วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

"จากหมอหงวนถึงแสงดาวแห่ง ศรัทธา" ในเนชั่นสุดสัปดาห์ ปีที่ 19 ฉบับ 955 วันที่ 17 กันยายน 2553




          photo





            ในนิตยสาร "เนชั่นสุดสัปดาห์" ฉบับล่าสุด "  (ปีที่ 19 ฉบับ 955 วันที่ 17 กันยายน 2553")  มีบทความเรื่อง จากหมอหงวนถึงแสงดาวแห่งศรัทธา เขียนโดย ณัฐพล แสงทอง ที่ตีพิมพ์ในหน้า 34  กล่าวถึง การจัดคอนเสิร์ตแสงดาวแห่งศรัทธา และคุณหมอสงวน นิตยารัมภ์พงศ์  ดังนี้


          photo





            "ความจริง....คอนเสิร์ตที่ชื่อว่า 'แสงดาวแห่งศรัทธา' นี้ เป็นการต่อยอดจากละครสร้างสรรค์เรื่อง 'หมอหงวน..แสงดาวแห่งศรัทธา' ซึ่งแพร่ภาพทางทีวีไทย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เค้าโครงเรื่องราวจากชีวิตจริง ของ นายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ผู้ที่มั่งมั่นทุ่มเทกายใจ เพื่อสังคมจนนาทีสุดท้ายของชีวิต หาญกล้าที่จะต่อกรกับความไม่ถูกต้อง


            นายแพทย์สงวน มุ่งมั่นที่จะให้คำตอบแก่สังคมว่า 1.ความจนไม่ควรเป็นเหตุให้ไม่ได้รับการรักษา 2.ความไม่มีไม่ควรเป็นเหตุให้ไม่ได้รับการรักษา 3.ไม่ควรสิ้นเนื้อประดาตัวด้วยความเจ็บป่วย และ 4.ไม่ควรย่อท้อต่อการทำความดี นายแพทย์สงวน คือ หมอนักสู้เพื่อคนจนทั้งประเทศ
       

            ในชีวิตจริง... หลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ นายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ผู้มีรายชื่ออยู่ในบัญชีจับกุม จำต้องซ่อนตัวอยู่ตามบ้านเพื่อน และรอดพ้นการจับกุมจากการช่วยเหลือของอาจารย์และผู้ใหญ่หลายคน จนเหตุการเริ่มคลี่คลาย เมื่อถึงเวลาที่เขาต้องใช้ทุนของวชิรพยาบาล เขามุ่งหน้าสู่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ อำเภอที่ยากจนที่สุดในประเทศไทยในขณะนั้น และส่งผลให้พื้นที่นั้นมีชีวิตเจ็บและตายน้อยลง


            โลกละคร "โจ" จิรายุส วรรธนะสิน รับบทเป็น "หมอหงวน"  ทราย เจริญปุระ รับบทเป็น "ทพญ.อพภิวันท์ นิตยารัมภ์พงศ์" ผู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับหมอสงวนจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต ละครเรื่องนี้ใช้เพลง "แสงดาวแห่งศรัทธา" เป็นเพลงประกอบละคร ซึ่งเพลงนี้เป็นบทเพลงที่หมอสงวนชื่นชอบมากที่สุดในชีวิต แม้ว่าละครน้ำดีมีสาระเรื่องนี้ อาจจะไม่ได้เรียกเรตติ้งถล่มทลายอย่างละครน้ำเน่า แต่ก็ได้สะท้อนความจริงอีกด้านหนึ่งของสังคม


            วันนี้... มูลนิธิมิตรภาพบำบัด (กองทุนนายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์) ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กำลังจะจัดคอนเสิร์ตการกุศล "แสงดาวแห่งศรัทธา" ในวันเสาร์ที่ 25 กันยายน 2553 ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้แก่มูลนิธิมิตรภาพบำบัด เพื่อใช้ในการทำประโยชน์เพื่อสังคม และประธานในการจัดงานนี้ คือ นายแพทย์มงคล ณ สงขลา



            นายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ เคยกล่าวไว้ว่า
            " ระบบสังคมที่เราต้องการในปัจจุบัน ต้องเป็นสังคมที่มีจิตสำนึก จิตอาสาที่จะช่วยเหลือผู้อื่น และสังคมส่วนรวม ความเจ็บป่วยทางใจที่รู้สึกว่าถูกทอดทิ้ง เป็นความเจ็บป่วยที่สูงและหนักกว่า ความเจ็บป่วยทางร่างกายที่เกิดขึ้น ขอให้มีศูนย์ส่งเสริมมิตรภาพบำบัด เพื่อนช่วยเพื่อนที่สามารถดำรงอยู่คู่กับระบบประกันสุขภาพหรือ คงอยู่คู่สังคมไทยอย่างถาวร ศูนย์นี้จะทำให้เกิดสังคมของความห่วงใยอาทรต่อกัน ด้วยหลักการที่ว่า ผู้มีความทุกข์ย่อมเห็น และเข้าใจความทุกข์ของผู้อื่น โดยประสานให้ผู้ป่วยได้คุยกับผู้ป่วย และมีกิจกรรมร่วมกันเป็นระยะๆ มีการอบรมอาสาสมัคร เพื่อให้กิจกรรมดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง กำลังใจที่ให้กันและกัน เราจะไม่ทำแบบไฟไหม้ฟาง และทำให้มีระบบและมีการจัดการอย่างต่อเนื่อง"

            มูลนิธิมิตรภาพบำบัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2551 โดยใช้คำกล่าวของนายแพทย์สงวนข้างบนนี้มากำหนดเป็นวัตถุประสงค์การดำเนินการ ของมูลนิธิ

            ส่วนการแสดงคอนเสิร์ต "แสงดาวแห่งศรัทธา"  ในครั้งนี้ แบ่งการแสดงออกเป็น 4 ช่วง  คือ

            ช่วงที่ 1 แผ่นดินและผู้คน ล้วนคือ แรงบันดาลใจ
            กล่าวถึงเอกลักษณ์แห่งชาติพันธุ์ ความงดงามของชีวิต ความร่ำรวยของน้ำใจ ความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดิน แม่น้ำ ลำคลอง วิถีไทยที่เคารพธรรมชาติ ความผูกพันของผู้คนในสังคม ทั้งในชนบทและสังคมเมือง

            ช่วงที่ 2 พลังใจของการเสียสละอันยิ่งใหญ่
            สื่อให้เห็นว่า ในทุกการเดินทางไปสู่จุดหมาย ย่อมต้องฝ่าฟันอุปสรรค และหยัดยืน ตั้งมั่นในแนวทางที่ตั้งใจ โดยมี การแสดงจากวงดนตรีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมการขับร้องเพลงจากศิลปินชั้นนำของวงการ เช่น โก้ มิสเตอร์แซ็กแมน, อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี, "ฟอร์ด" สบชัย ไกรยูรเสน, "ปู" พงษ์สิทธิ์ คำภีร์, จั๊ก ชวิน


            ช่วงที่ 3 การสืบสานปณิธานความดี
            กล่าวถึงความศรัทธาและความดีต่ออาชีพ ตนเอง ตลอดจนคุณค่าของแผ่นดิน โดยศิลปินคู่ขวัญ เช่น นิว-จิ๋ว เดอะสตาร์ , เบน ชลาทิศ, น้าหงา-น้าหว่อง คาราวาน, ลูกปัด ชลนรรจ์ และ จอย ศิริลักษณ์ ผ่องโชค

       
            ช่วงที่ 4 เพื่อวันรุ่ง
            ไฮไลท์สุดท้ายของการแสดงที่ส่งผ่านความหวัง ความศรัทธาสู่คนรุ่นใหม่ เพื่อประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ต่อไป โดยมีการแสดงจากน้องปิ๊ก-น้องเปรียว วงฟุตบาธ ร่วมกับวง Orchestra ประกอบแสงสีเสียง สร้างบรรยากาศชวนให้นึกถึงกรทำความดี
  


          photo





            คอนเสิร์ตครั้งนี้ กำหนดราคาบัตรสูงสุดที่ 2,000 บาท และราคาลดหลั่นลงไปเช่น 1,500 / 800 / 500 บาท ผู้สนใจชมสามารถซื้อบัตรได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ทุกสาขา โทร 0-2262-3456 และมูลนิธิมิตรภาพบำบัด โทร 0-2141-4253 และ 08-6751-4312

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน