วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

รูปแบบการเปิดเพลงของสถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง "สถานีที่ไม่มีโฆษณา"



            สถานีวิทยุหลายสถานีในประเทศไทย จะมีผู้สนับสนุนเป็นสปอนเซอร์ให้กับรายการต่างๆ ของสถานีวิทยุ ทำให้มีรายได้ นำมาใช้เป็นค่าตอบแทน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอุปกรณ์ต่างๆ และทำให้สถานีวิทยุ ดำเนินการอยู่ได้ในปัจจุบัน  แต่สำหรับสถานีวิทยชุมชนบ้านห้วยขวาง "คลื่นศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน" FM 98.15 MHz  เป็นสถานีที่ไม่มีโฆษณา ดีเจผู้จัดรายการก็ไม่มีค่าตอบแทน แล้วสถานีวิทยุแห่งนี้ อยู่ได้อย่างไรกัน


            สถานีวิทยุหลายแห่ง มีรายการเพลงหลายชั่วโมง เปิดเพลงที่กำลังได้รับความนิยมตามกระแส มีคนฟัง โทรศัพท์เข้ามาพูดคุย ขอเพลง เล่นเกมชิงรางวัลตลอดเวลา บริษัทห้างร้านก็ลงโฆษณาให้ แต่สถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วขวาง ไม่ได้ทำแบบนั้น


            แต่เปิดเพลงเก่าๆ ทั้งลูกกรุง-ลูกทุ่งเก่าๆ เพลงสากลเก่าๆ เพลงเพื่อชีวิตที่หาฟังได้ยากในปัจจุบัน (เพราะหลายสถานีไม่เปิดให้ฟัง)  ส่วนเพลงยอดนิยมจากค่ายเพลงใหญ่ ก็จะเลือกเพลงมาเปิดเช่นกัน แต่ต้องเป็นเพลงที่ออกวางขายในตลาด เกิน 6 เดือนถึง 1 ปีขึ้นไป ให้หมดช่วงเวลาโฆษณาเชียร์เพลงในอัลบั้มนั้นก่อน  เพลงที่เลือกเปิด ต้องมีเนื้อหาที่ดีๆ ถึงแม้จะเป็นเพลงรัก ก็ต้องให้ข้อคิดดีๆ  เมื่อทำการรวบรวมเพลงที่ดีๆไว้ จะเปิดเพลงไหน ก็ดีทั้งนั้น


            kai radio


            ถ้าเป็นสถานีวิทยุหลายแห่ง การเปิดเพลงของศิลปินจากบริษัทขายเพลงบางแห่ง จะมีรายได้เข้าสู่สถานี แต่สำหรับที่ FM 98.15 MHz เปิดเพลงเก่าๆ เพลงที่ไม่ค่อยได้ยินในยุคปัจจุบัน และเพลงที่ไม่ทำให้มีรายได้เข้าสู่สถานี


            ทีมงานผู้จัดรายการทาง FM 98.15 MHz  บอกว่า การเปิดเพลง ก็จะเปิดตามช่วงเวลาของแต่ละรายการ เช่น รายการอุทยานเพลงเก่า คนฟังซึ่งเป็นกลุ่มคนสูงวัย จะชอบฟังทุกวัน เพราะฟังเพลงเก่าๆแล้ว ทำให้นึกถึงวันเวลาในอดีตที่ผ่านมา  สมัยที่ยังหนุ่ม-สาว ไปทำไร่ทำนา เกี่ยวข้าวพอได้ยินเพลงเก่าๆที่เคยฟัง ทำให้นึกถึงเหตุการณ์มากมายในวันเก่าๆได้เป็นอย่างดี ส่วนช่วงของเพลงเพื่อชีวิต เพลงสตริง เพลงสากลยุคเก่าๆ ก็มีผู้ฟังหลายคน ชื่นชอบและรู้สึกดีที่ได้ฟังเพลงที่คุ้นหูอีกครั้ง ซึ่งผู้ฟังแต่ละคนมีความทรงจำมากมาย และเติบโตมากับ บทเพลงเหล่านี้


            เมื่อจัดเพลงถูกใจคนฟัง ผู้จัดรายการและผู้ฟังได้พบเจอกันอยู่เสมอ เพราะอาศัยอยู่ในชุมชนเดียวกัน ได้พูดคุย รับรู้ แจ้งข่าวทุกๆวัน คนในชุมชนจึงเข้ามาสนับสนุนสถานีวิทยุชุมชนแห่งนี้ โดยร่วมกันบริจาคเงินให้สถานีวิทยุด้วยความเต็มใจ เพราะเห็นถึงคุณค่าของสถานีวิทยุแห่งนี้  จึงทำให้สถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง จัดรายการเพื่อคนในชุมชนอย่างแท้จริง สามารถที่จะเปิดเพลง เปิดธรรมะ สาระ ปรัชญา ได้อย่างเต็มที่ ไม่ใช่จัดรายการตามแนวทางที่บริษัท ห้างร้านที่เป็นสปอนเซอร์จ่ายเงินลงโฆษณา แต่เพื่อผู้ฟังวิทยุชุมชนอย่างแท้จริง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน