วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เมื่อช่างก่อสร้างมาเป็นดีเจจัดรายการวิทยุ ความท้าทายที่ระบบธุรกิจมองข้าม




            ถึงแม้ในปัจจุบัน จะมีสื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหลายประเภท แต่สื่อวิทยุยังเป็นช่องทางหนึ่ง ที่เข้าถึงผู้คนในหลายพื้นที่ ถึงแม้สัญญาณการส่งกระจายเสียง จะรับฟังได้ในเขตพื้นที่ภายในจังหวัด ภายในรัศมีเพียงไม่กี่กิโลเมตร แต่ยังคงเป็นสื่อที่มีผู้ฟังติดตามฟังอยู่ทุกวัน และยังคงมีกลุ่มคนฟังอย่างต่อเนื่อง


            เมื่อลองหมุนคลื่นวิทยุฟัง หลายคลื่นเปิดเพลงเพื่อความบันเทิง มีดีเจพูดคุยกับคนฟัง รับโทรศัพท์ จัดเพลงตามคำขอ ซึ่งรายการวิทยุแบบนี้ มีหลายรายการ หลายคลื่น และขายโฆษณาหาสปอนเซอร์สนับสนุนรายการได้ กลุ่มคนฟังเป็นกลุ่มวัยรุ่น วัยเรียน วัยหวาน โทรมาขอเพลงรัก เพลงตามกระแสนิยมในตลาดเพลงไทย พูดคุยกัน แซวกันไปมา ให้ความสุข ความพอใจกับกลุ่มคนฟังเฉพาะกลุ่ม


            คนที่ขับรถ เดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ มักจะหมุนคลื่นวิทยุฟังรายการ เพื่อเป็นเพื่อนคลายเหงาในระหว่างเดินทาง หลายคนหมุนคลื่นหาเพลงเพราะๆฟัง อีกหลายคนหมุนหาคลื่นที่มีข่าวสารข้อมูล ที่มีสาระประโยชน์ฟังประเทืองสติปัญญา


            ถึงแม้ว่ารายการวิทยุส่วนใหญ่ จะเปิดเพลงเอาใจวัยรุ่น แต่ก็มีผู้จัดรายการอีกหลายคนอยากจัดรายการ นำเสนอข้อมูล สาระที่เป็นประโยชน์ต่อคนฟัง จัดรายการพูดคุย แจ้งข้อมูลข่าวสาร งานประเพณีในท้องถิ่น เพื่อเป็นประโยชน์แก่คนฟังบ้าง มีดีเจผู้จัดรายการหลายคน พยายามหาสาระมานำเสนอสู่ผู้ฟังวิทยุ หลายคนนำหนังสือพิมพ์ หนังสือนิตยสารที่มีข้อมูล บทความสาระน่ารู้ นำมาอ่านให้คนฟังให้ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในแต่ละวัน


            ความจริงแล้ว การหาสาระข้อมูลดีๆ นำมาพูดคุยให้ฟังในรายการทางวิทยุ ก็เป็นเรื่องยากเหมือนกัน เมื่อต้องมาจัดรายการทุกวัน ตอนแรกมีความตั้งใจสูง มีความกระตือรือร้นมาก อยากนำสาระมาพูดในรายการวิทยุอย่างเต็มที่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปหลายสัปดาห์ ก็ไม่รู้จะไปหาข้อมูลที่ไหนมาพูดเหมือนกัน  เลยต้องแบ่งข้อมูลที่เป็นสาระ เอามาพูดทีละนิด แบ่งเป็นตอนๆ เพื่อจะได้มีข้อมูลพูดตลอดทั้งสัปดาห์ แทนที่จะพูดข้อมูลให้จบภายในชั่วโมงนั้นๆ


            ที่สถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง FM 98.15 MHz อ.บางละมุง จ.ชลบุรี คิดถึงปัญหานี้เช่นกัน เมื่อได้วางกรอบให้เป็นสถานีที่นำเสนอ ข่าวสาร ธรรมะ และหลักปรัชญาของในหลวง แก่คนฟังในชุมชน ทางทีมงาน จึงอยากได้ผู้รู้จริงในเรื่องต่างๆ มาจัดรายการวิทยุเพื่อให้ความรู้กับคนฟัง หากใครสนใจสอบถาม จะได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ตรงประเด็น


            จึงเปิดโอกาสให้ คุณชิต ซึ่งเป็นช่างก่อสร้างในชุมชน มาจัดรายการวิทยุ


kai raio
คุณชิต ช่างก่อสร้าง + ดีเจจัดรายการวิทยุ


kai raio





            เรื่องงานก่อสร้าง ต่อเติม ซ่อมแซมอาคารบ้านเรือน เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวของคนในชุมชน ทางทีมงานจึงติดต่อให้ดีเจชิตลองมาจัดรายการวิทยุ เปิดเพลงพุดคุยกับผู้ฟัง ในตอนแรกก็ต้องมาหัดให้ใช้อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ลองเปิดเพลงให้ผู้ฟังได้ฟังกัน ก่อนที่ทีมงานซึ่งดูแลสถานีวิทยุจะได้อธิบายทำความเข้าใจในรูปแบบที่อยากให้คุณชิตจัดรายการ โดยการพูดคุย ให้ข้อมูลเรื่องงานก่อสร้าง เช่น เรื่องรางรองน้ำฝนที่ติดบนหลังคา สำคัญอย่างไร การซ่อมแซมประตู การเทพื้นคอนกรีตบริเวณบ้าน การเลือกวัสดุอุปกรณ์ซ่อมบ้าน อันไหนดีกว่ากัน ฯลฯ ซึ่งเป็นความรู้จากประสบการณ์ตรง ไม่ต้องไปหาข้อมูลจากที่ไหนให้ยาก


            สถานีวิทยุแห่งอื่นๆ น่าจะคิดจัดรายการที่มีเนื้อหาสาระดีๆแก่คนฟังแบบนี้บ้าง ไม่ใช่มีแต่รายการเพลง ให้ดีเจเปิดเพลง และพุดคุยเรื่อยเปื่อย ฟังกันขำๆ มีคนโทรเข้ามาคุยด้วย ขอฟังเพลงแล้วก็ไปขอสปอนเซอร์ มีรายได้เข้าสู่สถานี เมื่อรายการวิทยุส่วนใหญ่เป็นแบบนี้ หลายคนจึงหมุนคลื่นไปเรื่อยๆ หลายคนเลือกที่จะฟังเพลงจากเครื่องเล่นซีดี เปิดดูวีซีดีที่อยากดูแทนการฟังวิทยุที่ฟังไปแล้ว ไม่ได้อะไรเลย


            การนำคุณชิต ช่างก่อสร้างมาเป็นดีเจจัดรายการวิทยุ เป็นความท้าทายต่อระบบธุรกิจที่จ่ายเงินเป็นสปอนเซอร์รายการวิทยุเช่นกัน เพราะรายการแบบนี้ เป็นประโยชน์ต่อคนฟัง  ซึ่งสถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวางตั้งอยู่ในชุมชน คนฟังมีการตอบรับ สื่อสาร พูดคุยกับดีเจจัดรายการอย่างต่อเนื่อง มีกลุ่มคนฟังชัดเจน หากบริษัทห้างร้านขายวัสดุก่อสร้าง จะมาลงโฆษณา หรือคิดว่า จะจัดรายการในลักษณะนี้ ที่สถานีวิทยุชุมชนคลื่นอื่นๆ จะเข้าถึงกลุ่มคนฟัง และเลือกซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างจากห้างร้านนั้นๆ


            ...แต่สำหรับสถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง FM98.15 MHz ไม่มีโฆษณา และจัดรายการตามแนวทางของตัวเอง เป็นวิทยุที่เป็นของคนในชุมชนจริงๆ แนวคิดการจัดทำรายการของที่นี่ ระบบธุรกิจห้างร้านสมควรนำไปคิดพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะเห็นช่องทางการสื่อสารการตลาดในการเข้าถึงกลุ่มคนฟัง ผู้บริโภคได้อย่างคาดไม่ถึง

kai raio


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน