วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สัมภาษณ์เจาะลึก ตัวตนของ ต่อ-วงเสบียง อดิศักดิ์ พลเสน 4 ก.ค.2553 ที่สถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

      


            หากย้อนเวลากลับไปในช่วง 10-20 ปีที่ผ่านมา คอเพลงเพื่อชีวิต โดยเฉพาะผู้ที่เคยร่วมต่อสู้ในเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 คงจะเคยได้ยินบทเพลงจากวง Theแมลงสาบ Project, วงเสบียง หลายคนที่มีโอกาสได้ฟังในยุคหลังๆ ต่างพยายามแสวงหาอัลบั้มชุดแรกๆ โดยเฉพาะที่เป็นเทปคาสเสต ซึ่งหายาก มีราคาซื้อสูงกว่าราคาที่ปกเทปหลายเท่า เบื้องหลังของผลงานเพลงเหล่านั้น เป็นฝีมือการเขียนคำร้อง และโปรดิวซ์โดย "อดิศักดิ์ พลเสน" หรือ ต่อ วงเสบียง หรือ นายบุญต่อ ที่หลายคนคุ้นเคย



            คุณต่อ เสบียง หรือ อดิศักด์ พลเสน เป็นพี่ชายของคุณไก่ แมลงสาบ หรือ วัลลภ พลเสน ทำงานเพลงร่วมกันหลายอัลบั้ม และนี่เป็นครั้งแรกที่มีการพูดคุยสัมภาษณ์แบบเจาะลึกถึงตัวตนของศิลปินตัวจริงคนนี้ โดยดีเจซัน สรัญญา อรรคราช พูดคุยกับแบบสบายๆ ที่สถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวางเมื่อค่ำคืนวันที่ 4 กรกฎาคม 2553 ที่ผ่านมา




            ".. ประโยชน์ที่เราพอจะทำกันได้ แล้วก็จะทำ ถึงแม้ว่าจะยุ่งยาก และลำบากในการเดินทางมาไกลแสนไกล แต่ด้วยหัวใจที่อยากจะเอาเนื้องานไปลงให้ประชาชน และนำเสนอเรื่องปรัชญา งานศิลปะ หรือ ศิลปิน ไปพัฒนาจิตใจคนได้นั้น ก็เป็นเรื่องที่สำคัญที่เราหลายคน ที่ทำงานศิลปะน่าจะคิดเรื่องนี้ คิดให้มากๆ ประเทศชาติบ้านเมืองของเราจะได้มีความจรรโลงมากยิ่งกว่านี้ ไม่ใช่แค่ว่าจะไปนั่งดูความงามหรือแค่การแทงบอลกันอย่างเดียวนะครับ มันมีเรื่องราวอีกมากมาย ที่จะได้คิด และได้สร้างขึ้นมาอย่างเป็นรูปธรรม...."

            ..ส่วนหนึ่งที่ไก่ แมลงสาบ และดีเจซัน พูดคุยในรายการ ก่อนจะถึงช่วงเวลาสัมภาษณ์พิเศษ พี่ต่อ เสบียง








            ช่วงแรกของการสัมภาษณ์ อดิศักดิ์ พลเสน หรือ ต่อ เสบียง ผู้ทีมีประสบการณ์ชีวิตโชกโชน น่าค้นหา เป็นคนที่เขียนเพลงของวง The แมลงสาบ Project เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งการสัมภาษณ์ในช่วงแรกนี้ ได้วิจารณ์ถึงกระแสธุรกิจที่เข้ามาครอบงำการจัดรายการวิทยุ, เล่าเรื่องราวที่มาของวง The แมลงสาบ Project  ที่เริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2534 รวมถึงการมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ พฤษภาคม 2535 กับผลงานมาสเตอร์พีชที่มีคนถามหาในปัจจุบัน และยังพูดถึงศิลปินเพื่อชีวิตอย่างเช่น อี๊ด ฟุตบาธ, แสง ธรรมดา, อารักษ์ อาภากาศ, วสันต์ สิทธิเขตต์









            ช่วงสุดท้าย สัมภาษณ์ถึงแนวคิดของการแต่งเพลงในนาม "ต่อ เสบียง" นั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร , จดหมายถึงโจร ของวสันต์ สิทธิเขตต์ คือ อะไร , พูดถึง NGOs ใน 2 บทบาท รวมทั้งการวิจารณ์สังคมอย่างตรงไปตรงมา และกล่าวถึงปรัชญา แนวคิดที่น่าฟังอีกหลายประเด็น




อัลบั้มชุดแรกสุด
thaibansinlapin
thaibansinlapin
thaibansinlapin
thaibansinlapin
thaibansinlapin







thaibansinlapin
thaibansinlapin
thaibansinlapin
thaibansinlapin
thaibansinlapin
thaibansinlapin







thaibansinlapin
thaibansinlapin
thaibansinlapin

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน