภูมิใจ โดยเฉพาะเมื่อเธอพูดถึงลูกๆ ของเธอที่ทำงานเยี่ยงเธอหรือมากกว่าเธอ ดวงตาของเธอยิ่งเปล่งประกายมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

            แม่แปลกเลยที่คนเป็นแม่เช่นเธอจะไม่ใยดีพูดถึง ความต้องการให้ลูกเรียนจบสูงๆ มีเงินทองใช้อย่างสบาย เพราะแม้ว่าในช่วงที่เธอป่วย ฉันก็ทราบว่า เธอก็ยังถามถึงงานของลูกๆอยู่เป็นประจำ

            เป็นไปได้ว่า หากสังคมเรามีแม่ที่มีความสุขกับการทำงานเพื่อสังคมของลูกๆ มากกว่าความสำคัญของฐานะ ตำแหน่ง หรือ การศึกษาเช่นนี้ มากขึ้นเรื่อยๆ โลกใบนี้คงงดงามมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

            ไปสู่สุขคติภพเถิด คุณแม่อารมณ์ มีชัย ไปอย่างคนที่เก็บอารมณ์ มีชัยไปด้วย และหากยมพบาลมีจริง ผมว่า คนเป็นแม่อย่างเธอคงเดินเข้าไปพบอย่างองอาจเฉกเช่น คุณพ่อเจริญ มีชัยเคยกล่าวกับผม

ครูยุ่น
(มนตรี สินทวิชัย)


ที่มา "อารมณ์ มีชัย ตราไว้ในใจชน"
หนังสือ ที่ระลึก งานพระราชทานเพลิงศพ อาจารย์อารมณ์ มีชัย
22 กุมภาพันธ์ 2552
+

arom meechai

arom meechai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน