วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เพลงเด็กไทยปลอดภัยไว้ก่อน...มิวสิควิดีโอสร้างสรรค์สังคมที่หาชมไม่ได้ในรายการเพลงทั่วไปใน พ.ศ.2553

            มีผู้ที่ติดตามเวบของ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน ตั้งข้อสังเกตมาว่า เพลงที่ฟังจากที่นี่ เป็นเพลงดีๆมีคุณค่าทั้งนั้น อยากเห็นเพลงเหล่านี้บันทึกเสียงอย่างสมบูรณ์ ทำเป็นมิวสิควิดีโอเผยแพร่เนื้อหาเรื่องราวดีๆออกมาบ้าง น่าจะเป็นทางเลือกให้กับคนฟังเพลงมากขึ้น


            ด้วยข้อจำกัดหลายอย่างของการทำเพลงอิสระ ไม่ได้อยู่ในระบบธุรกิจบริษัท กลุ่มคนทำเพลงในแนวทางของตนเองจึงต้องหาวิธีการเผยแพร่ผลงานในแบบของตนเอง ทำเองขายเอง ขายตามงาน หรือ ฝากขายบ้าง  ในส่วนของไก่ แมลงสาบ มีโอกาสทำงานเพลงให้กับหน่วยงานต่างๆ ได้รับทุนสนับสนุนการผลิตและถ่ายทำมิวสิควิดีโอเช่นกัน อย่างในอัลบั้มชุด ม้าก้านกล้วย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โรงพยาบาลรามาธิบดี โดย นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ในการผลิตอัลบั้มชุด ม้าก้านกล้วย ให้ข้อมูล สาระ ความรู้เรื่องสุขภาพ และความปลอดภัยผ่านบทเพลง จากการประพันธ์เพลงผ่านปลายปากกาของสุเวศน์ ภู่ระหงษ๋ และวัลลภ พลเสน




            บทเพลงในอัลบั้มนี้ มีทั้งบทเพลงที่ร้องเอง และมีคนมาช่วยขับร้อง อย่างเช่น เพลง "เด็กไทยปลอดภัยไว้ก่อน" เป็นเสียงร้องของเด็กๆเยาวชนไทยร้องทั้งเพลงกับเนื้อหาสร้างสรรค์สังคม


            "เด็กไทย เด็กไทย เด็กไทย             อยู่ใกล้อยู่ไกลต้องปลอดภัยไว้ก่อน
            หนูไหว้พระสวดมนต์ก่อนนอน          อธิษฐานจิตใจหนูขอพร
            อันความทุกข์ร้อน                          ให้ออกไปจากเด็กไทย..."


            มาดูมิวสิควิดีโอกันบ้าง เป็นภาพบรรยากาศวิถีชีวิตของคนในชุมชน ภาพจากห้องนอนภายในบ้าน ภาพที่โรงเรียน ภาพนักเรียนในชุดลูกเสือเนตรนารี ภาพการไหว้พ่อแม่ ครู และภาพกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นภาพวิถีชีวิตปกติในชุมชนท้องถิ่น แต่ในเมืองใหญ่ ไม่มีภาพวิถีชีวิตแบบนี้ให้เห็นมากนัก


            ในระบบบริษัทที่ทำธุรกิจผลิตงานเพลงเป็นหลัก ถ้าต้องทำเพลงสร้างสรรค์สังคมในลักษณะนี้ มิวสิควิดีโอที่ผลิตออกมา จะเน้นที่ตัวศิลปินนักร้อง หรือการถ่ายภาพมิวสิควิดีโอตามจินตนาการของทีมงาน ที่ต้องคิดถึงต้นทุน งบประมาณการผลิต แต่สำหรับมิวสิควิดีโอเพลง เด็กไทยปลอดภัยไว้ก่อน เป็นการนำภาพบรรยากาศจริง สื่อสารถึงเรื่องราวตามเนื้อหาของบทเพลง

            วัฒนธรรมและคุณค่าของความเป็นไทย เป็นสิ่งที่งดงาม แต่เพลงที่ได้ยินทั่วไปในสื่อต่างๆ ไม่ค่อยหยิบสิ่งเหล่านี้มานำเสนอมากนัก มัวแต่เห่อตามกระแสวัฒนธรรมต่างชาติมากเกินไป  หากต้องการฟังเพลงสร้างสรรค์สังคม สะท้อนถึงวัฒนธรรม คุณค่าความเป็นไทย คงต้องแสวงหากันสักหน่อย


            เพลงเด็กไทยปลอดภัยไว้ก่อน และอัลบั้มชุด ม้าก้านกล้วย   เป็นอีกหนึ่งงานสร้างสรรค์ที่ว่านั้น กับมิวสิควิดีโอที่มีภาพบรรยากาศที่ทำให้ผู้ใหญ่หลายคน ได้คิดถึงช่วงเวลาในวัยเรียนได้เช่นกัน และยังเป็นมิวสิควิดีโอสร้างสรรค์สังคมที่หาชมไม่ได้ในรายการเพลงทั่วไปใน พ.ศ.2553





            "เด็กไทย จะปลอดภัย          จะปลอดภัย สุขสดใสทุกวันคืน
            เด็กไทย จะยั่งยืน จะสดชื่น   ชุมชนฟื้นมาช่วยกัน..."

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน