วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ขอเชิญสื่อมวลชนทำข่าวการละเมิดสิทธิมนุษยชน

            ขอเรียนเชิญพี่น้องสื่อมวลชนติดตามทำข่าว ประเด็นการตรวจสอบปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณีเจ้าหน้าที่ กฟผ.นำกำลังตำรวจบุกเข้าสลายและจับกุมกลุ่มชาวบ้านและนักศึกษาจำนวน 15 คน ที่ร่วมกันคัดค้านการก่อสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูง ขนาด 500 กิโลโวลต์ (น้ำพอง2-อุดรธานี3)

                    เนื่องด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้รับเรื่องร้องเรียน และติดตามประเด็นปัญหาจากชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีแผนการจะเข้าดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและพืชผลในพื้นที่ที่จะก่อสร้างฐานรากและตั้งเสาไฟฟ้าในโครงการระบบโครงข่ายไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์ น้ำพอง 2 –อุดรธานี 3 ในท้องที่ตำบลเสอเพลอ อำเภอกุมภวาปี และตำบลหนองไผ่ อำเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2554 เป็นต้นไป และมีกำหนดแล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่ชาวบ้านซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่มีข้อกังวลในการเข้าดำเนินการก่อสร้างของ กฟผ.
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายแพทย์นิรันด์  พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานอนุกรรมการเฉพาะกิจด้านที่ดินและป่าไม้ ได้เชิญแต่ละฝ่ายเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหารือ อาทิ ตัวแทนชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ, ผู้แทนจาก กฟผ. , ผู้แทนจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.), ผู้แทนข้าราชการฝ่ายปกครองในจังหวัดอุดรธานี อำเภอเมือง และอำเภอกุมภวาปี โดยมีความเห็นขอให้ กฟผ.ชะลอการดำเนินการก่อสร้างเสาไฟฟ้าในวันที่ 27 พ.ค.ไว้ก่อน เนื่องจากว่ายังมีประเด็นการฟ้องร้องต่อศาลปกครอง ซึ่งยังไม่มีคำวินิจฉัย อีกทั้งมีการประเมินสถานการณ์ว่า การดำเนินการของ กฟผ. จะทำให้เกิดความขัดแย้ง มีการปะทะรุนแรง และนำมาซึ่งปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน หลังจากนั้น (26 พ.ค.) กสม. จึงได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าการ กฟผ. เพื่อขอให้ชะลอการดำเนินการ และขอให้มีเวทีพูดคุยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อยุติข้อพิพาท ก่อนที่จะดำเนินการ
แต่พอถึงวันที่ 27 พ.ค. กฟผ.ยังคงเดินหน้าต่อเพื่อก่อสร้างเสาไฟฟ้า จนเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน และมีความรุนแรง ลุกลามบานปลายขึ้น กล่าวคือ เมื่อเจ้าหน้าที่ กฟผ.ได้นำกำลังตำรวจจากหลายสถานีในจังหวัดอุดรธานี ได้แก่ สภ.เมือง, สภ.หนองหาน, สภ.บ้านดุง, สภ.ทุ่งฝน และสภ.ไชยวาน รวมจำนวนกว่า 100 นาย บุกเข้าใช้กำลังสลายและจับกุมกลุ่มชาวบ้าน และนักศึกษา จำนวน 15 คน ที่ร่วมกันคัดค้านการลงก่อสร้างเสาไฟฟ้า ในที่นาของนายสง่า  บุญโยรัตน์  ชาวบ้านเหล่ากล้วย หมู่ที่ 3 ต.เสอเพลอ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี ซึ่งจากเหตุการณ์ในวันนั้น นอกจากกลุ่มชาวบ้านและนักศึกษาจะได้รับบาดเจ็บแล้ว ยังพบว่ามีทรัพย์สินสูญหาย เช่น โทรศัพท์มือถือ และมีการยึดกล้องบันทึกภาพ และลบไฟล์ทั้งหมดทิ้งด้วย
ดังนั้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จึงได้เชิญแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรง และเกิดปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในวันที่ 27 พ.ค. เข้าประชุมชี้แจง ตลอดจนหาทางออกร่วมกันอีกครั้ง ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ณ ห้องประชุม 709 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 อาคารบี ชั้น 7 120  หมู่ที่ 3 ถนน แจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขต หลักสี่ กรุงเทพฯ 10210 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 12.00 น.
ในการนี้ จึงใคร่ขอเรียนเชิญพี่น้องสื่อมวลชนทุกท่าน ทุกแขนง ได้ติดตามทำข่าว ดังมีรายละเอียดตามที่ได้นำเรียนมาแล้วนั้น
ขอแสดงความนับถือ
ศูนย์สื่อชุมชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม

ขอทราบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณเดชา : 081-3696266 คุณจักรพงษ์ : 080-4613243

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน