วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

ปริศนาคาใจ+จับผิด : ไก่ แมลงสาบหายไปไหน ช่วง 2552-2554 ?

เรื่อง :  วิรัตน์ คนขอนแก่น
จาก วารสาร Online ของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง
(ขอบคุณที่ให้นำมาเผยแพร่)



            "ทำไมเดี๋ยวนี้ไม่เห็นที่ัพันธมิตรล่ะ เจอตัวแล้วขอถามซะเลย หลายคนอยากรู้ แต่ไม่รู้จะถามใคร " เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท่านหนึ่งเดินเข้ามาคุยกับไก่ แมลงสาบ ขณะนั่งรอเวลาขึ้นเวทีแสดงดนตรี ในงาน "จากศรัทธา ความหวัง สู่กำลังใจ ในงานมิตรภาพบำบัด"
ที่โรงแรมสตาร์ จ.ระยอง เมื่อ 25 มีนาคม 2554  เป็นคำถามซึ่งหลายคนสงสัย และไก่ แมลงสาบ ต้องคอยตอบคำถามนี้มาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา










            ไก่ แมลงสาบตอบเจ้าหน้าที่คนนั้นไปในตอนนั้น ดังในวิดีโอนี้  



///////////////////////////


            "เห็นไก่ แมลงสาบขึ้นเวทีต่างจังหวัดหลายเวที เคยเ็ห็นในช่อง FMTV เหมือนกัน"


            "ก็เห็นมาขึ้นเวทีต่อต้านโรงไฟฟ้า, เวทีเพื่อสิ่งแวดล้อมในภาคตะวันออกอยู่บ่อยๆ พวกวิทยุชุมชนก็เจอเขาบ่อยๆ พวกศิลปินเพื่อชีวิตอย่าง ซูซู, คีตาญชลี, หรือน้าหงา ก็ยังเจอไก่ แมลงสาบอยู่บ่อยๆ ตามงานต่างๆ เห็นติดต่อกันอยู่บ่อยๆ เขาไม่ได้หายไปไหนนี่?"


            ไก่ แมลงสาบ ยังคงใช้ชีวิตตามปกติอย่างที่เคยเป็นมา แต่หลายคนคงจะสงสัยว่า แล้วทำไมไม่เห็นเขาบนเวทีพันธมิตรที่สะพานมัฆวานในปี 2554นี้ล่ะ หลายคนยังคงจดจำภาพตั้งแต่วันแรกของการชุมนุมเมื่อ 25 พฤษภาคม 2551 ที่เห็นไก่ แมลงสาบตั้งแต่วันแรกของการต่อสู้บนเวทีหลังคารถสิบล้อ ยืนเล่นดนตรี ตากแดดตากลมให้กับศิลปินตั้งแต่ช่วงที่ยังมีคนมาขึ้นเวทีเพียงไม่กี่คน จนถึงช่วงที่มีศิลปินมากขึ้น หลายครั้งที่จะเห็นภาพของไก่ แมลงสาบขึ้นเวทีนั่งร้องเพลงนั่งพูดคุยบนเวทีอยู่คนเดียวแทบทุกคืน ด้วยความเป็นกันเองกับผู้ชมหน้าเวที และพร้อมเล่นดนตรีแบ็กอัพให้ทุึกคน ทุกศิลปิน แถมยังปักหลักกินนอนอยู่ที่นั่น ในช่วงการชุมนุมกู้ชาติ  พ.ศ.2549   ไก่ แมลงสาบได้เข้ามาช่วยเวทีตั้งแต่ครั้งนั้นแล้ว


            หากย้อนเวลาไปไกลกว่านั้น ช่วงเหตุการณ์ พฤษภาคมปี พ.ศ.2535 ไก่ แมลงสาบได้ออกมาร่วมต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยตั้งแต่ครั้งนั้น หลายคนมีโอกาสได้เจอไก่ แมลงสาบทุกเวทีการต่อสู้ เขาขึงถูกเรียกว่า  เป็น"ศิลปินนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย" ผ่านเหตุการณ์มาทุกรูปแบบ อยู่กับมวลชนมาตลอด จนเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของการต่อสู้ที่มวลชนผู้ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมจะได้พบเจอกับศิลปินนักสู้คนนี้            


            เวทีการชุมนุมที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ตั้งแต่ปลาย มกราคม 2554 มีศิลปินหลายคน หลายกลุ่ม หมุนเวียนกันขึ้นเวทีทุกวัน แล้วทำไมถึงมีคนถามถึงไก่ แมลงสาบอยู่อีกล่ะ ?







            "เห็นบรรยากาศบนเวที ทำให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ในปี 2551 ยิ่งเห็นใครบางคนขึ้นบนเวที ทำให้ยิ่งนึกถึงไก่ แมลงสาบ ในครั้งที่ขึ้นเวทีด้วยกันกับใครคนนั้น จนเป็นศิลปินคู่หูขวัญใจของมวลชนในช่วงนั้น  แม้จะร้องเพลงแปลง เล่นดนตรีง่ายๆ แต่กลับครองใจมวลชนได้เป็นอย่างดี"




///////////////////////////




            บรรยากาศการชุมนุมในปี 2554 ยังคงปักหลักชุมนุมณ ที่เดิม สะพานมัฆวานรังสรรค์ เหมือนปี 2551 ในบรรยากาศเก่าๆที่หลายคนคุ้นเคย ศิลปินที่เคยขึ้นเวทีเมื่อปี 2551 กลับมาขึ้นเวทีนี้อีกครั้ง อาทิ แฮมเมอร์, เศก ศักดิ์สิทธิ์, คีตาญชลี, ตั๊ว ศรัณยู, มิเกล, โฟล์คเหน่อ, อุมาพร บัวพึ่ง , นุช คนสกล, แมน สปริงเกอร์, วง ก.ไก่ ฯลฯ มีศิลปินมากมาย แล้วยังมีคนถามหาไก่ แมลงสาบอีกหรือ ??


            สิ่งที่แตกต่างของการชุมนุมในปี 2551 และ 2554 คือ มีเวที 2 เวที - เวทีของพันธมิตรตั้งเวทีที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ชุมนุมบนถนนราชดำเนิน ถ่ายทอดสดผ่าน ASTV - เวทีของเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ปักหลักที่ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล และตั้งเวทีด้านสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ซึ่งขึ้นป้ายว่า เป็นการประท้วงแบบใหม่ NEO-PROTEST  โดย กองทัพธรรม + เครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง FMTV มีผู้ปราศรัยและศิลปินร้องเพลงทั้ง 2 เวที


            ไก่ แมลงสวาบ เคยมาขึ้นเวที Neo-protest ขึ้นร้องเพลง ออกอากาศสดทาง FMTV ได้มาพบปะพูดคุยกับชาวกองทัพธรรม มีรูปถ่ายเผยแพร่ที่ http://thaibansinlapin.blogspot.com/2011/03/20-3-2554.html   ซึ่งคุณไก่ แมลงสาบได้มาร่วมชุมนุมเช่นกัน ซึ่งมีหลายคนเห็น แต่หลายคนก็ไม่เห็น หากมีโอกาสได้พูดคุยกับไก่ แมลงสาบ จะได้คำตอบว่า เขาต้องไปหลายงาน ส่วนใหญ่ต้องขึ้นเวทีในต่างจังหวัด จึงไม่ค่อยเห็นไก่ แมลงสาบในที่ชุมนุม


           








               เมื่อไปหลายจังหวัด คนรู้จักก็เข้ามาทัก ทำไมไม่เห็นที่เวทีพันธมิตร ถามบ่อย ก็ต้องตอบบ่อย จนต้องพูดเปิดเผยความรู้สึกในเรื่องนี้  ในงานสัมมนาเครือข่ายสื่อมวลชนภาคตะวันออก เมื่อ 26 มีนาคม 2554  ที่โกลด์เมาท์เทน วังน้ำเขียวรีสอร์ท จ.นครราชสีมา หลังจากร้องเพลง ตะเกียงเคียงดาวจบลง



           นาทีที่ 4.51


            " ...เมื่อกลับบ้านมาเจอความอบอุ่น ที่พอลงจากรถเมล์ปุ๊บขึ้นรถสองแถว พอรถสองแุถวห่างจากเรากิโลนึง  บอกเอ้านี้ ตาไก่ลูกตาเหลี่ยมรู้จักชื่้อเราไม่พอ รู้จักชื่อพ่อแม่อีก มันเกิดความอบอุ่น แต่อยู่ที่เมืองไปพักอพาร์ตเม้นท์หน้ารามคำแหง เชื่อหรือเปล่าว่า แม้แต่ห้องตรงข้ามยังไม่รู้จักกันเลย มันเป็นความอ้างว้างที่เกิดขึ้นในเมืองใหญ่ พอมาอยู่ในชนบทบ้านเรามันเกิดความอบอุ่น ความรักกัน ซึ่ง ณ วันนี้เนี่ย ที่มันเิกิดการแ่บ่งสี สีเหลือง สีแดง สีน้ำเงินหรืออะไรก็แล้วแต่เนี่ย เมื่อก่อนมันไม่มี ไม่ได้เล่นกีฬาสีกัน แต่วันนี้มันเป็นการแบ่งแยกกันเรื่องผลประโยชน์ เรื่องธุรกิจ เรื่องความคิืดไม่ตรงกัน มันก็เลยแตกกัน แยกกัน แต่ถ้าเราเชื่อพ่อหลวงคนเดียว เพราะเรื่องของเรื่องนี่   การมีผู้นำเพียงผู้เดียวมันก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่ผู้นำนั้นก็ต้องมีคุณธรรมด้วย ต้องมีคุณธรรมความดีด้วย ถ้าผมนะ ตอนนี้ผมรักในหลวง ผมเชื่อในหลวง ในหลวงบอกสามัคคี เราสามัคคี  ซึ่งถ้าใครติดตาม ดูรายการทีวีผ่านดาวเทียม ASTV ก็ดี หรือบางช่องทางของ FMTV ก็จะเห็นผมอยู่ที่หน้าจอทีวี ซึ่งตอนนั้นมันเป็นการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันอย่างชัดเจน ที่ผมเห็น ซึ่งเราก็ยอมไม่ได้ถ้าใครจะมาทำร้ายเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ เลยโดดเข้าไปร่วม หลังจากนั้น ก็ หลายคนก็มาทักทาย แล้วหลังๆ หายไปไหน ก็ออกมา พอเราอัญเชิญสิ่งไม่ชอบใจออกไปแล้ว เราก็กลับมาอยู่ในส่วนการทำงานของเรา ผมก็ไปทำงานปรัชญาในหลวงให้กับกสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง อ.วิวัฒน์ ศัลยกำธรนะครับ เป็นคนสนิทขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เราก็เขียนเพลงให้ 4 อัลบั้มแล้ว สำนึกคุณแผ่นดินชุดที่ 4 ถ้าไม่ได้ก็เข้าไปโหลดในเวบไซต์นะครับ...."              




            นี่เป็นคำพูดที่ออกมาจากความรู้สึกของศิลปินนักสู้คนนี้ เมื่อเอาคลิปวิดีโอไปให้หลายคนฟัง มีทั้งคนที่เข้าใจไม่ติดใจสงสัยใดๆ และที่ยังคาใจในบางเรื่องอยู่ เพราะเคยได้ยินข่าวลือเกี่ยวกับไก่ แมลงสาบในแง่ลบ จนน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาต้องหายไปจากเวทีพันธมิตร การพูดแบบนี้ของไก่ แมลงสาบ เพื่อหาทางออก ปิดบังข่าวลือเหล่านั้นหรือเปล่าล่ะ ??




/////////////////////////////////////




            ความลับไม่มีในโลก หากสนใจค้นหาความจริง ทุกอย่างจะปรากฏขึ้นมาเอง ฟังคำพูดเปิดใจของไก่ แมลงสาบ คนทั่วๆไป ไม่มีใครรู้ว่าจริงหรือไม่   นอกจากเจ้าตัวเท่านั้นที่รู้ว่า จริงหรือเท็จ ถ้างั้นมาพิสูจน์ดูว่า สิ่งที่ไก่ แมลงสาบพูดเปิดใจ เป็นความจริงหรือไม่ มีหลักฐานมากน้อยแค่ไหน




            เขาบอกว่า เขียนเพลง 4 อัลบั้ม ก็น่าจะเคยได้ยินกันบ้าง ลองไปถามคนรู้จัก หลายคนรู้จักเพลง "คนของประชาชน" ของไก่ แมลงสาบ   เพราะได้ยินเขาร้องบนเวทีบ่อยๆ แต่ไก่ แมลงสาบเป็นศิลปินใต้้ดิน ค่อนข้างหาผลงานเพลงยากกว่าศิลปินบนดิน เมื่อลองค้นหาทางอินเตอร์เนต เข้าเวบไซต์ youtube ค้นหาด้วยคำว่า "ไก่ แมลงสาบ" ดู.


            ปรากฏว่า เจอคลิปวิดีโอกว่า 400 ไฟลฺ์ !!!!!!!!!!!!




            มีทั้งบันทึกการแสดงสด ที่ระบุวันเวลา สถานที่ไว้ บางไฟล์เ็ป็นเพลง เห็นชื่อเพลงที่ไม่เคยรู้จักหลายบทเพลง เช่น "กู้ชาติด้วยศาสตร์พระราชา" พระภูมิพล, ราชภัฏทหารพระราชา, และชื่อเพลงอื่นๆอีกมากมาย เช่นตัวใครตัวมัน , เดินทีละก้าว, สำนึกคุณแผ่้นดิน, วันของเธอ ฯลฯ




            คลิกดูรายละเอียดที่ระบุในแ่ต่ละวิดีโอ บางไฟล์จะระบุไว้ว่า post by http://thaibansinlapin.blogspot.com เลยคลิกตามเข้าไปดู เป็นเวบของ "กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน" เห็นลิงค์ของ สถานีวิทยุโทรทัศน์ิอินเตอร์เนตช่องต่างๆ เห็นชื่อของไก่ แมลงสาบในหลายจุดในหน้าเวบนี้  ไก่ แมลงสาบคงจะเป็นศิลปินในกลุ่มนี้ นอกเหนือจากอยู่ในเครือข่ายศิลปินเพื่อชีวิต ที่หลายคนคุ้นชื่อนี้เป็นอย่างดี




            ในเวบนี้มีรายละเอียดมากพอสมควร มีข้อมูลของแ่ต่้ละเดือน  ตั้งแต่ มกราคม 2554 ไก่ แมลงสาบรับงานที่เวทีไหนบ้าง



มกราคม 2554



          ทดสอบระบบการถ่ายทอดเสียง ในช่วงการติดตั้งระบบฯ ซึ่งมีทีมผู้ดำเนินรายการของสถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง

กุมภาพันธ์ 2554



งานครบรอบ 2 ปีสถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง FM 98.10Mhz เมื่อ 5 ก.พ.2554




งานวันเปิดตัวตลาด 4 ภาคพัทยา เมื่อ 25 ก.พ. 2554


มีนาคม 2554


งานมหกรรมคืนชีวิตให้แผ่นดินครั้งที่ ๕ ที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติมาบเอื้อง เมื่อ ๑๗ มีนาคม ๒๕๕๔


งาน จากศรัทธา ความหวัง สู่กำลังใจในงานมิตรภาพบำบัด เมื่อ 25 มีนาคม 2554 ณ โรงแรมสตาร์ จ.ระยอง



การชุมนุมต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.ตราด เมืื่่อ 29มีนาคม 2554 


ไก่ แมลงสาบร่วมแสดงดนตรีรณรงค์ป้องกันเอดส์ เมื่อ 30 มีนาคม 2554


-คอนเสิร์ตช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวญี่ปุ่น ที่ชลบุรี 31 มีนาคม 2554 พบไก่ แมลงสาบ, ซูซู, คีตาญชลี


            แต่ละงาน มีหลักฐานเป็นภาพถ่ายและวิดีโอให้คลิกดูย้อนหลังได้ บางงานมีชื่อบุคคลอ้างอิง สามารถติืดต่อสอบถามได้ เื่มื่อคลิกย้อนกลับไปดูเดือนเก่า ๆจะเห็นไก่ แมลงสาบไปร่วมเวทีต่างๆมากมาย มีวิดีโอให้คลิกชมภาพและเสียงแทบจะทุกงาน เหมือนได้ไปร่วมงานนั้นจริงๆ

            มีข้อมูลเยอะ ไม่แพ้ศิลปินบนดินด้วยซ้ำ

            ที่เขาบอกว่า เขียนเพลงปรัชญาในหลวง ก็มีข้อมูลอยู่ในเวบเช่นกัน อัลบั้มเกษตรโยธิน มีเพลงให้ฟังทุกเพลงในอัลบั้ม สิ่งที่ไก่ แมลงสาบพูดมานั้น มีหลักฐานทุกอย่างจริงๆ







บทเพลงในอัลบั้มเกษตรโยธินที่มีคนฟังมากที่สุดในช่วง ก.ค.- ต.ค.2553





ที่ชื่อเพลงชื่ออัลบั้มจำนวนครั้ง
1เพลง ต้นกล้าพอเพียงเกษตรโยธิน ชุด 1452
2เพลง ทรัพยากรไทยสู่วิถีใหมเกษตรโยธิน ชุด 1406
3เพลงกสิกรรมธรรมชาติเกษตรโยธิน ชุด 1371
4เพลง เกษตรโยธินเกษตรโยธิน ชุด 1361
5เพลง เงินทองเป็นของมายาเกษตรโยธิน ชุด 1313
6เพลง เดินที่ละก้าวโดยเกษตรโยธิน ชุด 1187
7เพลง ช่างหัวมันเกษตรโยธิน ชุด 2173
8เพลง  มาร์ชเกษตรโยธิน (มาบเอื้อง)เกษตรโยธิน ชุด 2157
9เพลง ราชภัฏทหารพระราชาเกษตรโยธิน ชุด 2143
10เพลง ยิ่งทำยิ่งได้เกษตรโยธิน ชุด 1127
11เพลง สู่ครัวโลกเกษตรโยธิน ชุด 187
12เพลง  กู้ชาติด้วยศาสตร์พระราชาเกษตรโยธิน ชุด 283
13เพลง  รักไม่จางที่บางปะกงเกษตรโยธิน ชุด 280
14เพลง คนเอาถ่านเกษตรโยธิน ชุด 267
15เพลง ความขาดแคลนไม่ใช่ปัญหาเกษตรโยธิน ชุด 256
16เพลง ศาสตร์ของพระราชาเกษตรโยธิน ชุด 252
17เพลง ยุทธการถอยหลังเข้าคลองเกษตรโยธิน ชุด 251
18เพลง ควายคายจอบเกษตรโยธิน ชุด 232
19เพลง แร้งแก่คาบดอกต้อยติ่งเกษตรโยธิน ชุด 230
20เพลง ปลูกของที่กินเกษตรโยธิน ชุด 226




            หันมาค้นข้อมูลอีกด้าน เกี่ยวกับข้อมูลด้านลบต่างๆ ลองสอบถามคนที่เคยบอกข่าวนั้นว่า ได้ข้อมูลมาจากไหน ก้ได้รับคำตอบว่า ได้ยินคนพูดให้ฟัง ได้ยินข่าวทำนองนั้น แต่ไม่เคยได้ยินไก่ แมลงสาบออกมาพูดสักครั้ง จนรู้สึกว่า เรื่องนั้นเป็นเรื่องจริง และทำให้ไก่ แมลงสาบอับอาย จนต้องหายตัวไป ไม่มีใครรู้ว่า ความจริงเป็นอย่างไร  ไม่มีใครบอก ไม่มีใครพูดให้ฟัง ถ้าเจอไก่ แมลงสาบก็อยากจะถามกับเจ้าตัว เพราะเขามักเล่าเรื่องต่างๆให้ฟังแบบกันเอง เหมือนที่ได้ยินบนเวที แต่ก้ไม่รู้จะไปถามความจริงจากใคร

///////////////////////

            "ไก่ แมลงสาบเป็นศิลปินนักสู้ตัวจริงมาตั้งแต่ ปี 2535 ผ่านเหตุการณ์รุนแรงมาแล้ว แต่ปี 2551 ที่เค้าหายไปจากเวทีเฉยๆ ดูเหมือนไม่น่าจะเิกิดจึ้นกับนักสู้คนนี้ คงมีอะไรบางอย่างที่ทำให้เขาหายไปจากเวทีพันธมิตรเหมือนกับอีกหลายคน แต่คนทั่วไปคงไม่มีทางได้รู้เรื่องเหล่านั้นหรอก"

            หลายคนชื่นชอบไก่ แมลงสาบ นอกจากการร้องเพลงบนเวทีแ้ล้ว เขายังมีเรื่้องมาพูดคุย เล่าสู่กันฟังกับมวลชนอย่างเป็นกันเอง ต่างกับศิลปินหลายคนที่ไม่ค่อยพูดคุย ทักทายตอบรับกับคนดู ถนัดแต่ร้องเพลงเป็นหลัก คนดูจึงไม่ค่อยรู้จักตัวตนของศิลปินเหล่านั้นมากนัก แต่สำหรับไก่ แมลงสาบ นอกจากบทเพลงที่พึ่งเคยได้ฟังแล้ว ประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมาเขานำมาเล่าให้ฟังอยู่เสมอ จนทำให้คนดูรู้สึกใกล้ชิดและเป็นกันเองกับไก่ แมลสาบ ภายในเวลาไม่นาน

            "เขาเป็นศิลปินที่ไปลามาไหว้ มาร้องเพลงให้ฟัง คนดูยังได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับบทเพลงนั้นๆ ก่อนลงจากเวทีก็ยังบอกว่า จะไปไหน จะอยู่ที่ไหน เมื่อเขาหายไปจากเวทีเฉยๆ มีแต่ข่าวลือที่คนอื่นพูด แต่ไก่ แมลงสาบไม่เคยออกมาพูด ก็ยิ่งเป็นปริศนาคาใจมาตลอด บางคนเชื่อ บางคนไม่เชื่อ แต่ทุกคนยอมรับว่า ไม่เคยรู้เรื่องจากปากของไก่ แมลงสาบเลย ได้ยินแต่คนอื่นพูด"


            สิ่งที่เป็นปริศนาคาใจ เพราะเขาเป็นนักสู้บนเวทีมาตั้งแต่ปี 2535 เรื่อยมาแทบทุกเวที ผ่านเหตุการณ์รุนแรงหนักๆ บนท้องถนนมาหลายรูปแบบ  เขาไม่เคยหายไปเฉยๆแบบนี้ การที่เขาหายไปจากเวทีในช่วงปลายปี 2551 ทั้งๆที่ช่วง 3-4 เดือนแรกของการชุมนุม ไก่่ แมลงสาบเป็นกำลังหลักอยู่ที่เวทีมาตลอด จึงมีคนรู้สึกเหมือน ไม่ใช่ไก่ แมลงสาบ คนเดิม ซึ่งหลายคนมองว่า คงมีบางอย่างที่ทำให้เขาต้องหายไปจากเวที ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถพูดออกมาได้


            ได้ยินคำอธิบายของเขาเืื่มื่อ 26 มีนาคม 254 แ้ล้ว มันชัดเจนดี เขาทำอะไรได้มากกว่าการเ็ป็นแค่ศิลปินที่รอเวลาขึ้นเวที ไก่ แมลงสาบเป็นคนที่รักในหลวง และนำคำสอนของพระองค์มาขยายผลสู่คนฟังให้เข้าถึงคำสอนของในหลวงได้ง่าย ร้องตามจนขึ้นใจ  แถมยังจดจำได้ง่าย ทำให้เห็นว่า รักและศรัทธาต่อในหลวงจริงๆ พยายามเดินตามรอยของพระองค์ ในแบบของตัวเอง ไม่ใช่แค่ไปบอกคนอื่นๆว่า "รักในหลวง" เท่านั้น

            "ถ้าสนใจใฝ่รู้ ค้นข้อมูลกันจริงๆ ก็จะรู้ว่า ไก่ แมลงสาบไม่ได้หายไปไหนเลย ข้อมูลที่ค้นพบทางอินเตอร์เนต พบข้อมูลข่าวสารล่าสุดของไก่ แมลงสาบอยู่เรื่อยๆ มีเพลงใหม่ให้ฟังหลายอััลบั้ม การที่หลายคนถามว่า ไก่ แมลงสาบหายไปไหน เพราะมัวแต่รอดู รอฟังจากหน้าจอ ASTV รอฟังข่าว รอคนบอก ถ้าคนที่บอกเป็นคนที่น่าเชื่อถือ บอกอะไรก็เชื่อไว้ก่อน แม้จะเป็นข่าวลือ ข่าวที่พูดกันปากต่อปาก ซึ่งหลายคนชอบเอาไปพูดต่อตามอารมณ์ ความรู้สึก เลยยิ่งเป็นปริศนาคาใจกันมากขึ้น คนที่ไม่เชื่อ ก็ยิ่งคาใจมากขึ้น ... แต่ทุกคน มีจุดยืนของตัวเอง ไก่ แมลงสาบคงเลือกแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับตัวเขาเองแล้ว"

/////////////////////////////////


            "ยังมีเืรื่องคาใจอีกมั้ย" คำถามจากนายบอน กาฬสินธุ์ ผู้ซึ่งเป็นมิตรสหายของไก่ แมลงสาบ เป็นคนที่เขียนบันทึกในอินเตอร์เนตเมื่อไก่ แมลงสาบหายไปจากเวที เขาคนนี้น่าจะเป็นบุคคลที่รู้เรื่องราวของไก่ แมลงสาบมากพอสมควร แต่เขาไม่พูดอะไรมากนัก นอกจากแนะนำแหล่งข้อมูลให้เปิดดูด้วยตัวเอง เพราะการรู้ด้วยตัวเอง สำคัญกว่า ฟังและรู้จากคนอื่น

            "ไม่ติดใจสงสัยอีกแล้ว เรื่องของเรื่องคือ อยากได้ยินจากปากของไก่ แมลงสาบเท่านั้นแหละ แต่ก็เสียดายที่ไม่ได้ดูไก่ แมลงสาบบนเวทีสดๆ แต่ก็ยังดีที่มีวิดีโอย้อนหลังให้ดู"

            ความจริงแล้ว ผู้เขียนก็ห่างหายไปจากการชุมนุมที่ถนนราชดำเนินเช่นกัน ไม่ได้ไปร่วมเคลื่อนไหวเหมือนในช่วงปี 2551 ซึ่งในช่วงเวลานั้น ผู้เขียนออกไปร่วมชุมนุมเพื่อร่วมปกป้องในหลวงเช่นกัน มีเป้าหมายเหมือนกับหลายคนที่ออกมาในตอนนั้น

            "ที่จริง เราก็หายไปจากที่ชุมนุมเหมือนกัน มีภาระต้องดูแลคนในครอบครัว พรรคพวกหลายคนก็เข้าใจดี คนที่ไม่เข้าใจก็ต่อว่ากลับมาบ้าง ก็คงเหมือนกับไก่ แมลงสาบ ที่มีทั้งคนที่เข้าใจ และไม่เข้าใจเขาว่า ไปทำอะไรที่ไหนกันแน่"

            สำหรับผู้เขียนและกัลยาณมิตรหลายคน ไม่คาใจสงสัยเรื่องของไก่ แมลงสาบอีกต่อไป แต่กลับคาใจสงสัยผู้คนหลายคนที่กำลังโลดแล่นมีบทบาอยู่บนเวทีการชุมนุม เรื่องราวความขัดแย้ง การเดินจากไปของผู้ที่เคยต่อสู้ร่วมกัน บางคนที่เดินจากไปได้ออกมาให้ข่าว จนทำให้ผู้คนที่สนับสนุนแต่ละฝ่าย ยิ่งคาใจสงสัยมากกว่าเมื่อครั้งที่ำไก่ แมลงสาบหายไปจากเวทีเสียอีก

/////////////////////////////////

            ผู้เขียนรู้จัก ไก่ แมลงสาบผ่านหน้าจอทีวี ในช่วงการชุมนุมกู้ชาติปี 2549 ยังคงประทับใจบรรยากาศการชุมนุมปี 2549 เพราะมีความงดงามหลายอย่าง เมื่อค้นหาข้อมูลเรื่องไก่ แมลงสาบ จนค้นพบเพลง "กู้ชาติด้วยศาสตร์พระราชา"  ก็เป็นความงดงามที่สัมผัสได้จากศิลปินที่เคยขึ้นเวทีกู้ชาติคนนี้ ที่ยังคงยึดคำพูดที่ว่า "เราจะสู้เพื่อในหลวง" อย่างต่อเนื่อง

            เป็นการเปลี่ยนจากการต่อสู้บนเวทีการชุมนุม มาเป็นการต่อสู้ด้วยการทำงานเผยแพร่หลักปรัชญาคำสอนของในหลวง หลายอัลบั้ม เพื่อปลุกคนไทยให้มาร่วมกู้วิกฤติของชาติ ด้วยศาสตร์ของพระราชา ต่อไป


เรื่อง :  วิรัตน์ คนขอนแก่น
ภาพ : เวบไซต์ บ้าน กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน |
http://thaibansinlapin.blogspot.com

ขอขอบคุณ  :  นายบอน กาฬสินธุ์, แก้วและเขียว, พธม.ขอนแก่น,  พี่น้องการ์ดอาสาโคราช และกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

           
                               

2 ความคิดเห็น:

  1. บอกพี่ไก่ แมลงสาบ กลับมาสร้างขวัญและกำลังใจให้พี่น้องหน่อยครับ ช่วงนี้มีพวกห้อยโหนเยอะมาก

    ตอบลบ

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน