วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เพลงยิ้มยิ้มสู้.. จากก้นบึ้งหัวใจสู่โลกของความเป็นจริง เมื่อชีวิตเกิดวิกฤติ จาก The แมลงสาบ Project

            "...ขออย่างเดียวให้ยิ้มสู้            อย่าหดหู่ท้อแท้จงแก้ไข
            เพราะยังมีคนที่รักอีกมากมาย    กำลังใจยิ้มสู้ไว้ให้โลกลือ..."


            นี่คือส่วนหนึ่งของบทเพลง "ยิ้มยิ้มสู้" งานเพลงของศิลปินวง The แมลงสาบ Project บทเพลงที่ให้ข้อคิดเตือนสติผู้คนในยามเกิดวิกฤติของชีวิต  แม้จะเกิดความสูญเสียทรัพย์สิน หรือทุกอย่างในชีวิตที่เคยมีมากเพียงใด แต่รอยยิ้ม สติและกำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญเสมอ


            วิกฤติน้ำท่วมหลายจังหวัดในเมืองไทย เราเห็นภาพข่าวทีวี เห็นความเดือดร้อน ทุกข์ยาก ความขาดแคลนสูญเสียมากมาย หลายคนรอคอยความช่วยเหลือ หลายคนหลั่งน้ำตามองดูสายน้ำที่พัดผ่านไป พร้อมกับพัดพาหลายสิ่งหลายอย่างไปจากชีวิต ช่วงเวลานี้ทำได้เพียงการรอคอยความช่วยเหลือเท่านั้น

            แต่วิกฤติภัยน้ำท่วม เกิดขึ้นหลายจังหวัด  สิ่งของบริจาคก็ต้องแบ่งปันให้ทั่วถึง ในขณะที่มีการช่วยเหลือ บริจาคสิ่งของช่วยเหลือในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคใต้ก็เกิดน้ำท่วม บางจังหวัดน้ำกำลังจะท่วม มีผู้คนเดือดร้อนมากมาย และกำลังจะได้รับความเดือดร้อน   เพราะน้ำกำลังจะไหลไปท่วม เช่นในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี


            แม้จะเดือดร้อน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ตัวเราเอง การพึ่งพา ช่วยเหลือตนเองเท่าที่จะทำได้ อย่างน้อย รอยยิ้ม สติ และกำลังใจที่มีในตนเอง จะช่วยให้คนเราก้าวพ้นผ่านวิกฤติของชีวิตได้ในที่สุด


ขอบคุณภาพจาก คุณจันทร์เพ็ญ เชื่อมกลาง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอโนนสูง นครราชสีมา



            บทเพลง "ยิ้มยิ้มสู้" จากกลุ่มศิลปิน The แมลงสาบ Project เพลงนี้ถูกเขียนขึ้นมาเมื่อสิบกว่าปีก่อน รวมอยู่ในผลงานชุด "10 ปี แมลงสาบ" เพลงนี้ได้ให้ข้อคิด เตือนสติให้คนเราต้องต่อสู้ฟันฝ่าชะตาชีวิตด้วยตนเอง ไม่เอาแต่หวังรอความเมตตาจากคนอื่นเพียงอย่างเดียว ถึงแม้จะได้รับน้ำใจและความช่วยเหลือ ก็คงจะได้รับในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น สิ่งสำคัญที่สุด นั่นคือ การพึ่งตนเอง



            เพลงนี้ เป็นเพลงจากก้นบึ้งหัวใจสู่โลกของความเป็นจริง ในขณะที่หลายสื่อมักจะใช้เพลงให้กำลังใจ รวมน้ำใจคนไทยให้ร่วมมือร่วมใจช่วยเหลือผู้เดือดร้อน แต่บทเพลง ยิ้มยิ้มสู้ เป็นเพลงที่สื่อถึงผู้ที่เดือดร้อนทุกคน ต้องยิ้มสู้ ลุกขึ้นสู้ด้วยหัวใจของตนเองด้วย


            "กิจการงานใดแม้เหนื่อยยาก         ถึงลำบากแค่ไหนไม่หวั่นเกรง
            หนึ่งสมอง สองมือที่บรรเลง           ด้วยบทเพลงยิ้มสู้ในหัวใจ"





            .และนี่คืออีกหนึ่งบทเพลงความหมายดีๆ จากใจของ The แมลงสาบ Project ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน