วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

กลุ่มอนุรักษ์อุดรฯ ฮึ่ม! ค้านเวทีสร้างภาพหนุนเหมืองโปแตช

           วันนี้ (2 เม.ย.) เวลา 09.00 น. ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี จำนวนกว่า 300 คน ร่วมกันรณรงค์ให้ข้อมูลกับชาวบ้านในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ในเขต ต.หนองไผ่ และต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี ต่อการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อการกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพโดยสาธารณะ (Public Scoping) โครงการเหมืองแร่โปแตช ของบริษัทเอเชียแปซิกฟิก โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด (เอพีพีซี) ร่วมกับบริษัททีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ จำกัด ในวันที่ 5 เมษายน 2554 ณ เทศบาลเมืองโนนสูง โดยกลุ่มชาวบ้านมองว่า การจัดเวทีดังกล่าวนี้ เป็นการสร้างภาพเพื่อหวังผลผลักดันโครงการเหมืองฯ จึงระดมพลเพื่อการรณรงค์ให้ข้อมูลต่อชาวบ้านในพื้นที่ในครั้งนี้


          บรรยากาศการรณรงค์ของชาวบ้านในวันนี้ ชาวบ้านได้มารวมตัวกันอย่างพร้อมเพรียง ณ วัดอรุณธรรมรังษี บ้านโนนสมบูรณ์ ต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ฯ แล้วเคลื่อนขบวนไปตามหมู่บ้านในพื้นที่ โดยเริ่มตั้งแต่ บ้านแม่นนท์ บ้านหนองไผ่ ต.หนองไผ่ และชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาล ต.โนนสูง ก่อนปิดท้ายที่บ้านหนองตะไก้ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งศูนย์ประชาสัมพันธ์ของบริษัทเอพีพีซี


            การรณรงค์ของชาวบ้านในครั้งนี้ได้ใช้รถติดเครื่องขยายเสียง และมีแกนนำปราศรัยให้ข้อมูล นอกจากนี้ยังให้ข้อมูล ผ่านใบปลิว โดยเดินเคาะตามประตูบ้านของแต่ละครัวเรือน ทั้ง เด็ก/เยาวชน ผู้ใหญ่ และคนแก่ต่างช่วยกัน อธิบายให้ข้อมูล ตอบคำถามที่ชาวบ้านสงสัยต่อโครงการเหมืองแร่โปแตชฯ ถึงแม้วันนี้แสงแดดจะร้อนอบอ้าวก็มิได้เป็นอุปสรรคต่อกิจกรรมของชาวบ้านในวันนี้


        โดย นางมณี บุญรอด แกนนำชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อุดรธานี ได้กล่าวถึงการจัดกิจกรรมรณรงค์ของชาวบ้านในวันนี้ว่า

“วันนี้กลุ่มอนุรักษ์ ต้องพากันออกมา เพื่อให้ข้อมูลกับพี่น้องในพื้นที่ไม่ให้หลงเชื่อ และตกเป็นเครื่องมือของบริษัทโปแตช ที่จะหลอกให้ชาวบ้านออกไปลงชื่อและยกมือให้กับบริษัทในการสร้างเหมืองโปแตช ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้ใช้เงินเป็นเครื่องมือในการจ้างชาวบ้านที่ยังไม่รู้ข้อมูลข้อเท็จจริงหลงเชื่อบริษัท กลุ่มจึงต้องพากันออกมาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกับพี่น้องให้เกิดการรับรู้ถึงข้อมูลและข้อเท็จจริงถึงการจัดเวทีในวันที่ 5 เมษา ว่าบริษัทกำลังจะจัดฉากสร้างภาพให้สาธารณะเห็นว่ามีชาวบ้านในพื้นที่เห็นด้วยกับโครงการเหมือง ทั้งที่ในความเป็นจริงการจัดเวทีในวันที่ 5 ไม่ได้อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการทางกฎหมาย แต่บริษัทก็ยังดึงดันในการจัดซึ่งอาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่เพิ่มขึ้นมาอีก” นางมณี กล่าว


ทางด้านนายเพชร องค์กลาง ตัวแทนชาวชุมชนโนนสูง ที่ติดตามสถานการณ์โครงการเหมืองโปแตชมาอย่างต่อเนื่อง ได้แสดงความคิดเห็นว่า

“ผมไม่เห็นด้วยกับโครงการเหมืองแร่โปแตชอยู่แล้ว เพราะผลกระทบจากดินทรุด น้ำเค็มที่เกิดขึ้น ยิ่งในปัจจุบันมีสถานการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นมาอีก และที่ผ่านมาได้ไปเห็นปัญหาจากเหมืองเกลือที่อำเภอบ้านดุง ชาวบ้านก็ทำนาไม่ได้ ต้นไม้ก็ปลูกไม่ได้ และที่บริษัทฯ จะมาจัดเวทีในวันที่ 5 เมษา นั้น ผมว่ามาโฆษณาชวนเชื่อให้กับชาวบ้านในพื้นที่มากกว่า ไม่มีทางหรอกที่บริษัทจะมาพูดถึงปัญหาผลกระทบจากเหมืองแร่โปแตช และเวทีในวันนั้น ผมและชาวบ้านในชุมชนโนนสูง ก็จะไปร่วมกิจกรรมกับอนุรักษ์ฯ ในการขัดขวางการจัดเวทีของบริษัท” นายเพชร กล่าว

ด้านนายมานิต แสงศีลา นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองโนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้กล่าวถึง สถานการณ์โครงการเหมืองโปแตช จังหวัดอุดรธานี และการจัดเวทีที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 เมษายนนี้ว่า

“ตัวผมก็เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งได้เพียงสองเดือนเศษก็ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับเหมืองแร่โปแตชมาบ้าง ซึ่งก็จะต้องศึกษารายระเอียดอีกต่อไป สำหรับเวทีในวันที่ 5 เมษานั้น ก็ได้รับคำสั่งมาจากจังหวัด ว่าให้มีการจัดเวทีขึ้น ผมและเจ้าหน้าที่ในเทศบาลทุกคนนั้น ผมได้กำชับให้ทุกคนวางตัวให้เหมาะสมในฐานะที่เป็นหน่วยงานรัฐในท้องถิ่น” นายมานิต กล่าว

photo

photo

photo

photo


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมรณรงค์ของชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ชาวบ้านได้ร่วมกันประเมินผลและสรุปกิจกรรมที่ร่วมกันในครั้งนี้ ซึ่งตัวแทนชาวบ้านต่างได้สลับกันออกมาสะท้อนความคิดเห็น ซึ่งผลปรากฏว่า กิจกกรมรณรงค์ของชาวบ้านในครั้งนี้ ได้ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ โดยชาวบ้านในพื้นที่ได้ให้ความสนใจในข้อมูลที่กลุ่มอนุรักษ์ฯ นำออกมาเผยแพร่ ทำให้รับรู้ถึงข้อเท็จจริงต่อสถานการณ์เหมืองแร่โปแตช และชาวบ้านบางกลุ่มมีความสนใจที่จะเข้ามาร่วมกิจกรรมกับอนุรักษ์ฯ ในวันที่ 5 เมษายน เพื่อยับยั้งการจัดเวทีที่ขาดความชอบธรรม

/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/

นายสมพงศ์ อาษากิจ ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ (ศสส.) อีสาน

ตู้ ปณ.14 อ.เมือง จ.อุดรธานี 41000

โทร.086 – 2317637 อีเมล์ : ton_cd21@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน