วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

หว่อง คาราวาน ผู้เป็นดังแรงบันดาลใจของมือพิณวงกลองยาวพื้นบ้าน



            ข่าวคราวอาการป่วยของพี่หว่อง มงคล อุทกที่ถูกเผยแพร่ในช่วงนี้ ทำให้มิตรรักแฟนเพลง มิตรสหายหลายคน แสดงความเป็นห่วงอย่างมาก หลายคนส่งกำลังใจ ช่วยบริจาคเงินค่ารักษา รวมถึงเขียนแสดงความห่วงใย ส่งกำลังใจในเวบไซต์ต่างๆ ....สำหรับมือพิณแห่งวงกลองยาวที่รับงานในชุมชน เช่น งานบุญ งานประเพณีในท้องถิ่น ก็อยากที่จะแสดงความรู้สึกต่อ หว่อง คาราวาน ในฐานะที่เป็นแรงบันดาลใจหลายอย่างในชีวิตของเขา

photo

photo




            มือพิณคนนี้ชื่อ "เล็ก" ทำงานรับจ้างทั่วไปในจังหวัดขอนแก่น พี่ชายของเขา "ใหญ่" ทำงานรับจ้างหลายอย่างในตลาด และเป็นกำลังสำคัญที่หารายได้มาเลี้ยงคนในครอบครัว แต่แล้วเมื่อ 3 ปีก่อน "ใหญ่" ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ จนต้องเสียขาไป ทำงานไม่ได้เหมือนเดิม ทำให้ใหญ่เสียใจมาก ทุกคนในครอบครัวต้องลำบากทันที เล็กเอง ก็รู้สึกท้อแท้ สิ้นหวังกับมรสุมชีวิตภายในครอบครัว พยายามปลอบโยนให้กำลังใจ "ใหญ่" ทั้งที่ตัวเขาเองก็ท้อแท้เช่นกัน


            เพื่อนของเล็ก ชวนเขาไปดูคอนเสิร์ตของวงคาราวาน ที่มาเปิดการแสดงในช่วงนั้น หวังให้เล็กรู้สึกดีขึ้น เล็กได้แต่พร่ำบ่นถึงโชคร้ายที่เกิดกับพี่ชาย ถ้าเป็นไปได้ น่าจะให้เขาเป็นคนที่เสียขาข้างนั้น ดีกว่าที่จะเป็นขาของพี่ชาย


            เพื่อนอีกคนที่เป็นดีเจวิทยุชุมชน จึงเล่าเรื่องของ พี่หว่อง คาราวานให้ฟังว่า พี่หว่องก็เคยประสบอุบัติเหตุจนต้องตัดขาทิ้ง แล้วใส่ขาเทียม ในช่วงแแรก พี่หว่อง แทบจะหมดอาลัยตายอยากในชีวิต แต่ก็ลุกขึ้นยืนได้อีกครั้งด้วยกำลังใจจากคนในครอบครัวและเพื่อนฝูงมากมาย นับจากวันนั้น พี่หว่องได้ทำกิจกรรมหลายอย่าง จนเข้ามาเป็นสมาชิกของวงคาราวาน เดินทางไปแสดงทั้งในเมืองและชนบทอย่างโชกโชน บางช่วงของชีวิตต้องหลบหนีภัยการเมือง หนีเผด็จการเข้าป่า ใช้ชีวิตแบบเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ทุกข์ยากลำบากกว่าใครเพราะมีขาเทียมข้างเดียว แต่ความลำบากเหล่านั้น เป็นดั่งประสบการณ์ที่เคี่ยวกรำให้พี่หว่องก้าวเดินต่อไป ด้วยความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น





            จากวันนั้น สู่วันนี้ พี่หว่องยังมีจิตวิญญาณที่ยังหนักแน่นมั่นคงอยู่เสมอ ตระเวนแสดงดนตรีไปตามที่ต่างๆ ผลิตผลงานเพลงออกมาให้ฟังอย่างต่อเนื่อง...


            เล็กไปดูคอนเสิร์ตของวงคาราวาน เขามองดูพี่หว่อง ร้องเพลงเล่นดนตรี แม้บางจังหวะของการเดินจะเป๋ๆ ถ้าไม่บอกว่า พี่หว่องใส่ขาเทียม เล็กคงเข้าใจว่า พี่หว่องคงเหมือนคนปกติทั่วไป


            กลับจากคอนเสิร์ต เล็กเล่าเรื่องพี่หว่องให้ใหญ่ฟัง ดูท่าทางของใหญ่มีกำลังใจเพิ่มขึ้น  เล้กขอให้เพื่อนที่เป็นดีเจ เปิดเพลงของพี่หว่องในช่วงที่เขาจัดรายการ ดีเจก็ช่วยพูดให้กำลังใจและเปิดเพลงของพี่หว่องให้ฟังทุกวัน จนทั้งเล็กและใหญ่ กลายเป็นแฟนเพลงของพี่หว่องและวงคาราวานไปในที่สุด


            ....ข่าวคราวของวงคาราวาน นอกจากได้ฟังจากวิทยุชุมชนที่เพือนจัดรายการแล้ว  เล้กและใหญ่แทบไม่มีได้รู้ข่าวมากนัก ทีวีก็มีแต่ข่าวของนักร้อง ดาราวัยรุ่น คอนเสิร์ตของวงคาราวานก็ไม่มีโอกาสได้ไปดูอีกเลย แต่ได้ดูทางเคเบิลทีวี ช่อง ASTV ในช่วงที่มีการชุมนุม และวงคาราวานขึ้นเวทีขับกล่อม







            ปลายกันยายน 2553 ข่าวคราวการป่วยของพี่หว่อง มงคล อุทก ถูกเผยแพร่ออกไป เพื่อนที่เป็นดีเจนำข่าวมาบอกเล็กให้รู้ มีรายการบันเทิงในฟรีทีวี มีภาพข่าวของมงคล อุทกออกเผยแพร่ในช่วงสั้นๆ แต่พวกเขาไม่ทันได้ดู เพือนที่เป็นดีเจ เข้าอินเตอร์เนตในสถานีวิทยุแล้วเปิดเจอภาพข่าว คลิปวิดีโอจากเวบไซต์แห่งหนึ่ง คลิกมาตามลิงค์ที่เชื่อมโยงจนเข้ามาเจอข่าวคราวของมงคล อุทกในเวบ "กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน" เลยได้อ่านข้อความแบบเต็มๆเพราะบางเวบเลือกนำข้อความบางส่วนไปเผยแพร่ต่อ วันถัดมา เข้ามาเปิดเวบนี้อีก ก็มีข่าวของมงคล อุทก อีก


            รู้ข่าวเห็นภาพแล้วก็เป็นห่วงพี่หว่อง ศิลปินผู้เป็นแรงบันดาลใจของเขา เห็นเลขบัญชีธนาคารให้โอนเงินช่วยค่ารักษาพยาบาล เล็กกับใหญ่ตั้งใจเก็บเงินให้ได้เกิน 500 บาท แล้วจะโอนไปช่วยพี่หว่อง แต่นั่งดูคลิปวิดีโอที่คุณพระอาทิตย์ มอบเงินช่วยเหลือ และพูดให้กำลังใจพี่หว่องแล้ว รู้สึกประทับใจอย่างมาก





            ช่วงต้น ต.ค. มีงานบุญในท้องถิ่นหลายงาน วงกลองยาวของเล็กได้ไปช่วยงานหลายที่ ได้เงินมาเยอะพอสมควร แต่ก็แบ่งเงินออกมาส่วนหนึ่งได้เกือบพันกว่าบาท เพื่อจะโอนเงินไปช่วยค่ารักษาให้กับมงคล อุทก แม้จำนวนเงินอาจจะไม่มาก แต่สำหรับคนทำงานรับจ้างอย่างเล็ก เงินจำนวนนี้ถือว่ามากทีเดียว


            หลายบทเพลงของพี่หว่อง และวงคาราวาน ทำให้เล็กได้ข้อคิดที่ดีหลายอย่าง แม้เขาไม่เคยได้พูดคุย พบเจอกับมงคล อุทกเป็นการส่วนตัวแม้แต่ครั้งเดียวในชีวิตของเขา แต่บทเพลงของพี่หว่องหลายเพลง ได้พูดคุย ชี้แนะ เตือนสติของเล็กอยู่เสมอ


            เล็ก เล่นพิณในวงกลองยาว เล่นเครื่องดนตรีเหมือนกับพี่หว่อง เคยดีดพิณเพลงของพี่หว่องหลายเพลง จึงเข้าใจสำเนียงเสียงพิณที่พี่หว่องถ่ายทอดออกมาได้ดี


            แม้เล็กจะเป็นเพียงมือพิณชาวบ้านธรรมดาคนหนึ่ง แต่ก็อยากให้มือพิณผู้เป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจของเขาและพี่ชาย หายป่วยและกลับมาเป็นแรงบันดาลใจของพวกเขาต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน