วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มหาตมา คานธี....

ความรักชาติสำหรับข้าพเจ้า หมายถึงความอยู่ดีกินดีของประชาชนทุกคน ซึ่งหากข้าพเจ้าสามารถทำได้ภายใต้การปกครองของอังกฤษ ข้าพเจ้าก็จะยอมก้มศรีษะให้พวกเขา หากชาวอังกฤษคนใดอุทิศชีวิตเพื่ออิสรภาพของอินเดียต่อการเผด็จการ และรับใช้แผ่นดิน ข้าพเจ้าก็จะต้อนรับ ชาวอังกฤษผู้นั้น ในฐานะคนอินเดียคนหนึ่ง (ค.ศ.1909)


ในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา เราได้พยายามเรียนรู้ที่จะไม่สูญเสียความกล้า แม้ว่าเราจะเป็นส่วนน้อย ที่ไร้ความหวังและมีแต่คนหัวเราะเยาะ เราเรียนรู้ที่จะยึดมั่นในสิ่งที่เราเชื่อ ด้วยความมั่นใจ ว่าเรา คือ ฝ่ายถูก (8 กรกฎาคม ค.ศ.1942)


ประวัติศาสตร์เผยให้เห็นแล้วว่า การปฏิรูปทุกครั้ง เริ่มขึ้น จากคนคนเดียวเสมอ (2 กันยายน ค.ศ.1917)


ข้าพเจ้าจะไม่รอคอยจนกว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงสังคมทั้งหมด ให้เป็นไปตามที่คิด แต่จะลงมือทำทันทีโดยเริ่มจากตัวข้าพเจ้าเองก่อน (24 มกราคม ค.ศ.1946)

         
            มหาตมา คานธี.....นับเป็นมหาภารตะอันดับสองรองจาก                พระพุทธเจ้า

ภาพแชร์มาจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน