วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เมื่อเวบไซต์ Padmusic.net ถูกเปลี่ยนมือ กับข้อกล่าวหาและผลประโยชน์ส่วนตัวที่ผูกติดกับชื่อ ไก่ แมลงสาบ

ในช่วงกลางปี พ.ศ. 2551 ระหว่างการชุมนุมทางการเมืองครั้งสำคัญของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีกลุ่มศิลปินหลายคน ทั้งเป็นวงและศิลปินเดี่ยว ทั้งศิลปินในแนวเพื่อชีวิตศิลปินอิสระ ศิลปินใต้ดิน รวมถึงศิลปิน ดารานักแสดงที่มีชื่อเสียงทางหน้าจอฟรีทีวี ซึ่งมีอุดมการณ์เดียวกัน ได้ขึ้นเวทีขับขานบทเพลงให้กำลังใจเหล่าผู้ชุมนุมมาตลอด ศิลปินหลายคนนำบทเพลงมาขับร้องบนเวที มีทั้งบทเพลงที่แต่งขึ้นมาใหม่ แต่งที่ข้างเวที แบบสดๆร้อนๆ ก็มีให้ได้ยินอยู่บ่อยๆ



ศิลปินนักร้องที่มารวมตัวกัน เป็นกลุ่มเครือข่ายศิลปินเพื่อชีวิต ต่างหมุนเวียนกันขึ้นมาบนเวที ให้ความบันเทิง ขับกล่อม ปลุกเร้าพี่น้องที่มาร่วมชุมนุมตลอดทั้งวันทั้งคืน บทเพลงที่นำมาร้องบนเวที หลายคนได้ฟังแล้ว ชื่นชอบประทับใจในเนื้อหา จนมีการถามไถ่อยากได้บทเพลงเหล่านั้นเก็บไว้ฟัง อยากให้ทำเป็น CD ออกมาวางขาย จะได้ซื้อเก็บไว้ จนเกิดมี CD รวมบทเพลงที่ร้องกันบนเวที มีเต๊นท์เครือข่ายศิลปิน จำหน่าย CD , เสื้อยืดที่ระลึกต่างๆ ส่วนศิลปินหลายคน ก็มีโอกาสได้นำผลงานเพลงของตนออกมาวางขาย เผยแพร่ให้ผู้สนใจได้ซื้อหาเก็บไว้


คนที่มาชุมนุมใน กทม. มีโอกาสได้ซื้อ CD เพลงของศิลปินทุกคน แต่คนที่อยู่ต่างจังหวัด ไม่มีโอกาสมาชุมนุมใน กทม.และอยากจะได้ CD ก็ไม่มีโอกาสได้เป็นเจ้าของสักที ทางเครือข่ายศิลปินในเวลานั้นมีผู้ประสานงานเครือข่าย ซึ่งเป็นกำลังสำคัญ คือ คุณไก่ แมลงสาบ , คุณซัน สรัญญา อรรคราช ได้ปรึกษาหารือกับหลายคน และเปิดเวบไซต์ padmusic.net ขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งรวบรวมเพลงของศิลปินนักร้องที่มาขึ้นเวทีพันธมิตร ให้ผู้สนใจ ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศ หรือต่างประเทศ สามารถเข้ามาดาวโหลดเพลง, วิดีโอ ผ่านทางอินเทอร์เนตได้ตลอดเวลาทางเวบไซต์ padmusic.net





เมื่อคุณไก่ ขึ้นแสดงดนตรีบนเวที ได้พูดถึงเพลงของเครือข่ายศิลปินและเวบไซต์ padmusic.net หลายครั้ง พี่น้องผู้ร่วมชุมนุมผู้ใช้อินเทอร์เนต ได้ช่วยกันกระจายข่าว บอกกันต่อๆไป จนมีผู้สนใจเข้ามาเปิดดูเวบไซต์ มาฟังเพลง มาดาวโหลดเพลง เข้ามาสอบถาม พูดคุยสื่อสารกัน จน padmusic.net กลายเป็นชุมชนออนไลน์ของผู้รักเสียงเพลงเพื่อประชาธิปไตยในช่วงเวลานั้น หลายเวบไซต์ได้ช่วยประชาสัมพันธ์เวบไซต์แห่งนี้ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

thaibansinlapin












เป็นเรื่องธรรมดาของการต่อสู้ ย่อมมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและฝ่ายตรงกันข้าม เวบไซต์ padmusic.net มีผู้คลิกเข้ามาชมวันละเป็นแสนคน บางวันยอดผู้ชมแตะหลักล้าน มีฝ่ายตรงข้ามเข้ามาก่อกวน เจาะระบบ เข้ามาลบทำลายข้อมูลในเวบไซต์ padmusic.net จนเกลี้ยงไม่เหลือสักไฟล์


thaibansinlapin
เวบ padmusic.blogspot.com ซึ่งรวบรวมไฟล์เพลงบางส่วนจาก padmusic.net ที่ยังมีอยู่ในปัจจุบัน


เวบไซต์ที่รวบรวมบทเพลงของศิลปินที่ร่วมต่อสู้ด้วยกันมา เอาบทเพลงต่างๆใส่ไว้ในเวบไซต์ ให้ดาวน์โหลดกันฟรีๆ ต้องจ่ายเงินค่าเช่าพื้นที่โฮสต์ (พื้นที่เก็บข้อมูลของเวบไซต์) เดือนละเกินกว่าครึ่งหมื่นบาท ถูกมือดีเจาะระบบเข้ามาทำลายข้อมูลเกลี้ยง แต่ทีมงานยังสู้ต่อ พยายามเอาข้อมูลเพลงใส่เข้าไปอีก แต่ก็ยังคงมีการก่อกวน ความพยายามเจาะระบบ เข้ามาทำลายข้อมูลอยู่เป็นระยะๆ จนในที่สุด มีการรวบรวมไฟล์เพลง บีบอัดเป็นไฟล์ใหญ่ๆ 1 ไฟล์ ขนาดหลายร้อยเมกกะไบต์ ใส่เข้าไปในเวบไซต์ให้ผู้สนใจรีบเข้ามาดาวโหลดเก็บไว้ หรือจะนำไปเผยแพร่ต่อก็ย่อมได้

thaibansinlapin


thaibansinlapin



ในช่วงที่การต่อสู้กำลังเข้มข้น คนที่ต่อสู้มาด้วยกัน มีบางคนเกิดความขัดแย้ง ไม่เข้าใจกัน ในกลุ่มของศิลปินนักร้อง ก็เช่นกัน เกิดความไม่เข้าใจกัน จนทำให้ศิลปินบางส่วนหายไป ไม่ได้ขึ้นเวทีใหญ่อีกเลย บางคนถูกข้อกล่าวหาเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัว จนต้องมีการเปลี่ยนแปลงบทบาทหน้าที่ในหลายส่วน


ข้อกล่าวหาและความไม่เข้าใจกันในหลายเรื่อง ดูเป็นปริศนาสำหรับหลายคน ไม่มีใครพูด ไม่มีคำอธิบายว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมบางคนที่เคยเห็นอยู่บ่อยๆ ถึงหายไปจากเวทีเฉยๆ แต่ก็มีบางคน บอกได้ว่า คนๆนั้น ที่หายไป เพราะเหตุใด มีบทวิเคราะห์วิจารณ์ มีความเห็นมากมาย ถึงการหายไปจากเวทีของเขาคนนั้น แต่ก้ไม่เคยมีใครได้ยินจากปากของเขาคนนั้นว่า เขาทำอย่างที่มีคนพูด วิเคราะห์ วิจารณ์อย่างที่ได้ยินมาหรือไม่

thaibansinlapin



คุณไก่ แมลงสาบ เป็นคนหนึ่งที่หายไปจากการแสดงดนตรีบนเวทีใหญ่ ไม่มีเรื่องราวข่าวคราวของเขาทาง ASTV อีกเลย มีแต่ข่าวลือด้านลบ ที่มีทั้งคนเชื่อและคนไม่เชื่อ เวบไซต์ padmusic.net ก็มีคนนำมาโยงกับคุณไก่ แมลงสาบ เพราะเป็นผู้เริ่มต้นผลักดัน ให้เกิดเวบไซต์แห่งนี้ขึ้น มีทีมงานเข้ามาดูแลให้ เมื่อเกิดข้อกล่าวหาเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัว เวบไซต์ดังกล่าวก็ยังคงอยู่ในความดูแลของทีมงานจากสันติอโศก


ช่วงปี 2552 มีการจดทะเบียน ตั้งเวบไซต์ padmusic.org เริ่มต้นเผยแพร่ผลงานเพลง ข้อมูลข่าวสารของทีมงานไก่ แมลงสาบ .." กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน"


เนื่องจากเวบไซต์ padmusic.net เป็นที่รับรู้ของหลายคนแล้วว่า มีคุณไก่ แมลงสาบและทีมงานเป็นผู้ดูแล + ผลักดันให้เกิดขึ้นตามแนวคิดของเขา ในปี พ.ศ.2553 เมื่อมีคนเปิดเข้ามาที่เวบไซต์ดังกล่าวพบว่า เนื้อหาในเวบไซต์เปลี่ยนไป เป็นที่ขายสินค้าของเอกชน หลายคนที่เคยได้ยินข่าวด้านลบ ก็สรุปทันทีว่า หาผลประโยชน์ใส่ตัวเองจริงๆด้วย


แต่ความจริงนั้น***


เวบไซต์ที่จดโดเมนและเช่าพื้นที่นั้น จะเป็นไปตามเงื่อนไขของสัญญาเช่า ตามระยะเวลาที่กำหนด คือ 1 ปี จะต้องจ่ายค่าเช่าพื้นที่ ค่าจดทะเบียนโดเมนเนม ตามจำนวนที่ผู้ให้บริการกำหนดไว้ หากครบกำหนดแล้ว ไม่จ่ายค่าเช่า +ต่ออายุโดเมนภายในระยะเวลาที่กำหนด บริษัทที่ให้บริการมีสิทธิ์ที่จะลบข้อมูลในเวบไซต์ออกไป ตามเงื่อนไขของสัญญา ส่วนโดเมนหรือที่อยู่เวบไซต์นั้น สามารถนำไปขายต่อ เพื่อทำกำไรได้ หากไม่มีใครซื้อ หน้าเวบไซต์ของโดเมน padmusic.net ก็จะแสดงหน้าเอกสารที่บริษัทเจ้าของเวบไซต์กำหนดไว้ ซึ่งจะเป็นหน้าโฆษณา หรือหน้าอื่นใดก็ได้


ในเวบไซต์, กระดานข่าว, บล็อกต่างๆ ที่เขียนถึง padmusic.net ไว้ หลายแห่งทำลิงค์ให้ดาวน์โหลดเพลงที่น่าฟัง หลายเวบไซต์เขียนว่า คุณไก่ แมลงสาบเป็นผู้จัดทำ แต่ปัจจุบัน ไม่ได้ดูแล จัดทำเวบไซต์นี้แล้ว แต่ทุกคนยังเข้าใจว่า padmusic.net เป็นของคุณไก่ แมลงสาบ และทีมงาน ซึ่งไม่ถูกต้อง


thaibansinlapin


หน้าตาของเวบไซต์ padmusic.net ในวันนี้ (7 ก.ค.2553)


thaibansinlapin


เวบ ไซต์ padmusic.org ในวันนี้ ที่ไม่มีการจ่ายเงินต่ออายุเช่าพื้นที่ จึงไม่ปรากฏข้อมูลใดๆ



ถ้าเวบไซต์เป็นของคุณไก่ แมลงสาบ หรือ เกี่ยวข้องกับไก่ แมลงสาบและทีมงาน อย่างน้อยก็ต้องมีข้อมูล มีข่าวสาร ผลงานเพลงของคุณไก่ แมลงสาบบ้างสิ ถ้าใครเจอไก่ แมลงสาบลองสอบถามเขา แล้วเขาจะบอกเองว่า ปัจจุบันเขากำลังทำอะไรอยู่ มีผลงานเพลงชื่ออะไรบ้าง ถ้าค้นหาในอินเทอร์เนต เจอเวบไหนที่มีข้อมูลใกล้เคียงกับที่เขาบอก นั่นจะเป็นเวบที่เกี่ยงข้องกับไก่ แมลงสาบ

อย่างเช่น ที่เวบไซต์ บ้านศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน แห่งนี้
http://thaibansinlapin.blogspot.com


ลองเปิดดู จะพบข้อมูลของคุณไก่ แมลงสาบ มีผลงานเพลงในอัลบั้มเกษตรโยธิน ชุด 1 และ 2 ให้ดาวน์โหลดไฟล์ mp3 ไปฟังแบบฟรีๆ มีเพลงในอัลบั้มเก่าๆ หายากให้ฟังร่วมร้อยเพลงฟังได้เลย แล้วยังมีคลิปวิดีโอ ที่คุณไก่ แมลงสาบ คุณต่อ เสบียง เล่นดนตรี ร้องเพลงสดๆ พูดคุยแบบสดๆ มีคลิปวิดีโอที่ทีมงานของคุณไก่ แมลงสาบจัดรายการวิทยุที่สถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง ให้เห็นกันชัดๆ ภาพจริงเสียงจริงอีกหลายคลิปวิดีโอ ที่ไม่ต้องไปคิด วิเคราะห์ให้ปวดหัว หรือ พิสูจน์ให้วุ่นวาย เพราะได้เห็นของจริงกันจะจะสายตาในที่นี้แล้ว


สรุปแล้ว ถ้าเป็นช่วงปี 2551 เวบไซต์ padmusic.net ที่มีเพลงให้ดาวน์โหลดนั้น ทีมงานของไก่ แมลงสาบเป็นผู้ดูแลและนำผลงานเพลงมาแบ่งปันให้ฟังกันแบบฟรีๆ หลังจากนั้นก็ไม่ได้จ่ายเงิน ต่ออายุเช่าพื้นที่เวบไซต์ต่อไปอีก เหมือนกับการเช่าบ้าน ที่ทีมงานคุณไก่ ไม่ได้เช่าบ้านหลังเดิมแล้ว แต่เป็นบ้านที่เคยพักมาก่อน ปัจจุบัน ใครจะเข้ามาเช่าบ้านหลังนั้นอยู่ก็ย่อมได้


คุณไก่ แมลงสาบ จะย้ายบ้านไปอยู่ที่ไหนก็ได้ จะอยู่ชลบุรี, กทม, หรือ โคราช ก็ย่อมได้ แต่ไปอยู่ที่ไหน ย่อมจะเห็นรถ, ข้าวของ, อุปกรณ์เครื่องมือ ของคุณไก่ที่บ้านหลังนั้น


เช่นเดียวกับเวบไซต์ที่หลายคนรู้จัก รู้ข่าว ถ้าไม่มีข้อมูลที่เกี่ยวข้อง คนที่ทำหน้าที่ดูแลเวบ ไม่ใช่คนเดิม ทีมงานชุดเดิม จะมาสรุปว่า ยังคงเป็นของคนเช่า คนพักคนเดิม ย่อมไม่ถูกต้องนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน