วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ภาพข่าว เครือข่ายนักศึกษา ลงพื้นที่ ติดตามปัญหาแนวสายส่งไฟฟ้า อุดรฯ


            เมื่อ วันที่ 30 พฤษภาคม เวลา 13.00 น. กลุ่มนักศึกษา จำนวน 10 คน ภายใต้ชื่อ เครือข่ายนักศึกษา/คนรุ่นใหม่ และประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ กรณีปัญหาแนวสายส่งไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์ (น้ำพอง 2 – อุดรธานี 3) ที่ดำเนินการโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)  พาดผ่านที่ดินทำกินของชาวบ้านในพื้นที่ อ.กุมภวาปี และอ.เมือง จ.อุดรธานี  ซึ่งในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมากลุ่มชาวบ้าน ได้รวมกลุ่มกันคัดค้านการดำเนินการของ กฟผ. ด้วยเพราะหวั่นเกรงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ และเสียสิทธิในที่ดินทำกินของตนเอง
          สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ กฟผ. พร้อมกำลังตำรวจกว่า 200 นาย  ได้เข้าสลายและจับกุม กลุ่มนักศึกษากับชาวบ้าน ด้วยวิธีการที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ ทำร้ายร่างกายจนมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และทรัพย์สินสูญหาย  พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหาที่รุนแรงว่า ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน

       โดยนายนิติกร
  ค้ำชู  เครือข่ายนักศึกษา/คนรุ่นใหม่ และประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ได้กล่าวถึงการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาในครั้งนี้ว่า
นักศึกษาและกลุ่มชาวบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ  จึงได้มีการร่วมกันออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม ด้วยการสื่อสารข้อเท็จจริงสู่สาธารณะ  โดยจัดกลุ่มนักศึกษา ลงพื้นที่ๆ เกิดเหตุการณ์ และเข้าสังเกตการณ์การลงพื้นที่ เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง ในขณะเดียวกันนักศึกษาอีกจำนวนหนึ่ง ได้ร่วมกันจัดแถลงข่าวเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นออกสู่สาธารณะ ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

              
“หลังจากเหตุการณ์ที่พวกเราถูกจับพร้อมกับชาวบ้านด้วยความไม่ชอบธรรมจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ  เครือข่ายนักศึกษาได้มีการตื่นตัวกันอย่างเป็นวงกว้าง และมีความเห็นร่วมกันว่าจะออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้เกิดขึ้น  ซึ่งในวันนี้ทางเราได้จัดกิจกรรมให้กลุ่มตัวแทนนักศึกษาลงมาพื้นที่เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจากชาวบ้านในพื้นที่  และให้กำลังใจแก่พี่น้องชาวบ้านที่ยังคงยืนหยัดที่จะปกป้องสิทธิชุมชน  โดยไม่ยินยอมให้ กฟผ.  ลงมาดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้นในพื้นที่นาของตนเอง  สำหรับสิ่งที่ได้เห็นในวันนี้ก็จะนำไปขยายผลต่อเพื่อนนักศึกษาและเผยแพร่สู่สาธารณะ”
ทางด้าน นายบุญเลี้ยง   โยธากา  ชาวบ้านอีกรายที่จะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเสาและวางแนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ได้กล่าวถึงการเข้ามาลงพื้นที่ของกลุ่มนักศึกษา และแนวทางในการที่ยืนหยัดปกป้องสิทธิของตนเองว่า
“เห็นกลุ่มนักศึกษาลงพื้นที่มาให้กำลังใจในวันนี้ก็รู้สึกอุ่นใจว่า เรายังมีเพื่อนที่จะคอยช่วยเหลือเราอยู่  โดยส่วนตัวก็จะขอยืนยันดังเช่นทุกๆ ครั้งที่ผ่านมาว่า  ไม่ยินยอมให้ กฟผ. เข้ามาดำเนินการใดๆ ในที่นาอย่างแน่นนอน  โดยขอยืนหยัดใช้สิทธิในการปกป้องที่ดินทำกินด้วยแนวทางสันติวิธี และไม่มีความกังวลใจใดๆ เลย  จากเหตุการณ์ที่มีการจับกุมชาวบ้านและนักศึกษาก่อนหน้านี้
นายบุญเลี้ยง กล่าวอีกว่า ตนพร้อมที่จะถูกจับกุม  และได้มีการนำที่ดินไปประเมินราคาคิดเป็นมูลค่า 7 แสนบาท เพื่อเตรียมไว้สำหรับการประกันตัวต่อสู้คดีแล้ว

/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/
นายสมพงศ์   อาษากิจ
ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ ภาคอีสาน(ศสส.)
ตู้ ปณ.14 อ.เมือง จ.อุดรธานี 41000

photo udon

photo udon

photo udon

photo udon

photo udon

photo udon

photo udon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน