วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ฟังเพลง ควายคาบจอบ จากอัลบั้มเกษตรโยธิน๒ ฉบับสมบูรณ์ เพลงร็อคที่สอดแทรกปรัชญาอย่างลงตัว



            "นักรบมีดาบ     เราชาวนามีจอบ
            มีเสือคาบดาบ    เรามีควายคาบจอบ"


            โดยปกติแล้ว บทเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับชาวนา เกษตรกรไทย มักจะเป็นเพลงลูกทุ่ง เพลงเพื่อชีวิต ในแนวอะคูสติก มีเครื่องดนตรีเพียงไม่กี่ชิ้น  เนื้อหาบอกเล่าถึงวิถีชีวิตแบบชนบทบ้าง พูดถึงเรื่องราวความรักบ้าง แต่สำหรับบทเพลง "ควายคาบจอบ" เพลงที่พูดถึงวิถีชีวิตของชาวนา และมี "ควาย" ที่มีส่วนในกิจกรรมทางการเกษตรนั้น บทเพลงนี้ถูกทำออกมาในแนวดนตรีร็อค จังหวะเร็วๆ เสียงกลองรัวเร็วพอประมาณ  เสียงกีตาร์โซโล่สะใจฟังแล้วอยากดูการแสดงสดบนเวที เล่นอย่างเต็มวงในเพลงนี้จริงๆ


            ควายคาบจอบ ขับร้องโดย สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ และ วัลลพ พลเสน หรือ ไก่ แมลงสาบ คู่หูคู่ซี้ดนตรีอิสระ ร่วมมือกันทำอัลบั้มชุด เกษตรโยธิน ซึ่งเป็นชุดที่ ๒ แล้ว เป็นอัลบั้มที่นำหลักปรัชญาของในหลวงมาเขียนเป็นบทเพลงรวม 12 เพลง ซึ่งเพลงที่นำมาให้ฟัง โดยใส่ไว้ใน youtube นี้ เป็นบทเพลงในฉบับสมบูรณ์  ซึ่งได้ทำการเรียบเรียงดนตรีให้ไพเราะน่าฟังขึ้นกว่าเดิม หลังจากกรทำเพลงออกมาเมื่อหลายเดือนก่อน แต่หลายบทเพลงในอัลบั้มชุดที่ ๒ นี้ ในส่วนของภาคดนตรียังไม่สมบูรณ์มากนัก จึงต้องปรับปรุงแก้ไขในบางส่วนของบทเพลง จนเป็นอัลบั้ม เกษตรโยธิน ๒ (ฉบับสมบูรณ์)


       


            เริ่มฟังเพลงตั้งแต่ต้นเพลง จังหวะกลองคึกคักคุ้นหู ดูท่าทางจะเป็นบทเพลงในจังหวะ 3 ช่าธรรมดาๆ โจ๊ะๆไปจนจบเพลง แต่พอฟังไปเรื่อยๆ จนมาถึงช่วงโซโล่กีตาร์ช่วงกลางเพลง ที่ออกแนวฮาร์ดร็อคนิดๆ โซโล่สะใจ  แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์กลิ่นอายแบบไทยๆ อย่างลงตัว  ในส่วนของเนื้อเพลงที่เขียนโยงเนื้อหาเข้ากับหลักปรัชญาของในหลวง จาก ควายคาบจอบ ผูกโยงไปถึงเรื่องการทำมาหากิน เป็นไทยแต่ไม่เป็นทาส  ชีวิตของคนไทยต้องปลอดภัย ..แล้วกลับมาตอกย้ำ ด้วยท่อนฮุค "มีเสือคาบดาบ เรามีควายคาบจอบ" ให้คนฟังร้องตามได้ และสามารถจดจำเพลงนี้ได้ง่ายๆ


            ทำเพลงที่มีดนตรีแนวร็อคโจ๊ะๆแบบนี้ กล่มคนฟัง ชัดเจนว่า เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ นักเรียน-นักศึกษา ที่ชอบฟังเพลงที่มีดนตรีสนุก โดนใจ แต่การทำเพลงในยุคปัจจุบัน มักจะทำเพลงสำหรับวัยรุ่น เป็นเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก ความฝัน ความคิดถึง อกหัก แอบรัก ฯลฯ เป็นประเด็นหลัก ทั้งๆที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ก็อยากฟังเพลงที่มีเนื้อหาดีๆ มีคุณค่าเช่นกัน แต่เพลงที่มีเนื้อหาดีๆ ไม่ค่อยมีสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้มากนัก เพราะสื่อกระแสหลักเลือกที่จะเปิดเพลงรักเป็นหลัก  เพลงควายคาบจอบและอัลบั้มชุด เกษตรโยธิน จึงเป็นอีกทางเลือกของคนรุ่นใหม่ ในการฟังเพลงที่มีเนื้อหาดีๆ ในแนวดนตรีร่วมสมัยที่วัยรุ่นชื่นชอบ


            ถึงแม้ ไก่ แมลงสาบ และสุเวศน์ ภู่ระหงษ์ จะเป็นศิลปินอิสระ แต่ก็มีโอกาสขึ้นเวทีแสดงดนตรีตามงานต่างๆ ในพน้ทที่ภาคตะวันออกของไทย ได้นำแผ่นซีดีอัลบั้มชุดนี้ไปแจกให้ผู้เข้าร่วมงาน กลับไปฟังที่บ้านอีกด้วย


            "นักรบมีดาบ     เราชาวนามีจอบ
            มีเสือคาบดาบ    เรามีควายคาบจอบ
            จะคิดจะทำ        เรามีความรอบคอบ
            ชีวิตกับจอบ        มันมีความสำคัญ "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน