วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วงแมลงสาบ : ความสำคัญของชื่อ และมุมมอง ความคิดที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ ของ ว.พลเสน

           ในแวดวงเพลงเพื่อชีวิต หลายคนได้ยินชื่อ "ไก่ แมลงสาบ" ได้ติดตามฟังผลงานเพลงที่มีเนื้อหา เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หลายคน สงสัยว่า ทำไมถึงเลือกใช้ชื่อวง "แมลงสาบ" ชื่อดีๆมีมากมายไม่เลือกใช้ กลับเลือกชื่อ "แมลงสาบ"  ที่ทำให้หลายคนนึกถึงสัตว์ที่น่ารังเกียจ และไม่อยากให้มีอยู่ในบ้านพักอาศัย แล้ว ไก่ แมลงสาบ คิดยังไง ไม่คิดอยากจะเปลี่ยนชื่อบ้างหรือ

            คุณไก่ แมลงสาบได้พูดถึงประเด็นนี้ ในระหว่างที่กำลังขับรถมุ่งหน้าไปยังจังหวัดชลบุรี ในช่วงบ่ายวันที่ 13 ต.ค.2553 ว่า


            "ชื่อแมลงสาบ เป็นชื่อที่รู้จักกันในแวดวงเพลงใต้ดินมานานแล้ว ตั้งแต่ช่วงพฤษภา 2535 ถึงแม้ว่าหลายคนจะนึกถึง แมลงสาบว่า เป็นสัตว์ที่น่ารังเกียจ สกปรก แต่แมลงสาบก็มีประโยชน์นะ มองมุมดีๆ  อย่างมีคนติดเกาะ ถ้าน้ำกำลังจะเอ่อท่วม แมลงสาบจะออกมายั้วเยี้ยเต็มไปหมด มันเป็นสัญญาณเตือนจากธรรมชาติที่เตือนภัยให้คนรู้ได้ ถ้าหัดสังเกตให้ดี แต่ทว่าคนส่วนใหญ่ไม่สนใจ รู้จักแต่เรื่องแมลงสาบสกปรกเท่านั้น


            ถ้าดูสารคดีชีวิตสัตว์โลก ที่ทำการศึกษาเรียนรู้สัตว์ต่างๆ  ทุกอย่างล้วนมีประโยชน์ ให้ความรู้ต่อคนเราทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ที่ดูน่ารักหรือน่ารังเกียจก็ตาม




            สำหรับสมาชิกวงแมลงสาบ เคยมีสมาชิกในวงมีความเห็นว่า ใช้ชื่อวงชื่อนี้ ไม่ค่อยดี จะมีปัญหาเวลาที่รับงานแสดง ถ้าเป็นงานมงคลในชุมชน เจ้าภาพที่ไหนอยากจะจ้างวง "แมลงสาบ" ชื่อก็ไม่เป็นมงคลกับงาน จึงทำให้สมาชิกในวง เปลี่ยนชื่อมาใช้ชื่อ "เสบียง"


            หลังจากใช้ชื่อวงเสบียง ได้มีการทำผลงานเพลงออกมาจัดจำหน่าย วางแผงไป 3 เดือนแต่ไม่ค่อยมีคนซื้อผลงาน ในยุคนั้นผลิตเป็นเทปคาสเสต วันหนึ่งมีแฟนเพลงเดินมาเจอคุณไก่ แมลงสาบ จึงสอบถามว่า เมื่อไหร่จะมีผลงานชุดใหม่ออกมา เพราะติดตามงานอยู่ คุณไก่ จึงชี้ไปที่แผงเทปบอกว่า นี่ไง ออกมาตั้งสามเดือนแล้ว ใช้ชื่อวง "เสบียง" แฟนเพลงคนนั้นจึงได้ฟังงานเพลงใหม่


            เมื่อมีการเปลี่ยนชื่อวง เป็น "เสบียง"  ได้มีการนำบทเพลงที่ทำในนามวง "แมลงสาบ" มาทำดนตรี ขับร้องใหม่หลายเพลง รวมไว้ในอัลบั้มของวงเสบียง แต่ยอดขายไม่ค่อยดี คนฟังไม่รู้จัก รู้จักแต่ชื่อ "แมลงสาบ" ที่คุ้นเคย ซึ่งติดตามผลงานในชื่อนี้มานานพอสมควร จากจุดนี้ทำให้ได้ข้อคิดว่า แม้ตัวเราจะเปลี่ยนชื่อ แต่หลายคนนั้นคุ้นเคยและจดจำตัวเราในชื่อเดิม ชื่อที่คุ้นเคยกันมานาน และในยุคนั้นยังไม่มีอินเตอร์เนต ไม่มีสื่อหลายช่องทางเหมือนในปัจจุบัน การจะแจ้งข่าวการเปลี่ยนชื่อ เป็นเรื่องยาก ข้อคิดที่ได้จากตรงนี้ เราต้องคิดให้รอบคอบ คิดถึงกลุ่มเป้าหมายของกลุ่มด้วย สมาชิกในวงอยากให้เปลี่ยนชื่อใหม่ ก็รับฟังความเห็น แต่คนฟังยังคงรู้จักในชื่อเดิม จึงมีผลทำให้การออกอัลบั้มในชุดต่อมา ต้องใช้ชื่อ "แมลงสาบ-เสบียง" และมี บทเพลง "จากวันนั้นสู่วันนี้" ที่กล่าวถึงเรื่องราวของบทเพลงต่างๆ จากแมลงสาบถึงเสบียงบันทึกไว้ในอัลบั้มอีกด้วย







            เมื่อใช้ชื่อแมลงสาบ-เสบียง ทำให้แฟนเพลงใต้ดินเริ่มรู้จัก และติดตามผลงานได้เช่นเดิม รู้จักชื่อ วงเสบียงมากขึ้น






            แต่วง "เสบียง" ก็เป็นที่รู้จักกกันดี ในแวดวงของนักทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดย "ต่อ เสบียง" อดิศักดื์ พลเสน และทีมงานที่ได้เดินทางตระเวณไปในพื้นที่ชนบทห่างไกล เข้าไปสร้างสิ่งที่เป็นสาธารณะประโยชน์ในหมู่บ้านชนบทที่ภาคเหนือ - ภาคอีสาน จนชื่อของ กลุ่มเสบียง เป็นที่รู้จักมากขึ้น ส่วน คุณไก่ ก็ยังใช้ชื่อ "ไก่ แมลงสาบ" รับงานตามเวทีต่างๆเช่นเดิม พร้อมผลิตผลงานเพลงที่มีคุณค่า สาระดีๆ ออกมาอย่างสม่ำเสมอ ที่หลายคนชื่นชอบ"          



            ชื่อที่ใช้นั้น จะเป็นชื่อที่ฟังดูไพเราะดีหรือไม่เพียงใด อยู่ที่วิธีคิด มุมมอง และการกระทำของคนที่ใช้ชื่อนั้นต่างหาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน