วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

พลังแห่งการสร้างสรรค์ที่ไร้ขีดจำกัดของศิลปินอิสระ วัลลพ พลเสน (ไก่ แมลงสาบ)

            หากคนเรา มีโอกาสได้ทำงานอย่างเต็มที่ โดยไม่ถูกปิดกั้นหรือถูกครอบงำทางความคิด เราจะได้เห็นผลงานที่บริสุทธิ์ ที่กลั่นกรองออกมาจากมันสมอง  ซึ่งจะมีความหลากหลาย ไม่ซ้ำซาก เหมือนอย่างผลงานเพลงที่ทุกคนได้ยินผ่าน 2 หู มีบทเพลงในโลกใบนี้ให้ฟังมากมายหลายแนวเพลง แตกออกมาเป็นหลายประเภท ทั้งลูกกรุง ลูกทุ่ง เพื่อชีวิต สตริง จนถึงเพลงลูกผสมหลากหลายรูปแบบ แต่ละวัน แต่ละเดือน มีผลงานเพลงใหม่ๆ ถูกผลิตขึ้นมามากมายทั่วโลก รวมทั้งเพลงเก่า ถูกนำมาทำใหม่ ขับร้องกันใหม่อีกหลายอัลบั้ม

            มองดูเฉพาะเพลงไทย เพลงที่ได้ยินในประเทศไทย ความจริงก็มีเพลงหลายแนว หลากหลายศิลปินให้เลือกฟัง แต่ด้วยระบบธุรกิจในปัจจุบัน การผยแพร่ผลงานเพลง เป็นไปในเชิงพาณิชย์ เน้นผลกำไร มีบริษัทธุรกิจ เข้ามาทำหน้าที่อย่างเต็มตัว บทเพลงที่คนไทยได้ยินกัน จึงเป็นบทเพลงจากบริษัทผลิตเพลงเพียงไม่กี่บริษัทของไทย และเป็นผู้กำหนดทิศทางของเพลงในตลาด โดยสื่อสารมวลชนที่มีอยู่ในมือ ในการเผยแพร่ผลงานเพลงสู่กลุ่มเป้าหมายคนฟัง ตามแผนงานการตลาดที่วางแผนกันไว้

            ทำให้เพลงไทยที่ได้ยิน จะเป็นเพลงที่มีเนื้อหาในแนวทางเดียวกันหมด รัก หลง เหงา คิดถึง อกหัก แอบรัก ฯลฯ ศิลปินที่ผลิตผลงานเพลงก็ต้องทำออกมาในแนวทางที่บริษัทวางกรอบเอาไว้ เพื่อให้ขายได้ จึงจะคุ้มค่าสำหรับการทุ่มเม็ดเงินในการประชาสัมพันธ์ผลงานให้

            คนฟังที่ฟังเพลงมายาวนาน มักจะผิดหวังกับศิลปินหลายคน ที่ทำผลงานเพลงออกมาอย่างน่าผิดหวัง ย่ำอยู่กับที่ เมื่อดูถึงศักยภาพที่มีอยู่  แต่กลับทำผลงานเพลงออกมาได้แค่เพียงระดับหนึ่งเท่านั้น ประสบการณ์ที่มากขึ้นตามวัน เวลาที่ผ่านไป แต่เนื้อหายังคงย่ำอยู่กับแนวทางเดิมๆ มีศิลปินหลายคนที่ทำผลงานเพลงในแนวทางที่ตนอยากทำ แต่ไม่ใช่เพลงที่ขายได้ในกระแสธุรกิจเพลงไทย หลายคนต้องกลับมาทำเพลงเพื่อปากท้อง

            หากไม่มีสิ่งปิดกั้น ไม่มีกรอบที่มาครอบ การทำผลงานเพลง เราจะพบพลังแห่งการสร้างสรรค์ที่ไร้ขีดจำกัดของคน แต่ต้องเป็นงานอิสระ  ศิลปินอิสระ จึงจะสามารถทำงานที่อยากทำออกมาจากหัวใจได้ ผลิตผลงานเพลงออกมาในแนวทางของตัวเอง ภายใต้ข้อจำกัดหลายอย่างเช่น เงินทุน เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ แต่ศิลปินอิสระจะมีแนวทางของตัวเองที่จะผลิตงานเพลงออกมา

            มีศิลปินอิสระคนหนึ่ง ที่สามารถหาผลงานเพลงของเขาฟังได้ในที่นี้ "บ้านศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน" คือ ศิลปินอิสระที่ชื่อ วัลลพ พลเสน หรือ ไก่ แมลงสาบ ซึ่งทำผลงานเพลงในแนวทางของตัวเอง มีวิถีชีวิตในแบบของตัวเอง ไม่ได้อยู่ในระบบธุรกิจของค่ายเพลงใหญ่ๆ จึงสามารถแต่งเพลงออกมาอย่างที่ต้องการทำได้อย่างเต็มที่

            หลายบทเพลงของไก่ แมลงสาบ เป็นเรื่องราวที่เขาได้ประสบพบเห็นมาด้วยตัวเอง จึงถ่ายทอดเรื่องราวผ่านบทเพลงอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากไม่ได้อยู่ในระบบธุรกิจของบริษัททำเพลง ผลงานจึงถูกเผยแพร่ในวงจำกัด  แถมยังเป็นแนวเพลงที่ถูกมองว่า ขายยาก จึงเป็นเพลงที่หาฟังยาก หรือ ถูกเรียกว่า เปฌ็น "เพลงใต้ดิน" เมื่อไก่ แมลงสาบได้เล่นดนตรี ร้องเพลงในงานต่างๆ ผู้ฟังหลายคน ชื่นชอบผลงานเพลงที่เขาทำขึ้นมา

            เพราะเพลงที่เขียนขึ้น เป็นเรื่องราวสะท้อนเหตุการณ์ ชีวิต ที่ใกล้ตัวคนฟังนี่เอง

            ด้วยเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน คนทำเพลงสามารถเผยแพร่ผลงานออกไปทั่วโลกผ่านช่องทางอินเทอร์เนต ทางเวบไซต์ รวมถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Hi5, twitter, facebook, blog ฯลฯ ทำให้คนฟังสามารถบอกกันปากต่อปาก แนะนำเพลงที่ชอบให้เพื่อนและคนรู้จักได้ฟังร่วมกันได้ วันนี้ ทุกคนสามารถที่จะหาฟังผลงานเพลงในอัลบั้มชุดแรก  TheแมลงสาบPROJECT#1 ชุด ไอ้ถิกฅนบ้าประจำซอย เทปชุดนี้ทำขึ้นในปี 2535 มีสมาชิก 3 คน คือ แกละ สายนภา , ต่อ พลเสน , ไก่ แมลงสาป ในการทำเทปชุดนี้ ก็มีรุ่นพี่เพลงเพื่อชีวิต อาทิ แสง ธรรมดา อนุชา แฮมเมอร์ พี่นกน้อย เกียรติ ฉาไธสง ยูโซ โทโยดา มาช่วยในเรื่องการปรุงแต่งดนตรี และร่วมร้องด้วยในบางท่อนบางเพลง กับบทเพลงที่หาฟังยากอย่างเพลง ไอ้ถิก, พัทยา, คนพเนจร  บทเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์การต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างเพลง คนของประชาชน, สู่เสรี, สดุดีวีรชน  บทเพลงที่ทำเพื่อให้ความรู้และกระตุ้นจิตสำนึกของคนในสังคม อย่าง ม้าก้านกล้วย, เด็กไทยปลอดภัยไว้ก่อน, อย่าประมาท จากอัลบั้ม ม้าก้านกล้วย  ซึ่งได้มีการจัดทำมิวสิควิดีโอ ลงแผ่นวีซีดี เพื่อเผยแพร่ โดยเป็นการร่วมงานกับ สุเวศน์ ภู่ระหงษ์  จนกระทั่งผลงานอัลบั้มชุด เกษตรโยธิน ชุดที่ 1 และชุดที่ 2 ที่นำหลักปรัชญาของในหลวงมาเขียนเป็นบทเพลง ก็สามารถที่จะหาฟังได้ทางอินเทอร์เนต และทั้งหมดถูกรวบรวมไว้ในเวบ "บ้านศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน" แห่งนี้แล้ว

            นี่คือ บทพิสูจน์ว่า ศิลปินทุกคน มีพลังแห่งการสร้างสรรค์ที่ไร้ขีดจำกัด หากมีแนวทางเป็นของตัวเอง มีวิถีชีวิตของตัวเอง ถึงแม้ผลงานเพลง ที่ผลิตออกมา อาจจะไม่คุ้นหูหลายคน เพราะไม่ไช่เพลงที่ได้ยินซ้ำๆบ่อยๆ ตามวิทยุ ทีวีที่เปิดทุกวัน วันละหลายรอบ แต่ถ้าตั้งใจฟังให้ดีๆ คุณจะพบคุณค่าหลายสิ่งหลายอย่าง ที่อยู่ในบทเพลงเหล่านี้

            เช่นเดียวกับการฟังผลงานเพลงจากศิลปินสร้างสรรค์สังคมท่านอื่นๆ นับตั้งแต่ คาราวาน, โฮป, แฮมเมอร์ พงษ์เทพ, ปูพงษ์สิทธิ์ ฯลฯ

สุวิทย์ คนโคราช -เขียน
บอน กาฬสินธุ์ - พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน