วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2555

ไก่แมลงสาบ- แก้วน้ำกับดนตรีเปิดหมวกที่วัดญาณสังวราราม เืมื่อหลายปีก่อน

         ในยุคหลายปีก่อนที่ ไก่ แมลงสาบ สะพายกีตาร์เดินทางไปเล่นดนตรีแบบเปิดหมวกที่วัดญาณสังวราราม อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่บริเวณทางขึ้นพระมหามณฑปพุทธบาท ภปร สก โดยจะนำซีดีไปขาย และเล่นดนตรีสดๆ ตอนนั้นมีผู้ที่เดินทางมาเที่ยว ต่างชื่นชอบและอุดหนุนซีดีเพลงเป็นที่ระลึก มีหลายเพลงที่คนมาเที่ยวชื่นชอบ อย่างเพลง เพื่อใคร แม้แต่แม่ค้าขายของที่นั่น ยังเดินมาฟังและซื้อซีดีในวันนั้นด้วย

       บริเวณศาลาทางขึ้นมณฑป เป็นที่เขียนเพลงหลายบทเพลง อาทิ ฝ่าฝัน จิตอาสา ฯลฯ ในช่วงนั้น การแสดงดนตรีเปิดหมวก ได้รับรายได้หลายพัน จนถึงหลักหมื่นบาท




        ช่วงนั้น ไก่ แมลงสาบและทีมงาน จะเดินทางมาที่วัดตั้งแต่บ่ายวันศุกร์ แล้วกลับวันอาทิตย์ ช่วงนั้นยังต้องเดินทางโดยรถโดยสารบนเส้นทางสาย 331 มาลงตรงปากทาง แล้วเดินเท้าเข้าไป 5 กิโลเมตร แบกกีตาร์ และสัมภาระต่างๆหนักกว่า 5 กิโล เดินเท้าเข้าไป

        ครั้งหนึ่ง ไก่ แมลงสาบเดินเท้าลงมา ทั้งคอแห้ง หิวน้ำมากๆ สองข้างทางมีแต่ป่า เดินจนมาถึงศาลที่ปากทาง เห็นมีแก้วน้ำวางไว้ เขาจึงหยิบแก้วน้ำดื่ม เลือกแก้วที่ดื่มได้ ที่มีตะไคร่เขียวๆจับ จะไม่หยิบแก้วนั้น

       การที่มีคนนำดอกไม้ ธูปเทียน น้ำ มาสักการะศาล ตามริมทาง ริมถนน นอกจากการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่เจ้าทางแล้ว ยังสามารถเผื่อแผ่ให้กับคนที่หิว กระหายได้ด้วย

       เมื่อไก่ แมลงสาบขับรถผ่านศาลที่ปากทางเข้าวัดญาณ ครั้งใด เขามักจะยกมือไหว้ศาลแห่งนั้น ด้วยความสำนึกในพระคุณของผู้นำสิ่งของมาสักการะ และแสดงความเคารพศาลแห่งนั้น อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน