วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เพลงค้นหา ของแมลงสาบ-เสบียง กับเนื้อหาที่แทงใจดำคนที่กำลังค้นหาทางชีวิตของตัวเอง

            ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต ช่วงวัยรุ่น วัยแห่งการแสวงหาเส้นทางชีวิตในอนาคตของตัวเอง หลายคนมีจุดหมาย มีทางเดินในชีวิตชัดเจน แต่อีกหลายคน มีแต่ความว่างเปล่า ชีวิตที่ผ่านไปในแต่ละวัน เหมือนคนไร้ค่า ไร้น้ำยา เมื่อตัดสินใจทำอะไรบางอย่างที่คิดว่าดี แต่กลับไม่ดีอย่างที่หวัง ชีวิตดูสับสน ไม่รู้จะเดินไปทางไหนดี


            พยายามค้นหา ชีวิตของตัวเอง หลายครั้งเกิดความรู้สึกเหมือนตกนรกทั้งเป็น เมื่อได้ตัดสินใจเลือกทำบางอย่าง ลองผิดลองถูก กว่าจะค้นพบหนทางชีวิตที่เหมาะสมกับตัวเอง บางคนมองดูแล้วก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมคนๆนั้นถึงคิดมาก ถึงทำตัวมีปัญหา สับสนวุ่นวาย  แต่ถ้าไม่ได้ตกอยู่ในสภาพแบบนั้น ก็ยากที่จะเข้าใจ เหมือนกับบทเพลงที่ชื่อว่า "ค้นหา" บทเพลงแนวร็อค ที่บางคนฟังแล้ว บอกว่า ไม่ชอบ ฟังไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง แต่เพลงเดียวกันนี้ กลับโดนใจนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่งที่อยู่ในช่วงเวลาค้นหาตัวตนของตัวเอง




ดาวโหลด ค้นหา.mp3



"...วกวนอ่อนเอน ไม่ชัดเจนเลยสักที
กล้ำกลืนฝืนทน เหมือนคนไร้น้ำยา.."


".....กรีดร้องระงม เหมือนคนคลุ้มคลั่ง
โธ่ทุกขัง อนิจจัง อนัตตา....."

           

            เพลงค้นหา จากอัลบั้ม 10 ปี แมลงสาบ-เสบียง กับเนื้อหาแทงใจดำวัยแสวงหา เพลงนี้ เพลงใต้ดินในแนวทางของตัวเอง กับท่วงทำนองและลีลาการร้องที่สะท้อนความรู้สึกของคนฟังที่อยู่ในสถานการณ์ชีวิตเหมือนกับเนื้อหาของเพลงนี้ ได้ช่วยเตือนสติคนกลุ่มหนึ่งได้อย่างไม่น่าเชื่อ เป็นกระจกสะท้อนชีวิตของผู้ที่มีความรู้สึกเหมือนกำลังตกนรกทั้งเป็น ฟังแล้ว เกิดความคิด "ค้นหา" หนทางที่ดีกว่าที่เป็นอยู่นี้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน