วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ฟังแล้วคิดสะกิดใจ กับเพลง ถามพี่ชาย ของไก่ แมลงสาบ กับคำถามจากใจ ทำไมพี่ชายถึงยังสู้ชีวิตอยู่ ทั้งที่เหน็ดเหนื่อยจากงานหนักขนาดนั้น

            ข้อความประโยคหนึ่ง อาจเปลี่ยนความคิดหรือเปลี่ยนชีวิตคนได้ บทเพลงหนึ่ง ก็ทำให้คนฟังได้คิด สะกิดใจ เกิดแรงบันดาลใจบางอย่างขึ้นมาได้ เช่นกัน


            ในเวบ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน แห่งนี้ ได้นำเสนอบทเพลงที่มีคุณค่า สาระมาอย่างต่อเนื่องแทบทุกวัน ทำให้มีผู้สนใจเข้ามาติดตามผลงานอยู่บ่อยๆ ซึ่งในเวบได้นำเสนอบทเพลงในรูปแบบต่างๆ ทั้งบันทึกการแสดงสด, เพลงในอัลบั้มที่น่าสนใจของศิลปินในกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน รวมทั้งบทเพลงที่พึ่งแต่งใหม่ๆสดๆ เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา แล้วใส่คอร์ดกีตาร์ ขับร้องและบันทึกเป็นวิดีโอ นำมาเผยแพร่สู่กันฟังในที่นี้



            คนฟังเพลงเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นผู้ที่เลือกฟังเพลงที่มีสาระดีๆจรรโลงชีวิต จิตใจ แม้จะเป็นเพลงที่พึ่งแต่งเสร็จใหม่ๆ ไม่ใช่เพลงดัง เพลงยอดนิยมที่ได้ยินบ่อยๆในสื่อต่างๆ แต่คนฟังก็เลือกที่จะคลิกฟัง


            มีพรรคพวกได้คลิกฟังเพลงในเวบไปเรื่อยๆ จนมาพบบทเพลง "ถามพี่ชาย" ที่คุณไก่ แมลงสาบ พูดถึงแรงบันดาลใจของการแต่งเพลงนี้ แล้วร้องให้ฟังสดๆ ในระหว่างขับรถ




ที่มา http://thaibansinlapin.blogspot.com/2010/10/blog-post_2271.html

            พรรคพวกได้ฟังแล้ว นั่งคิดสะกิดใจคิดไปถึงพี่ชายคนโต ที่ทำงานขับรถทัวร์สายกรุงเทพ-นครพนมทำงานหนักมาตลอด เหน็ดเหนื่อย ไม่มีวันหยุดหลายวันแบบคนอื่นๆ อดทนทำงานเก็บเงินส่งให้ครอบครัว บางครั้งเป็นไข้ ตัวร้อน ก็ไม่ยอมพัก กินยาแล้วออกไปขับรถต่อ เพราะไม่อยากขาดรายได้ ในขณะที่ตัวเขาเอง อยู่สุขสบาย ถ้ามีอาการเจ็บป่วยนิดหน่อยจะต้องหยุดพัก หยุดเรียน หยุดอ่านหนังสือทันที


            นึกถึงพี่ชายแล้ว เขาก็อยากรู้เหมือนกันว่า ทำไมพี่ชายถึงยังสู้ชีวิต ขับรถทัวร์ได้ตลอด ทั้งที่เหน็ดเหนื่อย งานหนักขนาดนั้น ...หลังจากฟังเพลง ถามพี่ชาย ดูวิดีโอที่คุณไก่ แมลงสาบ กำลังขับรถไปก็ยังพูดและร้องเพลงให้ฟัง และจากการติดตามมาตลอด คุณไก่ แมลงสาบก็ยังคงแต่งเพลงใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ แม้เพลงเหล่านั้นจะยังไม่ได้ถูกบันทึกเสียงอย่างสมบูรณ์ ไม่มีมิวสิควิดีโอสวยๆเผยแพร่ทางทีวี เป็นแค่วิดีโอบันทึกบรรยากาศที่ถูกเผยแพร่ในเวบแห่งนี้เท่านั้น


            คำตอบจากพี่ชายที่ขับรถทัวร์ คงทำให้ผู้เป็นน้องชายเห็นถึงความรัก ความห่วงใย และความตั้งใจที่จะดูแลคนในครอบครัวให้มีความสุขเท่าที่เขาจะทำได้ แต่สำหรับบทเพลงนี้ สาระ ข้อคิดที่มอบให้คนฟัง ได้ข้อคิด ทบทวนตัวเอง คิดถึงคนในครอบครัว แล้วปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น คุณค่าของเพลงๆนี้ ย่อมมีค่ามากกว่าบทเพลงที่ถูกบันทึกเสียงดีๆ นำมาทำมิวสิควิดีโอสวยๆ ถูกเผยแพร่บ่อยๆทางทีวี แต่ไม่ได้ให้สิ่งดีๆต่อชีวิตของคนฟังมากนัก...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน