วันพุธที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ขวดพลาสติกกับวิธีลดโลกร้อนในแบบของไก่ แมลงสาบ



            ถึงแม้ไม่ใช่นักวิชาการ นักสิ่งแวดล้อม หรือผู้บริหาร แต่ทุกคนสามารถช่วยกันลดโลกร้อน จากขยะที่เกิดขึ้นในแต่ละวันได้ อย่างเรื่องง่ายๆใกล้ตัวกับขวดพลาสติกบรรจุน้ำดื่มที่มีขายในร้านสะดวกซื้อ ขวดละ 7 บาท , 10 บาท เมื่อคนเรากระหายน้ำ จะแวะเข้าไปซื้อขวดน้ำมาดื่มแก้กระหาย แล้วทิ้งขวดได้ทันที

            ทุกคนต้องดื่มน้ำ การซื้อขวดน้ำดื่ม ทำให้เกิดขยะขวดพลาสติกเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน และเป็นขยะที่กำจัดยาก  สำหรับไก่ แมลงสาบ ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตนั้น มีวิธีช่วยลดโลกร้อน และลดขยะจากขวดพลาสติกได้เช่นกัน

            ช่วงบ่ายวันที่ 13 ต.ค.2553เมื่อไก่ แมลงสาบขับรถออกมาจากโรงแรมที่พัก จะมุ่งหน้าไปยัง จ.ชลบุรี ระหว่างทางจึงแวะเติมแก๊สที่ปั๊ม แล้วคุณไก่ ก็ส่งขวดน้ำให้นายบอน


            "นี่ขวดน้ำสำหรับคุณบอน เป็นน้ำฝนนะ"

            คุณไก่ แมลงสาบ ต้องเดินทางไกลอยู่บ่อยๆและดื่มน้ำมาก รวมทั้งต้องเปิดกระโปรงหน้ารถ เติมน้ำใส่หม้อน้ำของรถอยู่บ่อยๆ เขาจึงรวบรวมขวดพลาสติก กรอกน้ำฝนจากบ้านพักแล้วขนขวดน้ำใส่ไว้หลังรถเก๋งคู่ใจเป็นจำนวนหลายขวด กระหายน้ำเมื่อไหร่หยิบมาเปิดขวดดื่มได้ทันที




            วิธีการแบบนี้ คุณไก่ บอกว่า ช่วยลดโลกร้อน ช่วยลดขยะและช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำขวดได้เยอะทีเดียว เมื่อต้องออกเดินทางไปงานครั้งหนึ่งๆ เขารวมทั้งผู้ติดตาม ดื่มน้ำหลายขวด รวมทั้งเติมน้ำใส่หม้อน้ำบ่อยๆ ถ้าคิดจากขวดน้ำที่ขายขวดละ 10 บาท ถ้าคุณไก่ ไม่ใช้วิธีการแบบนี้ เดินทางครั้งหนึ่งๆจะต้องจ่ายเงินในการซื้อน้ำขวดครั้งละหลายร้อยบาท เดือนหนึ่งๆจะจ่ายเงินหลายพันบาท ถ้าคิดตลอดทั้งเดือน เขาใช้น้ำหลายร้อยขวด จึงทำการลดค่าใช้จ่าย โดยการเติมน้ำฝนใส่ขวดจากบ้าน จึงไม่ต้องจ่ายเงินซื้อน้ำ ลดปริมาณขยะ ช่วยลดโลกร้อนด้วยวิธีการของตัวเอง

            " แม้จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆในสังคม ที่มีส่วนช่วยลดโลกร้อนก็ตาม..."


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน