วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

รำลึก 5 ปีของการจากไปพี่สุวิทย์ วัดหนู นักสู้ของสามัญชน 11 มีนาคม 2555

          เวลาช่างผ่านไปรวดเร็วประดุจสายลมพัดผ่าน..จากวันที่ 11 มีนาคม 2550 ที่ สุวิทย์ วัดหนู เสียชีวิตจากไปด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ถึงวันนี้ครบ 5 ปี วันที่ 11 มีนาคม 2555 ย่างเข้าสู่ปีที่ 6 สุวิทย์เป็นนักรบประชาชน ผู้มีผลงานอันเกรียงไกร จากสมัยเป็นนิสิต นักศึกษา มศว บางแสน ชลบุรี แล้วเข้าป่าในปี 2519 ร่วมกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ไปอยู่เขตงาน จ.สุราษฎร์ธานี จับปืนขึ้นสู้กับเผด็จการท็อปบูต
      
       ออกจากป่าปี 2528 มาทำงานช่วยเหลือคนยากคนจน ปี 2549 เข้าร่วมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รับหน้าที่สำคัญเป็นโฆษกพันธมิตรฯ บนเวที สุวิทย์เสียชีวิตขณะมีอายุได้ 54 ปี 2 เดือน 23 วัน จากคุณแม่กิ่ง วัดหนู จาก คุณสุวรรณี ภรรยาคู่ใจ จากญาติพี่น้องจากเพื่อนสนิทมิตรสหาย และจากพี่น้องพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไป


ประวัติ

        สุวิทย์เกิดที่หมู่บ้านเล็ก ๆ ริมทะเลในตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ วิทยาเขตบางแสน (มหาวิทยาลัยบูรพาในปัจจุบัน) และเริ่มเข้าร่วมงานกิจกรรมค่ายอาสาพัฒนา ต่อมาเข้าเริ่มเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับรุ่นพี่คือ วิทยากร เชียงกูล และ จรัล ดิษฐาอภิชัย ภายในรั้วมหาวิทยาลัย และก้าวไปกับขบวนการประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ 3 ทรราช "ถนอม-ประภาส-ณรงค์" อันนำไปสู่เหตุการณ์ 14 ตุลา พ.ศ. 2516

        ปี พ.ศ. 2518 เขาเพิ่งจบศึกษาศาสตร์บัณฑิต และเป็นอาจารย์สอนโรงเรียนช่างกล พระราม 6 และมีบทบาทสำคัญในฐานะแกนนำ "แนวร่วมอาชีวะเพื่อประชาธิปไตย" ป้องกันกำลังจัดตั้งนักเรียนอาชีวะของฝ่ายขวาจัด ในการชุมนุมเรียกร้องของฝ่ายประชาธิปไตยอันนำไปสู่เหตุการณ์ 6 ตุลา พ.ศ. 2519 หลังจากถูกปราบปรามในเหตุการณ์ 6 ตุลา เขาถูกสถานการณ์กดดันให้ต้องหนีเข้าป่า ไปประจำเขตงานทางใต้ (สุราษฏร์-ชุมพร) ใต้ร่มเงาพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย นานถึง 8 ปี

       เมื่อออกจากป่าในปี พ.ศ. 2528 ก็เข้าทำงานกับมูลนิธิดวงประทีป และต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2532 ก็เข้าทำงานที่มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยเริ่มตั้งแต่ตำแหน่งเจ้าหน้าที่, เลขาธิการ และกรรมการมูลนิธิฯ จนกระทั่งเสียชีวิต

       สุวิทย์เคยเป็นเลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน, ที่ปรึกษาเครือข่ายสลัม 4 ภาค และเลขาธิการเครือข่ายคนเดือนตุลา และมีบทบาทขับไล่เผด็จการในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พ.ศ. 2535

         หลังเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 เขาเก็บตัว ลดกิจกรรมที่เคยร่วมกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยลง เนื่องจากตั้งใจจะเคลื่อนไหวตั้งพรรคการเมืองภาคประชาชนดังที่เคยคิดไว้กับผู้ร่วมอุดมการณ์ เพื่อผลักดันประชาธิปไตยในแนวทางรัฐสภา

      สุวิทย์เสียชีวิตเมื่อเที่ยงคืนของวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2550 ด้วยโรคหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน โดยนางสุวรรณี วัดหนู ภรรยาบอกว่า ก่อนหน้านั้นเขาไปประชุมกับเครือข่าย เมื่อกลับมาบ้านก็รับประทานอาหารและดูโทรทัศน์ จากนั้นได้บ่นปวดหลัง จึงให้ภรรยานวด และกินยานอนหลับ (ซึ่งทำเป็นประจำเมื่อมีอาการปวดหลัง) หลังจากอาบน้ำและเข้านอนตามปกติแล้ว คืนนั้นเธอแปลกใจที่ไม่ได้ยินเสียงเขานอนกรนเช่นที่เคยเป็น เมื่อลองเรียกก็ไม่เสียงตอบ กระทั่งไปปลุกพบว่าหมดสติไปแล้ว จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ สุขาภิบาล 3 แต่แพทย์ระบุว่าเสียชีวิตก่อนมาถึง


สุวิทย์ วัดหนู นักสู้ผู้กล้า เพื่อคนจน

VCD. รำลึก โดย ครป. : คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย









@แด่คุณสุวิทย์@

@ตราบดังคนที่ท้า ทรชน สิ้นลาย
กล้าเก่งเกินแกร่งกาจ ต่อ สู้
ยืดหยัดฝ่าวงผีบ้า คุย เขื่อง เมืองฤา
หาบ่ยอมสยบแพ้ ถล่มผู้ กินกวาด บ้านเมือง

@เรืองรุ่งลาล่องแล้ว พี่เอย ลับลา
แสงส่องกับมืดมา สู่บ้าน
พรากขวัญร่างชีวา สิ้นส่ง นิรันดร์
ทิ้งชื่อราวเรื่องไว้ เล่าสร้าง ผ่านผู้ สู่ชน
ศรีเปียก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน