วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เบื้องหลังการเขียนเพลงให้สารวัตรจ๊าบ - วีรชน 7 ตุลา 2551 โดยไก่ แมลงสาบ เมื่อ 4 ก.ค.2553



            แต่งเพลงมาแล้วหลายอัลบั้ม เคยแต่งเพลงให้กับวีรชน นักสู้ของประชาชนที่เสียชีวิตมาแล้วหลายคน เช่น สุวิทย์ วัดหนู, มาจนถึง จี้ กรรมาชน และยังมีบทเพลงพิเศษที่แต่งให้กับนักสู้ของประชาชนอีกหลายเพลง ซึ่งมักจะเป็นเพลงที่แต่งกันแบบสดๆ ในสถานที่แต่ละแห่ง แล้วขับร้องในสถานที่แห่งนั้น ซึ่งคนทั่วไปอาจไม่มีโอกาสได้ฟังมากนัก


            ค่ำคืนวันที่ 4 กรกฎาคม 2553 เมื่อผู้สื่อข่าวแวะไปเยี่ยมคุณไก่ แมลงสาบที่บ้านห้วยขวาง ช่วงก่อน 6 ทุ่ม ก่อนที่จะออกไปทานข้าวต้มกับคุณต่อ เสบียง, ดีเจซัน และ ดีเจปลา  ผู้สื่อข่าวได้มอบหนังสือ "ลูกผู้ชายชื่อจ๊าบ พ.ต.ท. เมธี ชาติมนตรี" ซึ่งบันทึกเรื่องราว เกร็ดชีวิตหลายอย่างทั้งการต่อสู้และชีวิตส่วนตัวแบบชาวบ้านไว้อย่างครบถ้วน


kai radio
kai radio




            "เรื่องราวของสารวัตรจ๊าบ หลายคนรับรู้แค่เพียง เหตุการณ์ 7 ตุลา51 รู้เฉพาะบทบาทการต่อสู้ รู้แค่ว่าเป็นวีรชน แล้วก็สดุดี สรรเสริญไปตามนั้น แต่ไม่ค่อยมีใครรู้เกร็ดชีวิต คุณธรรม จริยธรรมของเขาเลย  ไม่มีใครรู้ว่า พ่อแม่สอนเขามาอย่างไร อะไรที่หล่อหลอมให้เขาเป็นคนเสียสละ รักความถูกต้อง .. ซึ่งหนังสือที่ทำออกมานี้ ภรรยาของสารวัตรจ๊าบ อยากจะบอกเล่าเรื่องราวต่างๆเหล่านี้ แต่เมื่อเป็นหนังสือ คนอาจจะไม่ค่อยอ่านกันมากนัก  แต่ถ้าเป็นเพลง น่าจะสะดวกในการเผยแพร่เรื่องราวเกร็ดชีวิตที่น่าสนใจ สู่วงกว้าง"


            คุณ ไก่ แมลงสาบ พลิกดูหนังสืออยู่ครู่หนึ่ง แล้วบอกว่า "เดี๋ยวผมอ่านแป๊บเดียว ก็แต่งเพลงได้แล้ว ขอให้มีข้อมูล เรื่องแค่นี้สบายมากๆ"

            เพียงไม่กี่ชั่วโมง คุณไก่แมลงสาบก็เขียนเพลงนี้ออกมา หลังจากพลิกอ่าน เนื้อหาในหนังสือในบทแรกๆ  ก็เขียนคำร้อง ใส่คอร์ท และบันทึกเสียงร้อง ทำนองไว้ ในโทรศัพท์มือถือเรียบร้อย ภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง


kai radio


            เขาได้ตั้งชื่อเพลงว่า "เมธี ชาติมนตรี ตอน คำพ่อสอน" โดยตั้งใจว่า จะเขียนเพลงเล่าเรื่องเป็นตอนๆ เพราะมีข้อมูลในหนังสืออยู่แล้ว ซึ่งน่าจะเป็นความท้าทายใหม่ในการเขียนบทเพลงแด่วีรชนผู้จากไป เพราะสารวัตรจ๊าบมีข้อมูลและประวัติที่ถูกบันทึกไว้อย่างละเอียดครบถ้วน ซึ่งคาดว่า บทเพลงชุดพิเศษนี้ จะให้แง่มุม แง่คิด ที่จะทำให้คนฟังได้คุณค่า สาระที่นำไปคิด เตือนใจ และเป็นประโยชน์ต่อทุกคนที่ยังอยู่ ได้เรียนรู้จากเกร็ดชีวิตของผู้ที่จากไปแล้ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์และมีคุณค่ากับคนฟังอย่างแท้จริง


kai radio
kai radio
kai radio

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน