วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2553

30 ภาพบันทึกการเดินทางไปงานเปิดโรงงานของบริษัทวสันต์ โปรดักส์ จำกัด ที่ อ.หนองแซง จ.สระบุรี เมื่อ 24 ต.ค.2553

            24 ต.ค.2553 คุณไก่ แมลงสาบและทีมงานออกเดินทางจากสวนสามพราน จ.นครปฐม มาส่งคุณสุเวศน์ ภู่ระหงษ์ลงที่เดอะมอลบางแค เพื่อต่อแท็กซี่ไปหมอชิตใหม่ ส่วนคุณไก่ แมลงสาบขับรถไปทางลัดโผล่บางปะอิน ไปร่วมงานของสมาคมคุ้มครองการทำกินของคนไทยที่ปากช่อง โคราช ส่วนในช่วงเย็น ตามคุณวิเชียร ตั้งธรรมสถิตย์ ไปงานเปิดโรงงานของบริษัทวสันต์ โปรดักส์ จำกัด เพราะคุณวิเชียรอยากให้รู้จักกับคุณวสันต์  มงคลลาภกิจ เจ้าของโรงงานนี้

wasantproduct


wasantproduct

wasantproduct




            17.46 น.เมื่อเดินทางไปถึง บรรยากาศการเข้าพบคุณวสันต์ มงคลลาภกิจในบ้านพัก โดยคุณวสันต์ และคุณศักดิ์ชายให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น เป็นกันเอง สั่งให้แม่บ้านหากับข้าวมาให้ทานมื้อเย็น คุยได้สักพัก คุณวสันต์ก็พาไปชมโรงงาน


wasantproduct


wasantproduct


wasantproduct


wasantproduct


wasantproduct


wasantproduct


wasantproduct


wasantproduct


wasantproduct


wasantproduct

wasantproduct


wasantproduct

wasantproduct

wasantproduct


wasantproduct



            18.00 น. คุณวสันต์ ขึ้นเวทีกล่าวเปิดใจ และจุดพลุเอาฤกษ์เอาชัย ก่อนจะพาคุณวิเชียรและคณะ กลับมาทานข้าวกันต่อที่บ้านพัก ในตอนนี้ คุณไก่ แมลงสาบได้เก็บประเด็น เขียนเพลงให้วสันต์โปรดักส์ ทันที

wasantproduct

wasantproduct


wasantproduct

wasantproduct


wasantproduct



            ในห้องพัก กินข้าว คุณวสันต์ได้พูดหลายเรื่องให้ฟัง เริ่มจากการลงทุนสำหรับทำโรงงานแห่งนี้ ลงทุนกว่า 35-40 ล้านบาท การผลิตสารสกัดจากสะเดา ก่อนหน้านั้นช่วงต้นปี เคยมีคนปรามาสว่า เขาเป็นเหมือนกับไส้เดือนที่รอคนมาป้อนอาหาร ไม่ใช่มังกร 7 หัวอย่างที่มีคนมายกย่อง แต่คุณวสันต์กลับคิดใหม่ เมื่อตัดสินใจลงทุนทำธุรกิจเกี่ยวกับสะเดา  เขาจะขอเป็นไส้เดือนกลายพันธุ์


            คุณวสันต์ ลงทุนทำสารสกัดจากสะเดา เป็นผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงศัตรูพืชที่ปลอดสารพิษ ช่วงแรกทำแจกให้คนลองไปใช้ดู ให้ประธานกลุ่มเกษตรกรเอาไปลองใช้ ลองใส่พืชผล 20 ไร่ก่อน (จาก 200 ไร่) เมื่อได้ผลก็จะหันมาใช้เอง


            สารสกัดจากสะเดา ในการกำจัดแมลงศัตรูพืช เมื่อใส่ลงไปจะต้องรอเวลาให้เกิดผล จะไม่ฆ่าแมลงศัตรูพืชทันทีเหมือนสารเคมีทั่วไป ซึ่งจะมีความปลอดภัยกว่า... ในช่วงแรกของการทำธุรกิจ จึงได้แจกผลิตภัณฑ์ให้เกษตรกรไปลองใช้ ถ้าของไม่ดีสูญเปล่าแน่นอน แจกทีหนึ่งให้ขวดลิตรอย่างดี ซึ่งสารสกัดจากสะเดา เป็นสารกำจัดแมลงศัตรูพืชแบบชีวภาพปลอดสารพิษ ประสบการณ์ในการลงทุนทำงานนี้ ครั้งแรก คุณวสันต์บอกว่า เจ็บปวดมาเหมือนกัน ครั้งแรกที่ตัดสินใจแจกให้คนเอาไปลองใช้ หลายคนรู้สึกใจหาย แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักมากขึ้น มีการเข้าไปแนะนำ คลุกคลีกับชาวบ้าน จนชาวบ้านเห็นผล และยอมรับ เมื่อมาถึงจุดนี้ได้ คุณวสันต์และทีมงาน จึงรู้สึกเบา โล่งใจอย่างมาก


            ได้มีการพูดถึงการทำธุรกิจใหม่ ที่สร้างความเจ็บปวดให้กับลูกค้า ยกตัวอย่างถึงการทำธุรกิจร้านถ่ายรูปของนักธุรกิจคนหนึ่ง ในช่วงงานรับปริญญาของมหาวิทยาลัย ร้านถ่ายรูปจะไปประมูลงานให้ได้  ส่วนหนึ่งต้องจ่ายเงินให้ทางมหาวิทยาลัยเป็นจำนวนมาก  สองให้ผลประโยชน์กับบัณฑิตมากๆ คือ ให้ราคาถูก เพื่อให้ได้งานเยอะ เมื่อคิดถึงต้นทุนต่างๆแล้ว ถือว่า ขาดทุน นักธุรกิจคนนั้นจึงลดคุณภาพผลิตภัณฑ์ลง เช่น ลดส่วนประกอบของกรอบรูปใช้ของด้อยคุณภาพ  เมื่อทำแบบนี้แล้ว ผู้ประกอบการจะอยู่ในธุรกิจได้ยั่งยืนแค่ไหนกัน  เมื่อทำธุรกิจแบบนี้ ร้านถ่ายรูปต้องจ่ายเงินให้ทางมหาวิทยาลัยต่อบัณฑิต 1 คน ในราคา 800-1,000 บาท ดังนั้น จะต้องคิดราคาขายกับบัณฑิตให้ได้มากขึ้น


            ปัจจุบัน คุณวสันต์ย้อนกลับไปตามข่าวคราวของนักธุรกิจคนนั้น พบว่า นักธุรกิจคนที่ว่านี้ เส้นเลือดในสมองแตก เสียชีวิตไปแล้ว คงเพราะโดนบัณฑิตรุมสาปแช่ง คุณวสันต์จึงได้ข้อคิดจากเรื่องนี้ว่า การทำงานไม่หวังผล เพื่อประโยชน์คนอื่นแล้ว บั้นปลายจะประสบความสำเร็จได้

            ในการทำธุรกิจเกี่ยวกับสะเดาของคุณวสันต์ เขาพยายามทุ่มเทการทำงาน อดทนจนฝ่าวิกฤติมาได้ จนสามารถเปิดโรงงานได้สำเร็จในวันนี้

            หลักคิดของคุณวสันต์ เรื่องกฏมุมกลับ
            " ที่ใดมีความสุข ที่นั่นจะมีความทุกข์ รออยู่ข้างหน้า
            ที่ใดมีความสบาย ที่นั่นจะมีความลำบากรออยู่ข้างหน้า"


            การทำธุรกิจสะเดาในช่วงแรก หลายฝ่ายมองว่า อาจจะไปไม่รอด แต่คุณวสันต์เอาธุรกิจอื่นที่มีเป็นหลัก มาเลี้ยงดูโรงงานสะเดาจนสามารถอยู่ได้ และผ่านวิกฤติมาได้  ในช่วงแรกของการทำธุรกิจ ได้ประกาศรับซื้อสะเดาจากชาวบ้าน มีแต่คนขนเอามาขายตลอด เพราะการไปติดคัทเอาท์ตามที่ต่างๆ รวมถึงในพื้นที่ต่างจังหวัดด้วย จนมีคนขนเอามาขายกันใหญ่  จนบ้านที่โคราชมีของเต็มไปหมด ต้องประกาศปิดชั่วคราวเพื่อเคลียร์โกดัง พอเปิดรับซื้ออีกก็มีคนขนมาขายอีก สะเดาเยอะมากจนต้องเอารถสิบล้อมาขนหลายรอบ  เอามาไว้ที่เสาไห้ สระบุรี เอามาตากแดด พอเจอฝนตก ก็เก็บไม่ทัน เกิดปัญหาขึ้นมา ต้องไปจ้างโรงสีข้าวมาเก็บ ซึ่งโรงสีมีลานตากข้าว เวลาที่โรงสีตากข้าวเปลือกที่ลาน เมื่อเก็บจะใช้รถไถเก็บกวาด คุณวสันต์จึงประยุกต์วิธีการของโรงสีมาใช้ .. ศึกษา สังเกต เรียนรู้ และใช้ปัญญา จนได้รูปแบบการทำธุรกิจของตัวเอง กลายเป็นผลิตภัณฑ์ สารสกัด นีมเพาเวอร์ สารสกัดจากสะเดาเพื่อการป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูพืชพร้อมสโลแกน "พืชปลอดพิษ ชีวิตปลอดภัย" ในปัจจุบัน

            คุณวสันต์ มีแนวคิดที่นึกถึงคนอื่นเสมอ ในเหตุการณ์วิกฤติน้ำท่วมในช่วงนี้ บริษัท วสันต์ โปรดักส์ จำกัด ได้จัดสิ่งของไปบริจาคให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม มีถุงบรรจุสิ่งของบริจาคดังภาพ


wasantproduct

wasantproduct




            ใกล้เวลา 19.19 น. คุณวสันต์ได้เดินนำทุกคนไปยังบริเวณงาน คุณไก่ แมลงสาบได้อ่านเนื้อเพลงที่พึ่งแต่งเสร็จให้ฟัง คุณวสันต์ชอบใจ เลยสั่งให้คนดูแลเวทีจัดคิวให้คุณไก่ แมลงสาบได้ขึ้นเวทีร้องเพลงต่อจากคิวการแสดงมายากล


wasantproduct

wasantproduct


wasantproduct

wasantproduct

wasantproduct


wasantproduct

wasantproduct


wasantproduct

wasantproduct


wasantproduct




            ไก่ แมลงสาบกับกิจกรรมบนเวที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน