วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

จากพระเครื่องราคาแพง สู่กองทุนเพื่อคนพิการและคนชรา ความฝันที่ต้องเป็นจริงของไก่ แมลงสาบ


            ชีวิตการเป็นศิลปินนักดนตรีขอไก่ แมลงสาบ ซึ่งต้องเดินทางไปร้องเพลง เล่นดนตรีตามงานต่างๆ แม้จะเป็นเวทีเล็กๆ งานเล็กๆ มีผู้มาร่วมงานไม่กี่ร้อยคน แต่ก็เต็มใจที่จะไปช่วยงานทุกที่ ซึ่งเจ้าภาพผู้จัดงาน มักจะให้เงินค่าน้ำมันรถ, ให้ค่าตอบแทนบ้าง แต่หลายงาน เจ้าภาพให้พระเครื่องเพื่อตอบแทนน้ำใจที่มาช่วยงานในครั้งนั้น


            
ส่วนใหญ่แล้ว มักจะได้พระเครื่อง หลายงานที่ผู้จัดงาน ไม่มีเงินค่าตอบแทน  หรือได้กำไรจากการขายบัตร ขายโต๊ะ ได้กำไรน้อย ขาดทุนบ้าง หรือยังเก็บเงินได้ไม่ครบ ผู้จัดงานหลายคนมักจะมอบพระเครื่องให้แทนเงินสด เพราะมีราคา และมีคุณค่ามากกว่า เมื่อไปช่วยงานหลายแห่ง ก็ได้พระเครื่องกลับมาเยอะ รวมแล้ว มีพระเครื่องเก็บไว้เป็นจำนวนมาก จนต้องนำมาแจกให้กับเพื่อนพ้องและคนที่สมควรจะได้รับ


thaibansinlapin

thaibansinlapin


            หากใครมีโอกาสได้พบไก่ แมลงสาบ บนเวทีการจัดงานตามต่างจังหวัด จะเห็นเขาแขวนพระเครื่อง คุณไก่ แมลงสาบบอกกับผู้สื่อข่าวว่า  เมื่อไปช่วยงาน เล่นดนตรีตามที่ต่างๆ ออกต่างจังหวัด จะต้องแขวนพระเครื่องที่พี่น้องในจังหวัดนั้นๆ เคยมอบให้ เพื่อให้เห็นว่า เขาใส่พระเครื่องที่ได้รับในครั้งก่อน ทำให้ไก่ แมลงสาบแทบจะต้องเปลี่ยนพระเครื่องที่คออยู่บ่อยครั้ง เมื่อต้องไปเล่นดนตรีในที่ต่างๆ


            เมื่อมีพระเครื่องจำนวนมาก คนที่เล่นพระเครื่องมาเห็นแล้ว มีทั้งขอดู ขอซื้อ และพูดถึงราคาของพระเครื่อง ซึ่งมีราคาตั้งแต่องค์ละแสน จนไปถึงองค์ละล้านบาท ถ้าจะปล่อย ก็มีคนที่พร้อมจะซื้อ คุณไก่ แมลงสาบมานั่งคิดดูแล้วว่า การมีพระเครื่องจำนวนมากๆ แต่ถ้าคนในครอบครัว ญาติพี่น้อง ลูกหลานไม่รู้คุณค่า ก็ไม่เกิดประโยชน์อันใด ตายไปก็เอาไปไม่ได้ จึงเกิดความคิดว่า
อยากจะตั้งกองทุนช่วยเหลือคนพิการและคนชราขึ้นมา



            " มีพระเครื่องรุ่นที่หายากเยอะ ถ้าเอาไปปล่อยองค์ละแสน องค์ละล้าน แล้วเอาเงินมาตั้งกองทุนคนพิการ คนชรา จะมีประโยชน์มากกว่า  อีกไม่นาน จะตั้งกองทุนนี้ให้ได้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน