วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ควายคาบจอบ..บทเพลงทางเลือกที่แฝงหลักปรัชญา

            บทเพลงที่ได้ยินกันคุ้นหูทางวิทยุ ทีวี และสื่อต่างๆ เพลงที่หลายคนร้องตามกันได้ แต่นั่นกลับทำให้หลายคนรู้สึกเบื่อ เพราะเพลงที่ได้ยินจนคุ้นหูนั้น เนื้อหายังคงวนเวียนกับเรื่องเดิมๆ ในประเด็นความรัก ซ้ำไปซ้ำมา ไม่ได้ให้สาระอะไรเลย ทั้งๆที่มีบทเพลงให้ฟังมากมาย แต่หลายคนกลับเบื่อมากขึ้น จนต้องค้นหาบทเพลงทางเลือก ที่ให้สาระดีๆ มากกว่าเพลงที่เคยฟังซ้ำไปซ้ำมาวันละหลายๆรอบ



            จนมาค้นพบบทเพลง "ควายคาบจอบ" ในอินเทอร์เนต ของ 2 ศิลปินคู่หูคู่ซี้ดนตรีที่อิสระ ไก่ แมลงสาบ และ สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ เมื่อคลิกฟังดูก็นึกว่าจะเป็นเพลงใต้ดิน ดนตรีบรรเลงแบบง่ายๆ แต่ผิดคาด เพลงควายคาบจอบกลับเป็นเพลงแนวร็อค ที่มีสีสันจัดจ้านสะใจ  โดยเฉพาะช่วงโซโล่กีตาร์ฟังแล้วยังมันในอารมณ์ตามไปกับบทเพลงนี้ ซึ่งบทเพลงนี้สะท้อนให้เห็นคุณค่าของความเป็นไทย มีมุมมองการเปรียบเทียบที่ชัดเจน เทียบนักรบกับชาวนา - ดาบกับจอบ - เสือคาบดาบกับควายคาบจอบ กับเนื้อหาที่พูดถึงความสำคัญของวิถีชีวิตเกษตรกรที่พลิกฟื้นผืนดิน ทำกินแบบไม่เป็นทาส จิตใจเจริญ เพลิดเพลินกับธรรมชาติ


            นี่คือ บทเพลงทางเลือกที่มีผู้สนใจฟังคลิกเข้ามาฟังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่บทเพลงนี้บันทึกเสียงเสร็จเมื่อช่วงกลางปี 2553 นี่เอง


       ดาวน์โหลด mp3 --> เพลง ควายคาบจอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน