วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เทคนิคของคนเขียนเนื้อเพลงเก่งและแต่งเพลงได้มากมาย เคล็ดลับของศิลปินเพื่อชีวิต

            เมื่อเราฟังเพลงและติดตามรายละเอียดของเพลงนั้นว่า ใครเป็นคนเขียนคำร้อง-ทำนอง หลายครั้งเรารู้สึกทึ่ง เมื่อรู้ว่าเพลงหลายเพลง เป็นฝีมือการเขียนเพลงของคนๆเดียว ซึ่งเขียนเพลงได้โดนใจได้มากมาย เช่น บอย โกสิยพงษ์, ครูสลา คุณวุฒิ, นิติพงษ์ ห่อนาค ฯลฯ




            หลายคนรู้ข้อมูลว่า มีศิลปินนักร้องหลายคน สามารถเขียนเนื้อเพลงได้เอง ทั้งแต่งคำร้อง ทำนอง ทำได้เองทุกอย่าง และทำเพลงออกมาได้เรื่อยๆอย่าง ยืนยง โอภากุล, หงา คาราวาน, สุเทพ วงโฮป, แฮมเมอร์, ซูซู ฯลฯ ศิลปินบางคน เคยเขียนเนื้อเพลง แต่งเพลงไม่ดัง เลยต้องรอให้นักแต่งเพลงของบริษัท เป็นคนเขียนเพลงให้ถึงได้ออกอัลบั้ม แต่ศิลปินหลายคน มักจะเขียนเพลงด้วยตัวเอง แม้เพลงจะโด่งดังหรือไม่ก็ตาม แม้จะเขียนเพลงเพื่อกลุ่มเป้าหมายเล็กๆ ทำเพลงใต้ดิน มีกลุ่มคนฟังไม่มากเท่าไร แต่ก็ยังเขียนเพลงออกมาอย่างสม่ำเสมอ










            ดูเหมือนว่า เป้าหมายของนักแต่งเพลงแต่ละคนจะต่างกัน นักแต่งเพลงบางคน เขียนเพลงเพื่อขาย บางคนเขียนเพลงเพื่ออยากบอกเล่าสิ่งที่ตัวเองคิด บางคนเขียนออกมาเพราะอยากทำให้เป็นงานศิลปะวัฒนธรรม เพื่อจรรโลงสังคม




            แต่ทำไม บางคนถึงแต่งเพลงเก่งเหลือเกิน บางคนเขียนเพลงออกมา เพลงดังทุกเพลง บางคนใช้เวลาไม่นานก็แต่งเพลงได้แล้ว นึกแล้วก็มหัศจรรย์เหลือเกิน ในขณะที่บางคน พยายามแต่งเพลงแทบตาย กว่าจะคิดคำแต่ละคำออกมา ทำไมมันช่างยากเย็นเหลือเกิน




            นักแต่งเพลงหลายคน ไม่ว่าจะเป็น ครูสลา คุณวุฒิ  พงษ์สิทธิ์ คำภีร์, สุเวศน์ ภู่ระหงษ์, ประทีป ขจัดพาล, เศก ศักดิ์สิทธิ์, วสันต์ สิทธิ์เขตต์, อ๊ะ อมตะ, นุภาพ สวันตรันจฉ์, แสง ธรรมดา, โอ๊ะ นวภาพ,  ตี้ กรรมาชน, หรั่ง ร็อคเคสตร้า, หงา คาราวาน, มงคล อุทก จนมาถึง ไก่ แมลงสาบ เมื่อเริ่มต้นแต่งเพลงครั้งแรก กว่าจะแต่งออกมาเป็นเพลงได้ ก็ยากเหมือนกัน












            แต่ทุกคน มีความพยายาม มีเคล็ดลับเฉพาะตัวของแต่ละคน บางคนจับประเด็นได้ เขียนเนื้อเพลงตามสไตล์ของตัวเอง เมื่อแต่งเพลงบ่อยๆคิด เขียนบ่อยๆ จะเป็นประสบการณ์ และความสามารถเฉพาะตัว  ยิ่งเวลาผ่านไป ยิ่งคิดเร็ว เขียนเพลงได้เร็ว ศิลปินเพื่อชีวิตหลายคน สามารถแต่งเพลงที่ข้างเวที เขียนเพลงเสร็จ ก็ถือกระดาษขึ้นไปร้องเพลงที่พึ่งแต่งขึ้นบนเวทีได้ทันที




            อย่างเช่น ไก่ แมลงสาบ สามารถแต่งเพลงได้ทุกที่ แม้กระทั่งช่วงรถติดไฟแดง ถ้าคิดอะไรออกจะรีบหยิบสมุดมาบันทึกเนื้อเพลงไว้ แต่ปัจจุบันมีเครื่องบันทึกเสียงขนาดเล็ก นึกเพลงออกตอนไหน หยิบขึ้นมาร้อง-อัดเสียงไว้เลย








            ถ้าอยากเขียนเพลงเก่ง ต้องฝึกฝนบ่อยๆ อย่าปิดกั้นตัวเอง คิดบ่อยๆ แต่งบ่อยๆ จะมีเทคนิคเฉพาะของตัวเอง  แล้วคุณจะมีความสุขกับเพลงที่คุณเขียนออกมาอย่างมากมาย

           


            ลองเหลือบมองดูรายชื่ออัลบั้มในส่วนของ LABEL ที่เมนูฝั่งซ้ายในหน้าเวบที่คุณกำลังดูอยู่นี้ จะเห็นชื่ออัลบั้มเพลงมากมาย คลิกเข้าไปฟังได้ นี่เป็นเทคนิคเฉพาะตัวในการเขียนเพลง จนมีผลงานเพลงออกมาให้ฟังมากมาย จากความคิดอิสระ ที่ไม่ถูกปิดกั้นของศิลปินเพลงเพื่อชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน