วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เพลงเมธี ชาติมนตรี ตอน คำพ่อสอน... จอนฟอนผู้อุทิศ ชีวิตเพื่อมวลชน โดย ไก่ แมลงสาบ อะคูสติกเวอร์ชั่น


         บทเพลง เมธี ชาติมนตรี ตอน คำพ่อสอน แต่งโดย ไก่ แมลงสาบ ซึ่งร้องและเล่นดนตรีในแบบอะคูสติกครั้งแรก เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 กรกฎาคม 2553 ที่สถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งคุณไก่ แมลงสาบ มีความตั้งใจเขียนเพลงเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวชีวิต ออกมาเป็นบทเพลง เพื่อให้ง่ายและสะดวกในการเผยแพร่สู่คนฟังในวงกว้าง


            ชีวิตของคนเรานั้น มีหลายแง่มุมที่น่าสนใจ แต่หลายคนมักจะรู้จักคนอื่นเพียงบางแง่มุมเท่านั้น หากบุคคลนั้นเป็นข่าว อยู่ในกระแสความสนใจในเรื่องใด ทุกคนจะรู้เฉพาะแง่มุมนั้น แต่เรื่องอื่นๆของบุคคลผู้นั้น แทบไม่มีใครได้รู้มากนัก หรือ ไม่ถูกพุดถึงหรือจดจำมากนัก อย่างเช่น เรื่องราวชีวิตของ "เมธี ชาติมนตรี" อดีตนายตำรวจ ผู้มียศระดับพันตำรวจโท คนที่ใครๆเรียกขานว่า "สารวัตรจ๊าบ" คนที่หลายคนยกย่องสดุดี ในขณะที่อีกฝ่าย คิดในแง่ตรงกันข้าม แต่คนทุกคนย่อมมี พ่อ-แม่ เคยอบรมสั่งสอนตั้งแต่ครั้งยังเป็นเด็ก คุณพ่อของสารวัตรจ๊าบก็เช่นกัน


            คุณพ่อของสารวัตรจ๊าบ คือ คุณพ่อประเทือง ชาติมนตรี มีอาชีพรับราชการครูที่ จ.บุรีรัมย์ มีทายาทรวม 8 คน ถึงแม้ครอบครัวจะขัดสนเรื่องเงินทอง แต่ก็พยายามสอนลูกให้เป็นคนดี ไม่เห็นแก่ตัว ในช่วงเดือนมิถุนายน 2551  ในระหว่างการชุมนุมทางการเมืองใน กทม. "ประชุมประทีปไศลภูลี้เขาบังภู" ได้สัมภาษณ์และบันทึกเรื่องราวไว้ใน  blog ของเขาที่ oknation.net กับข้อความเพียงไม่กี่ประโยค ที่ว่า


            "...พ่อผมเป็นครู แม่เป็นชาวนา คนอีสานปั้นข้าวเหนียวกระติบ พ่อแม่สอนอย่าหยิบข้าวตรงกลาง เอาสะดวก ต้องหยิบข้าวขอบกระติบที่แข็งด้วย คือ สอนเรื่องไม่เห็นแก่ตัว..."


            ในงานพระราชทานเพลิงศพของสารวัตรจ๊าบ เมื่อ 14 ตุลาคม 2551 หนังสือแจกในงาน มีเรื่องราวประเด็นนี้ รวมอยู่ด้วย และในเดือน ตุลาคม 2552 เมื่อมีการจัดทำหนังสือ "ลูกผู้ชายชื่อจ๊าบ พ.ต.ท.เมธี ชาติมนตรี"  เรื่องราวในประเด็น "คำพ่อ-คำแม่สอน" ได้ถูกบันทึกไว้ในเล่มเป็น 1 ตอน จำนวน 2 หน้า ขยายความเกี่ยวกับวิถีชีวิตและคติคำสอนของชาวอีสานในประเด็นนี้ ซึ่งทุกๆวัน งานทุกอย่าง มีปรัชญา -คำสอนแฝงไว้อยู่เสมอ


            เมื่อคุณไก่ แมลงสาบเปิดอ่านหนังสือ "ลูกผู้ชายชื่อจ๊าบ"  รู้ข้อมูลหลายอย่างเพิ่มเติม จึงลงมือเขียนบทเพลงนี้ออกมาภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ใส่คอร์ด แต่งทำนองเพลงจนเสร็จ และนำมาขับร้องและเล่นดนตรีแบบอะคูสติกเป็นครั้งแรกแบบสดๆ เมื่อ 5 กรกฎาคม 2553 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ไก่ แมลงสาบร้องสดๆ หลังจากพึ่งแต่งเพลงนี้เสร็จในระยะเวลาไม่ถึง 20 ชั่วโมง






            นายบอน กาฬสินธุ์ ได้ฟังเพลงนี้สดๆครั้งแรก ฟังจนจบ ทั้งโดนใจ อึ้ง ทึ่ง ประทับใจมากๆ กับการหยิบประเด็นเล็กๆ แต่มีความหมายและคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึก คำพูดที่ร้อยเรียงออกมาเป็นบทเพลง ต่างจากบทเพลงที่สดุดีวีรชนผู้จากไปในการต่อสู้ทุกๆครั้ง แต่วิถีชีวิตในแบบชาวบ้าน คำสอนของพ่อในวัยเด็ก ถูกนำมาร้อยเรียงให้มีคุณค่ายิ่งขึ้น จากประโยคสั้นๆ ที่ผู้คนที่อ่านหนังสือ อ่านผ่านสายตาอย่างรวดเร็ว และมุ่งความสนใจไปที่ประเด็นอื่นๆที่เป็นข่าวในกระแสมากกว่า


            ครั้งแรกในการร้องเพลงนี้ของไก่ แมลงสาบ พร้อมกับการบันทึกวิดีโอนี้ไว้ เขามีความตั้งใจร้องอย่างมาก ดีเจซัน สรัญญา อรรคราช ได้ฟังครั้งแรก ก็ชมว่า เพราะมากๆ ถ้านำไปบันทึกเสียง เรียบเรียงดนตรี เพลงนี้จะไพเราะมาก


                "จงเป็นผู้กล้า        ใช่ฟ้ามาลิขิต
                จอนฟอนผู้อุทิศ        ชีวิตเพื่อมวลชน"

 


                                         ไก่ แมลงสาบ
                                         แต่งเมื่อ 4 ก.ค.2552   เวลา 24.42 น.
                                         ที่บ้านศิลปะ ดนตรี  บ.ห้วยขวาง ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

                                        นายบอน กาฬสินธุ์
                                        บันทึก - 13 ก.ค.2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน