วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สู่สันติภาพและมิตรภาพ ....บทเพลงที่สะท้อนจากความขัดแย้ง ความแตกแยกของคนคุ้นเคยกัน


            ".....เพื่อชีวิตในการต่อสู้     สู่สันติและมิตรภาพ
         มือมิตรไม่ใช่มือมาร        มือสร้างสรรค์สู่สันติภาพ.."




            นี่คือส่วนหนึ่งของบทเพลง สู่สันติและมิตรภาพ โดย ไก่ แมลงสาบ ซึ่งประพันธ์ขึ้นในช่วงกลางปี 2552 จังหวะ ท่วงทำนองของเพลงนี้ เรียบง่าย แต่ความหมายในบทเพลงแฝงไว้ด้วยข้อคิดที่ลึกซึ้งยิ่งนัก




            ในการทำงานร่วมกัน ทั้งงานเล็กงานใหญ่ ไปจนถึงการต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมต่างๆ ผู้คนที่มาร่วมกันต่างมีเป้าหมายในการต่อสู้ในแนวทางเดียวกัน จึงสามารถรวมพลังรวมใจเป็นหนึ่งเดียว อดทนต่อสู้ฟันฝ่า อุปสรรคร่วมกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป หลายคนเริ่มเปลี่ยนไปจากเดิม คนที่เคยต่อสู้ร่วมกัน กลับเริ่มแยกทางเดิน ต่างมีแนวทางต่อสู้ วิธีการทำงาน แนวคิดต่างกันออกไป จนได้เห็นภาพความขัดแย้งกันของคนคุ้นเคยที่เคยร่วมต่อสู้ด้วยกันมา

            หลายคนที่เชื่อถือไว้วางใจผู้ที่ร่วมต่อสู้ด้วยกันมา เริ่มคลางแคลงใจในสิ่งที่เปลี่ยนแปลง บ้างก็มองว่า เป็นคนละพวกกันแล้ว หรือ จ้องหาผลประโยชน์จากอีกฝ่าย เกิดความขัดแย้งกันมากขึ้น ทำให้หลายคนไม่สบายใจที่มิตรสหายซึ่งต่อสู้ร่วมกันมา เปลี่ยนจากมิตรเป็นคนละฝ่ายกันแล้ว


            หากได้เข้าไปถามไถ่คนคุ้นเคยที่มีความขัดแย้งกัน ฝ่ายหนึ่งจะบอกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากคนของฝ่ายโน้นในเรื่องใดบ้าง ส่วนฝ่ายโน้นก็ไม่ไว้วางใจอีกฝ่ายในเรื่องหลายๆเรื่อง บางคนมาช่วยงานด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่ถูกคนบางกลุ่มหวาดระแวงสงสัยในเจตนา จึงหาทางตรวจสอบ หรือเข้ามาดูแลจนเกิดความขัดแย้ง กระทบกระทั่ง และไม่ได้รับความเป็นธรรมจากคนคุ้นเคย คนที่เคยไว้ใจ ต่อสู้ร่วมกันมา จึงเริ่มแยกกลุ่มกันทำงานตามแนวทางของตนเอง

            เมื่ออยู่ในสถานการณ์แบบนี้ มวลมิตรสหายในแต่ละกลุ่มเริ่มสับสนเหมือนกันว่า คนคุ้นเคยที่เป็นพวกเดียวกัน เป็นมิตรหรือเป็นคนละพวกกันแน่ หลายคนยิ่งสงสัยอีก ทำไม ก่อนหน้านี้ถึงทำงานหลอมรวมใจต่อสู้ร่วมกันได้ แต่วันนี้ทำไมคนคุ้นเคยกันจึงขัดแย้งกันได้ถึงขนาดนี้


            ดูเหมือนว่า คำตอบเหล่านั้นจะอยู่ในเพลง สู่สันติและมิตรภาพนี่เอง

            "ถ้าไม่มีความเป็นธรรม สันติและมิตรภาพในหมู่คนก็จะหายไป"





        "สันติภาพจะเกิดขึ้นได้                ทุกหัวใจต้องมีความเป็นธรรม
        ความเป็นธรรมเกิดจากหัวใจ        หลอมรวมใจให้ความเป็นธรรม
        เพื่อชีวิตในการต่อสู้                    สู่สันติและมิตรภาพ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน