วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

20 ภาพเรื่องเล่า-การเดินทางเยือนบ้านกร&เพลง ของสุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ที่จันทบุรี 14-15 ต.ค.2553

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์



            ช่วงสายวันที่ 14 ต.ค.2553 หลังจากคุณไก่ แมลงสาบ ขับรถเก๋งลากรถเสียมาซ่อมที่ร้านช่างรินทร์มในตัวเมืองจันทบุรี จากนั้นได้มาที่บ้านกร&เพลงของ สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ เพื่อมาพัก-นอน หลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางมาตลอดทั้งคืน ที่บ้านลุงสุเวศน์ มี อ.ธนกร ศรีวรนันท์อยู่ที่นั่นด้วย ซึ่งได้แวะมาหาลุงสุเวศน์ เพื่อเตรียมงานที่จะจัดในวันที่ 18 ต.ค.2553

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์


            เมื่อได้ร่วมวงอาหารกลางวันกับลุงสุเวศน์ และ อ.ธนกร ท่านได้พูดถึง อ.ธนกรว่า มีความสามารถในการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ ทำสกู๊ป รวมทั้ง ทำดนตรี ยกตัวอย่างเช่น เพลง พระภูมิพล ที่สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ประพันธ์ขึ้นนั้น อ.ธนากรเป็นคนทำดนตรีให้ ซึ่งเมื่อหลายปีก่อน การบันทึกเลียงต้องอัดลงเทปคาสเสต ต้องร้องครั้งเดียวให้ได้ ไม่เหมือนยุคปัจจุบันที่สามาถแก้ไข ตัดต่อปรับแต่งเสียงได้ตามต้องการ การบันทึกเสียงเมื่อหลายปีก่อนโดย อ.ธนกรนั้น ทำให้เพลงพระภูมิพล และเพลง คืนชีวิตให้แผ่นดินได้รับรางวัล หลังจากนั้น อ.ธนกรก็เป็นที่รู้จักมากขึ้น มีงานเพิ่มขึ้น

            คลิกดูวิดีโอจากห้องบันทึกเสียงของ อ.ธนกร ศรีวรนันท์ สิงหาคม 2553

            ฝีมือในการทำงานของ อ.ธนกรนั้น เป็นคนที่มีความตั้งใจในการทำงานอย่างเต็มที่ เช่น การไปถ่ายภาพเมฆที่ผ่านยอดเขา อ.ธนกรต้องไปรอถึง 3 วัน กว่าจะได้ภาพที่ต้องการ รวมถึงการผลิตงานต่างๆ แต่คิดราคาที่ถูกมาก จน ลุงสุเวศน์ต้องช่วยพูดให้จึงได้รับเงินในราคาที่สมเหตุสมผลมากขึ้น



            ลุงสุเวศน์ เล่าถึงเบื้องหลังกาทำเพลง พระภูมิพล หลังจากช่วงที่ลุงสุเวศน์ทำวงดนตรีลูกทุ่งเจ๊งเมื่อปี พ.ศ.2513 เวลาผ่านมาจนถึงปี 2541 เมื่อมีโอกาสได้ขึ้นเวที และแต่งเพลงพระภูมิพลขึ้นร้องในตอนนั้น หลังจากนั้นได้นำเนื้อเพลงมาขัดเกลาให้ลงตัวมากขึ้ย แล้วให้ อ.ธนกรทำดนตรีให้ แล้วไปบันทึกเสียง ในยุคนั้นยังไม่มีห้องอัดเสียงที่ได้มาตรฐาน จึงมาอัดเสียงในบ้านที่อยู่ในสวน เวลานั้นมีตุ๊กแกมาส่งเสียงร้องตลอดเวลา บันทึกเสียงไม่ได้สักที อ.ธนกรต้องฆ่าตุ๊กแกเพื่อให้หยุดส่งเสียง จนสามารถบันทึกเสียงเพลงพระภูมิพลได้ สำเร็จ

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์


            มองเห็นกรงไก่วางอยู่ในบริเวณบ้าน มีลูกไก่ 4 ตัว ลุงสุเวศน์เล่าให้ฟังว่า วันก่อนฝันเห็นพระนเรศวร (พระองค์ดำ) ในขบวนทัพช้าง ในฝัน ลุงสุเวศน์ยืนอยู่ข้างทางจนพระองค์ดำ ขี่ช้างมาใกล้ต้นไม้ที่ลุงสุเวศน์ยืนอยู่ ลุงสุเวศน์ยกมือไหว้ถวายบังคม แล้วยื่นมือออกไป ทำท่าเหมือนขอบางอย่าง พระองค์ดำหันมาพยักหน้าให้ เมื่อลุงสุเวศน์รู้สึกตัวตื่นขึ้นมา ก้ได้ยินเสียงไก่ป่ามาร้องบริเวณใกล้บ้าน เลยเอามาเลี้ยงไว้ ลองถามไก่ดูว่า ตัวหนหนอเป็นไก่พระนเรศวร ให้กระโดดขึ้นมาที่อุ้งมือ มีไก่ตัวหนึ่งกระโดดขึ้นมา .. วันต่อมาระหว่างนั่งดายหญ้า เผลอใช้มีดฟันไปถูกแม่ไก่ตาย เลยต้องเอาลูกไก่มาเลี้ยงดูอย่างที่เห็นในภาพ

            ลุงสุเวศน์กำลังจะทำเพลง "พระนเรศวร" จึงเล่าเรื่องนี้ที่เป็นนิมิตและแรงบันดาลใจให้ฟัง



            ลุงสุเวศน์เล่าให้ฟังถึงการนำ "ลำสวด"  ซึ่งเป็นการร้องลำนำในงานศพ นำมาเปลี่ยนชื่อ เป็น ลำฝันจันทบูร เพื่อให้สามารถรับงานอื่นๆในชุมชนได้

            (หมายเหตุ ลำสวดเป็นการร้องลำนำตามจังหวะการปรบมือ และเครื่องดนตรีประเภทเครื่องประกอบจังหวะ เช่น กลอง กรับ ฉิ่ง และมีการร่ายรำให้เข้ากับจังหวะอีกด้วย ลำสวดเป็นการแสดงที่นิยมเล่นกันในงานศพเท่านั้น  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออยู่เป็นเพื่อนกับญาติมิตรของผู้ตายที่ต้องเฝ้าอยู่ในงานศพ  มีร้อยหลายทำนอง เช่น เพลงลำพื้น เพลงลูกทุ่ง เพลงละคร บางเพลงฯ  บทร้องอาศัยจากบทเพลงพื้นเมือง นิทาน ตำนาน บทละคร หรือบทเพลงลูกทุ่งที่นิยมกัน  แล้วนำมาดัดแปลงเนื้อร้องตามแต่ความถนัดของผู้แสดง)             

            ในช่วงหนึ่งของชีวิต มีคนมาขอให้ลุงสุเวศน์เลิกเหล้า เหมือนกับหลายคนที่เลิกเหล้าได้ แต่ลุงสุเวศน์บอกว่า "ชีวิตผม จัดการของผมเอง" ลุงสุเวศน์ไม่เลิกเหล้า แต่ดื่มเหล้าอย่างมีสติ ไม่เมามายจนควบคุมตัวเองไม่ได้


            ลุงสุเวศน์พูดถึงอนาคตว่า ถ้ามีเวลาว่างๆ อยากจะแต่งเพลง โดยคิดประเด็นวันละ 1 เพลงไว้ แล้วแต่งเพลงไว้ขาย หรือเผยแพร่ อาจจะทำขายทางอินเตอร์เนตด้วย


            อ.ธนกร ที่นั่งทานข้าวเที่ยวอยู่ด้วย มีประสบการณ์ที่น่าจดจำอยู่เรื่องหนึ่ง เนื่องจาก อ.ธนกรเสียงดี รับงานอัดสปอร์ตโฆษณากว่า 70 เปอร์เซ็นต์ในพื้นที่ จ.จันทบุรี คราวหนึ่งอัดสปอร์ตหาเสียงเลือกตั้งให้กับผู้สมัครเกือบทุกเบอร์ วันหนึ่ง อ.ธนกรไปพูดหาเสียงบนรถของผู้สมัครรายหนึ่ง พอดีมีรถโฆษณาหาเสียงของผู้สมัครอีกเบอร์เปิดสปอร์ตโฆษณาที่เป็นเสียงของ อ.ธนกร ดังเข้ามา จน อ.ธนกรต้องรีบลงจากเวที จนต้องเสียงานไปช่วงหนึ่งเหมือนกัน
            "เคยอัดสปอร์ตให้หลายเบอร์ แต่ไม่เคยได้ยินสปอร์ตหาเสียงที่เปิดในที่ต่างๆเลย พอมาได้ยินก็เป็นเรื่องซะแล้ว"


            หลังจาก อ.ธนกร นั่งทำงานกับ ลุงสุเวศน์จนเสร็จงานแล้วเดินทางกลับ ลุงสุเวศน์บอกว่า  จะรับงานสังคม งานแสดงดนตรีอีก 2 ปี แล้งจะผลักดันคนที่มองไว้มาทำงานด้านศิลปะแทนลุงสุเวศน์


            เก็บตกเรื่องเล่ามาพอสมควร มาชมภาพบรรยากาศที่บ้านกร&เพลง กันบ้าง

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์

            ถาดอาหารจะวางใส่ถาดที่มีน้ำที่ก้นถาด เพื่อกันมดมาขึ้นกับข้าว
           
สุเวศน์ ภู่ระหงษ์

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์




            บรรยากาศร่มรื่นด้วยต้นไม้หลากหลายในบริเวณบ้านของลุงสุเวศน์

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์


        เจ้านมเย็น สุนัขประจำบ้าน

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์


สุเวศน์ ภู่ระหงษ์




สุเวศน์ ภู่ระหงษ์

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์




สุเวศน์ ภู่ระหงษ์










        ช่วง 2 ทุ่ม หลังกินข้าวเย็นแล้ว ไก่ แมลงสาบและลุงสุเวศน์ ร่วมกันแต่งเพลงใหม่ 2 เพลง ช่วงดึกๆ คุณไก่ และคุณพระอาทิตย์เดินทางกลับพัทยา นายบอนพักค้างคืนที่บ้านลุงสุเวศน์ บันทึกวิดีโอเพลงต่างๆหลายเพลง แล้วเดินทางจาก บขส.จันทบุรี ตอน 8.00 น. เช้าวันที่ 15 ต.ค. ท่ามกลางสายฝนปรอยๆ และเมฆที่ลอยต่ำใกล้ยอดเขา ถึงโคราชตอน 14.00 น.

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์




สุเวศน์ ภู่ระหงษ์

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์


สุเวศน์ ภู่ระหงษ์

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน