วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทำไมศิลปินเพื่อชีวิตหลายคนจะตั้งสแตนด์วางแฟ้มเนื้อเพลงดูเนื้อตอนร้องเพลงบนเวทีด้วย จำไม่ได้เหรอ?





            เวลาไปดูคอนเสิร์ตของศิลปินเพื่อชีวิตหลายคน จะสังเกตเห็นพวกเค้าจะตั้งสแตนด์วางแฟ้มใส่เนื้อเพลงตรงหน้า เวลาจะร้องหรือเล่นดนตรีเพลงไหน จะเปิดหาเนื้อเพลงนั้น วงดนตรีลูกทุ่งหลายวงก็เป็นแบบนี้เช่นกัน นักดนตรีที่เล่นอยู่ข้างหลังนักร้องตะเปิดแฟ้มดูเนื้อเพลงในเพลงที่กำลังจะร้อง-เล่นในตอนนั้น




            ดูแล้วมันต่างกับศิลปินนักร้องอีกหลายคนที่เห็นบนเวที เห็นในทีวี ออกมาร้องเพลงไม่เห็นต้องดูเนื้อร้องเลย ออกมาร้อง เต้น กระโดดทั่วเวที บางคนโซโล่กีตาร์สะใจ ไม่เห็นต้องดูเนื้อร้อง เปิดแฟ้มใส่เนื้อเพลงเลย




           
kai bansinlapin




kai bansinlapin










            ยิ่งนักร้องบางคน ร้องเพลงแร็พ ฮิปฮอบ เนื้อเพลงก็ยาวกว่าเพลงทั่วไป เค้าทั้งร้องทั้งเต้น ทั้งโยก ไม่เห็นต้องก้มหน้าดูเนื้อเพลงเลย แล้วทำไมพวกศิลปินเพื่อชีวิตที่บอกว่า แต่งเพลงเอง ทำไมต้องดูเนื้อเพลงตอนร้องสด หรือว่า จำเนื้อเพลงไม่ได้ หรือว่า สร้างภาพว่า เป็นคนแต่งเพลงนั้น ให้ดูเท่ ดูโก้ๆ เท่านั้น




            อือม.. แค่เห็นบางมุม ก็จะรีบสรุปว่า เป็นอย่างที่เห็น อย่างที่ว่ามาแล้วหรือ




            นักร้องหลายคนที่แสดงสดบนเวที บางคนร้องจริง บางคนร้องแบบลิปซิง ขยับปากตามเพลงที่เปิดขึ้นมา บางคน ร้องเพลงเป็นชั่วโมงเสียงไม่ตกเลย แต่ดูหน้า -- เหนื่อย - เหงื่อแตก แต่เสียงที่ได้ยินเหมือนกับในซีดีไม่มีผิดเพี้ยนเลย ต่างจากการไปดูคอนเสิร์ตของศิลปินหลายคน ที่ร้องสด เล่นสดจริงๆ บางเพลง ยังมีหลุดร้องผิดคีย์มั่ง ร้องเสียงต่ำในบางท่อนบ้าง แต่เขาก็ร้องสดจริงๆ




            นักร้องบางคน ติดเนื้อร้องไว้ตรงพื้นเวที ให้นักร้องเหลียวดูเนื้อร้องได้ เวลาที่เกิดลืมเนื้อเพลงในเวลานั้น




            คนทุกคน ไม่ใช่หุ่นยนต์ บางจังหวะอาจจะนึกไม่ออกขึ้นมาเฉยๆ อย่างเห็นหน้าคนที่เคยรู้จักกัน บางทีนึกชื่อไม่ออก ชื่อติดอยู่ที่ริมฝีปาก




             การแสดง การร้องเพลงบนเวทีคอนเสิร์ต ความสมบูรณ์อยู่ที่การซ้อม นักร้องหลายคน ซ้อมหลายรอบ จึงจำได้แม่นยำ เวลาจะร้องเพลงไหน จะต้องพูดยังไงบ้าง เมื่อแสดงคอนเสิร์ตจึงเป็นไปตามสคริป บางคน ได้ร้องเพลงไม่กี่เพลง ร้องเฉพาะเพลงดัง ๆ เพลงที่กำลังโปรโมท  บางครั้งขึ้นเวทีร้องเพลงต่อจากนักร้องคนอื่น เลยได้ร้องคนละไม่กี่เพลง ยังไงก็ไม่ลืม




            แต่ศิลปินเพื่อชีวิต ส่วนมากไม่มีโอกาสแบบนั้น ร้องสดเลย มีเพลงที่แต่งออกมาเยอะ จะหยิบเพลงไหนมาร้องก็ได้ ไม่มีสคริปส์ตายตัว แฟนเพลงจะขอเพลงไหนก้ได้ หรือตัวศิลปินเลือกที่จะนำเพลงไหนมาร้องให้เข้ากับบรรยากาศ สถานที่นั้นก็ทำได้เลย การเปิดเนื้อเพลง ซึ่งในนั้นจะมีคอร์ดกีตาร์ โน้ตเพลงด้วย จึงสามารถร้องสด เล่นสดได้ทุกเพลงที่ต้องการจะร้อง ไม่จำกัดแค่เพียงการร้องเพลงดังๆแค่ไม่กี่เพลงเท่านั้น




            ถ้าเคยไปดูการแสดงของวงดนตรีใหญ่ๆ ที่มีคนเล่นดนตรีหลายสิบคน เครื่องดนตรีหลายชิ้นอย่างวงออเคสตร้า แต่ละคนมีสแตนด์วางแฟ้มใส่โน้ตเพลง เพื่อจะได้เล่นดนตรีได้สอดประสานพร้อมเพรียงกัน ไม่ใช่เปิดดูเพราะลืมเนื้อร้อง




            kai bansinlapin


kai bansinlapin

เคสต้า





            หลายครั้งที่ศิลปินเพื่อชีวิต แต่งเพลงใหม่ๆสดๆข้างเวที แล้วอีก 10 นาทีต่อมา เอาเพลงนั้นมาร้องกันสดๆบนเวที ก็ไม่เคยร้องที่ไหนมาก่อน ก็จำเป็นต้องถือกระดาษมาดูบนเวที ร้องกันสดๆตรงนั้น ซึ่งเป็นความพิเศษของผู้ชมที่จะได้ฟังเพลงสดๆใหม่ๆ เป็นครั้งแรกจริงๆ และเป็นกำไรของผู้ชมอีกด้วย




            ศิลปินที่ร้องสด เล่นสด คนฟังจะได้กำไร ได้ฟังเพลงมากกว่า ใกล้ชิดกับศิลปินมากกว่า เหล่านักร้องค่ายใหญ่ ที่จะต้องทำ พูดตามสคริปส์ มีเวลาจำกัด ร้องแค่ไม่กี่เพลง และต้องร้องเพลงในอัลบั้มที่กำลังวางขาย ถ้าร้องสดไม่ได้ ก็ลิปซิง ขยับปากตามเพลงที่เปิดได้




            การที่ศิลปินเพื่อชีวิตตั้งสแตนด์วางแฟ้มเนื้อเพลงนั้น ไม่ใช่จำเนื้อเพลงไม่ได้ หรือลืมเนื้อเพลง แต่เพื่อการเล่นดนตรีและร้องเพลงที่สมบูรณ์แบบครบถ้วน ร้องเพลงให้ผู้ฟังได้ฟังทุกเพลงที่ต้องการ พูดคุยใกล้ชิดกับแฟนเพลง เป็นการให้เกียรติคนดูคนฟัง ด้วยการร้องจริง เล่นจริง ดูโน้ตเพลง เพื่อให้ผู้ชมได้ฟังเพลงที่เล่นกันอย่างเต็มที่ อย่างที่อยากฟังกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน