วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเดินทางอันทรหดจากปากช่องถึงพัทยา 25 เม.ย.2554

           บทบาทการเป็นศิลปินที่ต้องเดินทางไปมอบความสุขด้วยเสียงเพลงแด่ผู้ฟังในที่ต่างๆ เบื้องหลังนั้น ต้องเดินทางไกลข้ามจังหวัด ข้ามภาค เดินทางด้วยรถยนต์ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเิกิดอุบัติเหตุระหว่างทางอยู่บ่อยครั้ง แต่ด้วยสปิริตและหน้าที่ ศิลปินจึงต้องเดินทางไปยังงานที่ไ้ด้รับปากไว้

            24 เม.ย.2554 ศิลปิน ไก่ แมลงสาบ ต้องเดินทางไปร้องเพลง-เล่นดนตรีในงานของสมาคมคุ้มครองการทำกินของคนไทย ที่ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่้อง จ.นครราชสีมา ในช่วงเย็นๆ ซึ่งได้เดินทางผ่านเส้นทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จากปราจีนบุรีไปยัง อ.ปากช่อง ขึ้นเล่นดนตรีบนเวที จนเสร็จงานในเวลา 22.40 น. แลัวเก็บอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ  พร้อมกับทีมงานที่มาในงาน ทั้งโต๊ะจีน ไฟ โครงเหล็กต่างๆ ทีมงานแต่ละชุดต่างรีบเก็บอุปกรณ์อย่างรวดเร็ว เก็บหมดภายในเวลาไม่นาน

            เมื่อไก่ แมลงสาบลงจากเวที ก็เดินไปเคลียร์เรื่องค่าใช้จ่ายกับคณะกรรมการสมาคมฯ ได้ค่ารถใส่ซองมามอบให้พ่อกำปั่น บ้านแท่น และทีมแดนเซอร์ แล้วก็ถึงเวลาร่ำลา เพื่อเดินทางกลับ พ่อกำปั่น และแม่กาเหว่า ชวนไปนอนพักค้างที่บ้านของท่าน แต่ค้างไม่ได้ โอกาสหน้าจึงจะมาค้าง  23.20 น. ก็ออกเดินทางจากที่ทำการสมาคมฯ เดินทางกลับพัทยา

            คุณไก่ แมลงสาบ ตัดสินใจขับรถกลับเส้นทางเดิม คือ ใช้เส้นทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพราะเป็นระยะทางที่สั้นที่สุดเมือเทียบกับระยะทางสายอื่น ก่อนถึงเขาใหญ่ ก็แวะปั้ม เติมลมยางและเข้าห้องน้ำกันก่อน แล้วจึงขับรถมุ่งสู่ประตูทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่เมื่อมาถึงประตูทางเข้า .. ปรากฏว่า ปิด ไม่ให้เข้า ดูป้าย เปิดให้เข้า ตอน 6.00-21.00 น. เท่านั้น

            คุณไก่ พยายามพูดกับเจ้าหน้าที่ประำจำประตู แต่ทางนั้นบอกว่า ระเบียบต้องเป็นระเบียบ เวลาใกล้ 6 ทุ่มแล้ว คุณไก่ โทรหาเจ้าหน้าที่ที่รู้จัก แต่โทรไม่ติด จึงต้องเลี้ยวรถกลับมาทางเิดิม ขับกลับมาเจอเส้นทางลัดไปมวกเหล็ก ขับมาเรื่อยๆ จนมาโผล่ถนนมิตรภาพ

            มีข่าวมาก่อนหน้านี้ซึ่งได้ยินตั้งแต่อยู่ในงานที่สมาคมฯ ว่า เส้นทางเข้าสระบุรี เกิดอุบัติเหตุ รถติดยาว ตั้งแต่ช่วง 4 ทุ่ม ซึ่งคุณวิเชียร ท่านนายกสมาคมฯ ทราบข่าวนี้ ในช่วงเดินทางกลับซึ่งท่านเหมารถตู้พาทีมงานมา ได้ตัดสินใจพาทีมงานเดินทางกลับทางเขาปัก อ้อมไปไกล แต่แน่นอนกว่า คุณไก่ ขับมาทางเข้าสระบุรี ก็บอกว่า ลองไปเส้นทางนี้ดู คิดว่า ตอนนั้นน่าจะเคลียร์เส้นทางได้แล้ว แต่ขับมาเรื่อยๆ ก็เจอรถติด ค่อยๆ ขับตามกันไปช้าๆ หยุดบ้าง เคลื่อนตัวได้บ้าง รถขับตามกันเป็นแถว เต็มทั้ง 4 ช่องจราจร บางช่วงก็จอดรอหลายสิบนาที

            เวลาผ่านไปเรื่อยๆ จนคุณไก่ เริ่มง่วง เพลียมากๆ จึงตัดสินใจขับรถเข้าจอดข้างทางตอน 1.45 น. ของีบหลับแถวนั้น บ่อยให้รถที่ค่อยๆขยับ ติดกันเป็นแถว ให้รถติดกันไป ขอนอนก่อน นายบอนก็ง่วงเหมือนกัน ก็ถือโอกาสหลับด้วย

            ประมาณ 2.45 น. ตื่นขึ้นมา ถนนโล่งไปหมด ไม่มีรถติดยาวเป็นแถวอีกเลย คุณไก่ แมลงสาบจึงสตาร์ทเครื่อง เดินทางต่อมาจนถึงถนนที่ลงจากเขา เห็นตรงพื้นถนนเป็นรอย ที่ข้างทางเห็นรถสิบล้อคันหนึ่ง คว่ำอยู่ริมทาง ถูกยกมาไว้ตรงนั้น มองดูบริเวณนั้น รถสิบล้อ คงจอดขวางถนน จนมีช่องทางจราจรแคบนิดเดียยว ทำให้รถติดเป็นแพยาว หลายชั่วโมงผ่านไปจึงเคลียร์เส้นทางออกได้

            คุณไก่ ขับรถมาเรื่อยๆ 3.15 น ใกล้สระบุรี แวะเข้าห้องน้ำในปั้มน้ำมันแห่งหนึ่ง แล้วขับรถตระเวรหาที่เติมลมยางรถยนต์ในปั้มต่างๆ แต่ไม่เจอ มาเจอปั้มที่มีที่เติมลมยาว เมื่อเลยตัวเมืองสระบุรีมานิดหน่อย แวะเติมลมยาวแล้ว ก็ขับเข้ามอเตอร์เวย์ เข้ามาได้ราว 6-7 กม. ก็แวะปั้มอีก ปลุกเด็กปั้มที่นั่งหลับอยู่ เพื่อจะซื้อน้ำมันเครื่องเติมรถ แล้วก็ขับต่อไป นายบอนนั่งเป็นเพื่อนไม่ไหว ก็หลับคาเบาะเหมือนกัน



            รู้สึกตัวอีกที 5.30 น. คุณไก่ ขับไปต่อไม่ไหว เลยมาจอดที่ศูนย์บริการทางด่วน จอดรถนอนริมถนน ฝนก็ตกรินๆ จอดนอนในช่วงเลย กม.50 ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 หลับไปจนถึง 6.20 น. คุณไก่ แมลงสาบก็ตื่นแล้ว ขับรถต่อไป และจะท่องชินบัญชรไปเรื่อยๆ

            หลายครั้งที่คุณไก่ แมลงสาบต้องขับรถเดินทางไกล มือถือพวงมาลัย แต่จะหลับในอยู่บ่อยๆ แต่ก็เดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางได้ทุกครั้ง และในครั้งนี้ คุณซันไม่ค่อยสบาย จึงยึดเยาะหลัง ห่มผ้าห่ม นอนพักหลับสบาย เพราะวันก่้อน ก็นอนน้อย



            ในระหว่างขับรถ คงเกิดความคิดในสมอง เลยหยิบกระดาษแล้วเขียนเพลง "ปั้นน้ำเป็นตัว" ขับรถไป แต่งเพลงไป หยิบดินสอมาเขียนเนื้อเพลงไป ดังภาพ เพราะได้แรงบันดาลใจจากเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเอง และข่าวสารบ้านเมืองที่ได้ยินได้ฟัง เลยหยิบมาเขียนเพลงซะเลย ขับเรื่อยมาจนถึงเวลา 7.20 น. ก็แวะกินข้าวเช้า ในช่วงที่เลย อบต.บ่อวินมานิดหน่อย สั่งแกง 3 อย่าง และข้าวเจ้ามาทานเป็นมื้อเช้า เสร็จแ้ล้ว ขับมาเติมแก็สอีก ก่อนจะมาึถึงบ้านเสบียงตอน 8.10 น.

            มาถึงแล้ว คุณไก่ ก็นั่งเขียน ใส่คอร์ดเนื้อเพลงอยู่บนรถตั้งหลายนาีทีก่อนจะขนสัมภาระลงจากรถ 9.00 น. หลังอาบน้ำอาบท่าแล้ว ก็มานั่งร้องเพลง เกากีตาร์ ในเพลง "ปั้นน้ำเป็นตัว" บันทึกวีดีโอเพื่อลงเผยแพร่ในเวบของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน ในช่วงเวลาที่ยอดผู้ชม ใกล้แตะ 100,000 วิว (ครั้ง) เข้าไปทุกที แล้ว 9.30 น. ก็ขับรถออกมาส่งนายบอนที่คิวรถตู่ รถร่วม บขส. ที่บ้านอำเภอ ตรงทางเข้าบ้านห้วยขวางนั่นเอง แล้วคุณไก่ ก็ขับรถไปทำธุระอื่นๆ่

            นายบอนขึ้นรถตู้ เข้าไปทำธุระใน กทม. 2-3 เื่รื่อง พอถึงตอน 17.00 น. ก็ขึ้นรถ บขส.มาที่จันทบุรี มาที่บ้านลุงสุเวศน์ ภู่ระหงษ์ คุณลุงบอกว่า ไก่ แมลงสาบ ก็มาจันทบุรีวันนี้ จะเอารถอีกคันมาติดแก๊สที่นี่ นายบอนเลยมาเจอคุณไก่ ที่บ้านลุงสุเวศน์อีก เข้ามาถึงบ้านตอน 3 ทุ่ม หลังจากคุณลุงให้น้องอ่ำ ลูกชายคนเล็กออกไปรับเข้ามา นึกว่าคุณไก่จะนอน แต่ก็โผล่หน้าออกมาทักทาย และนั่งคุยกับคุณลุง และเข้านอนตอน 5 ทุ่มเศษๆ

            6 โมงเช้าุ คุณไก่ ก็ตื่นตามปกติ ช่วงกลางวันก็นอนต่ออีก 2 ชั่วโมง ... ความจริงแล้ว คุณไก่ แมลงสาบไม่ค่อยได้นอนเต็มอิ่มมาหลายวัน ช่วงต้นเม.ย. ที่ไปตระเวณเล่นดนตรีเปิดหมวก "จากใจถึงใจสู้ภัยใต้" ก็ได้นอนวันละไม่กี่ชั่วโมง รับงานต่อเนื่อง จนมีคนที่ปากช่องทักว่า หมู่นี้ดูผอมลงนะ  ชีวิตศิลปินก็ต้องเดินทางและลำบากแบบนี้แหละ ไม่ได้สบายอย่างที่หลายคนคิด

            ช่วงกลางวัน 25 เม.ย. คุณวิเชียรโทรมาสอบถามคุณไก่ ว่า เดินทางถึงพัทยากี่โมง ส่วนรถตู้ของคุณวิเชียรก็มาถึงเช้าเช่นกัน เพราะเมื่อคืนรถตู้ก็หลงทาง ไม่ว่าไปทางไหน ก็มาถึงเช้าเท่ากัน

            ..เป็นอีกหนึ่งการเดินทางที่ทรหด อดทน และเหน็ดเหนื่อยมากมายจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน