วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

"ถามพี่ชาย" บทเพลงจากแรงบันดาลใจ จากน้องผู้เฝ้ามองพี่ อยากรู้ว่าพี่ชายทำไมถึงสู้อยู่เรื่อย ?



           
            "เก็บรอความฝัน เงียบงำไว้แต่เมื่อคืน
            เช้าลุกขึ้นตื่นออกมาท้องฟ้าสดใส
            อยากจะถามเนื้อความไขเรื่องข้องใจ
            ว่าทำไม พี่ชายรับใช้มวลชน.."



            นี่คือส่วนหนึ่งของบทเพลง "ถามพี่ชาย" โดย ไก่ แมลงสาบ ที่แต่งออกมาในตอนเช้าวันที่ 13 ตุลาคม 2553 หลังจากตื่นมารับโทรศัพท์ของน้องที่โทรมาจากศรีสะเกษ เมื่อมิตรสหายรุ่นน้องที่ทำงานเพื่อสังคมมาตลอด และเฝ้าติดตามผลงานเพลงของไก่ แมลงสาบมานาน ในยามที่ท้อแท้ เมื่อได้นั่งฟังบางบทเพลงจากไก่ แมลงสาบ ทำให้ได้ขบคิด และเกิดพลังใจขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อฟังเพลงแล้ว ก็โทรมาทักทายถามไถ่ อยากรู้ว่าทำไมพี่ชายถึงยังสู้อยู่เรื่อยๆ สู้อยู่ตลอด เอาพลังมาจากไหน  ต่างกับเขาที่หลายครั้งเจอปับปัญหาและอุปสรรคที่บั่นทอนพลังใจมาตลอด จนถอดใจอยากยอมแพ้อยู่หลายครั้ง


            แต่เมื่อได้ฟังบทเพลงของไก่ แมลงสาบ ที่ยังคงแต่งเพลงที่ให้สาระดีๆออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดพลังใจ ขนาดพี่ชายยังสู้อยู่เรื่อยๆ เขาก็ต้องสู้ต่อไปเช่นกัน  เมื่อเขาโทรมาหาคุณไก่ ในตอนเช้า หลังจากบอกเล่าความรู้สึกให้ฟังแล้ว คุณไก่ ก็กล่าวขอบคุณน้องชายเช่นกัน ที่น้องชายได้ช่วยเติมพลังใจให้คุณไก่ แมลงสาบด้วย

            หลังวางสาย คุณไก่จึงรีบเขียนเพลง "ถามพี่ชาย" แล้วบันทึกไว้ทันที




            ช่วงบ่ายโมง ระหว่างขับรถออกจาก กทม.มุ่งหน้าไป จ.ชลบุรี คุณไก่ แมลงสาบ นึกขึ้นได้ จึงหยิบกระดาษที่เขียนเนื้อเพลง "ถามพี่ชาย" เอามาร้องให้ฟังสดๆ ขณะกำลังขับรถ พร้อมกับเล่าที่มาของเพลงนี้ให้ฟังในคลิปวิดีโอ



            คุณไก่ หยิบโทรศัพท์ที่บันทึกเสียงร้อง ของบทเพลง "ถามพี่ชาย" หลังจากที่แต่งเนื้อร้องในตอนเช้า แล้วขับร้องและบันทึกทำนองไว้ แล้วจะนำไปขัดเกลาเนื้อหาของบทเพลงให้ลงตัวมากกว่านี้อย่างที่ได้พูดไว้ในวิดีโอ

            ทุกเวลา ทุกช่วงของชีวิต มักจะเกิดแรงบันดาลใจในการเขียนบทเพลงได้ทุกขณะ หลายบทเพลงของไก่ แมลงสาบ เป็นแรงบันดาลใจ ช่วยเติมพลังให้กับอีกหลายๆคน ที่กำลังเฝ้าติดตามดูไก่ แมลงสาบในขณะนี้

            และบทเพลง "ถามพี่ชาย" เพลงนี้ อาจเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจดีๆให้กับใครอีกหลายคนได้มีแรงใจ พลังกายพลังใจ ในการต่อสู้ฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาในชีวิต เพื่อก้าวเดินไปยังจุดหมายที่หวังไว้

            "..แม้เหน็ดเหนื่อยพี่ชายไม่เคยสน
            แม้อับจนหนทางก็ยังสู้
            สู้เพื่อใครหรือพี่ชาย สู้ทำไมหรือพี่ชาย
            ..เพื่อความหมายอะไรหรือพี่...."


            (ฟังเนื้อหาของเพลงนี้ทั้งหมดในคลิปวิดีโอ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน