วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เพลงแหล่อนัตตา กับชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมและความรู้สึกบาดใจของลูกสาวผู้ป่วย

            ถึงแม้เพลงที่ทำในแนวอิสระไม่ได้อยู่ในระบบธุรกิจ จะเป็นที่รู้จักในวงจำกัด แต่บทเพลงเหล่านี้ มักจะให้ข้อคิด สาระที่ตรงกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทย เพลงแหล่อนัตตา จากผลงานอัลบั้มชุด "พระภูมิพล" โดย สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ และ วัลลภ พลเสน เมื่อถูกนำมาเผยแพร่ในเวบของ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน ได้มีผู้สนใจ นำบทเพลงนี้ไปใช้ ดังเรื่องราวต่อไปนี้




            เจี๊ยบกับน้ำเป็นเพื่อนรักกันมาตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือชั้นประถม คบหากันมานาน วันหนึ่งเกิดข่าวร้าย เมื่อคุณแม่ของเจี๊ยบมีอาการไม่สบาย เมื่อไปตรวจที่โรงพยาบาลจึงรู้ว่าเป็นโรคมะเร็งเต้านม มีโอกาสเสียชีวิตได้ ทำให้เจี๊ยบร้องไห้เสียใจอย่างมาก หลายคนพยายามปลอบทุกวิธี แต่เจี๊ยบทำใจไม่ได้ ถ้าจะต้องสูญเสียคุณแม่ไป


            คุณหมอที่เป็นเจ้าของไข้ เข้ามาพูดคุยกับคุณแม่ของเจี๊ยบ ตอนหนึ่ง คุณหมอให้คุณแม่ขอพรที่อยากได้ 3 ประการ คุณแม่อธิษฐานว่า ขอให้เจี๊ยบมีความสุข, ให้ลูกสาวโชคดี และดำเนินชีวิตต่อไปได้ ทำให้เจี๊ยบร้องไห้มากขึ้น


            น้ำไปนั่งคุยกับคุณหมอและหาข้อมูลของโรคมะเร็งเต้านม แล้วมาพูดให้เจี๊ยบฟัง บอกให้เจี๊ยบทำใจ  อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แต่เจี๊ยบเอาแต่ร้องไห้อย่างเดียว น้ำจึงพยายามพูดถึงหลักธรรมะต่างๆ แต่เจี๊ยบก็ยังร้องไห้ จนน้ำชักถอดใจ พอดีนึกขึ้นได้ว่า เธอดาวน์โหลด mp3 เพลง "แหล่อนัตตา" ใส่ไว้ในโทรศัพท์มือถือ เลยเปิดเพลง แหล่อนัตตาของสุเวศน์ ภู่ระหงษ์ให้เจี๊ยบฟัง เพื่อจะได้อธิบายถึงหลักธรรมะ และข้อคิดต่างๆจากบทเพลง


            "อันชีวิตคนเรา ก็เท่านี้                เกิดมาทั้งที มีวาสนา
            ประกอบร่างจนได้ ร่างกายมา      เป็นสัญญาณถิ่นกำเนิด เกิดเป็นคน....

            .... เมื่อเราดับชีวิตจิตวิญญาณ     คงจะได้พบพานต่อมรรคผล
            คอยอุปถัมภ์ค้ำจุนอยู่เบื้องบน      ไม่ต้องหาบไม่ต้องขนติดตนไป.."



            ฟังได้เพียงครึ่งเพลง ทำเอาเจี๊ยบโกรธน้ำมากๆ มาเปิดเพลงแช่งคุณแม่ของเธอได้ยังไง เลยขอตัดขาดจากความเป็นเพื่อนกันตั้งแต่ตอนนั้น...

            ส่วนคุณแม่ของเจี๊ยบ หลังการตรวจรักษาของแพทย์ โดยทำการผ่าตัดมะเร็ง จนอาการดีขึ้น มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ ท่ามกลางความดีใจของเจี๊ยบและคนในครอบครัว เมื่อคุณแม่ของเจี๊ยบกลับมาพักฟื้นที่บ้าน คุณแม่ก็ถามถึงน้ำเพื่อนรักของเจี๊ยบ เพราะไม่เห็นไปมาหาสู่กันเหมือนเดิม  เจี๊ยบบอกว่า เลิกคบกับเพื่อนคนนี้แล้ว เพราะเปิดเพลงแช่งแม่


            คุณแม่ไม่สบายใจ ที่เห็นลูกสาวกับเพื่อนเลิกคบกัน เพราะเธอก็เอ็นดูน้ำเหมือนลูกสาวอีกคนหนึ่ง เลยให้คนในบ้านไปตามน้ำมาพบที่บ้าน น้ำก็เล่าให้ฟัง คุณแม่เลยขอฟังเพลงที่ทำให้เกิดเรื่อง เพราะคิดว่า น้ำคงมีเจตนาดีแต่เจี๊ยบเข้าใจผิด น้ำจึงพูดเนื้อหาของเพลงให้ฟังคร่าวๆและไม่กล้าเปิดให้ฟัง แต่คุณแม่บอกว่าไม่เป็นไรหรอก เพลงอาจจะมีเนื้อหาที่บาดใจเจี๊ยบก็ได้  แต่ที่ฟังเนื้อหาที่น้ำพูดให้ฟังคร่าวๆ ก็ไม่เห็นจะเป็นการแช่งตรงไหน น้ำจึงหยิบโทรศัพท์มือถือมาเปิดเพลง แหล่อนัตตาให้ฟัง






            "....ให้อุตส่าห์รักษา อุโบสถ                 จะปรากฏโครงสร้างของสังขาร
            ความเกิดแก่เจ็บตายลงวายปราณ        คือไม่เป็นแก่นสาร เหลือสักคน
            ครั้นเมื่อเรามอดม้วย มลายร้าง             สิ่งที่จะช่วยได้ คือกุศล
            ช่วยค้ำจุนหนุนนำจากเบื้องบน             จะพาพ้นข้ามฟากจากโลกันต์..."


            คุณแม่ฟังแล้ว ยิ้ม เพลงนี้ให้ข้อคิด สรุปใจความสำคัญๆของหลักธรรมะได้ดีทีเดียว เลยให้คนไปเรียกลูกสาวเข้ามา แล้วอธิบายความหมายในเพลงนี้ให้เจี๊ยบฟัง และขอให้คืนดีกับเพื่อนรัก อย่าวู่วาม แล้วคุณแม่ก็อธิบายความหมายของเพลงแหล่อนัตตาในแต่ละช่วง ให้เจี๊ยบฟัง



            เมื่ออาการป่วยทุเลาลง คุณแม่ของเจี๊ยบได้ทำบุญสร้างกุศล มีสติในการใช้ชีวิตมากขึ้น เจี๊ยบก็ได้ข้อคิด หลักปฏิบัติที่ดีเช่นกัน เข้าร่วมกิจกรรมชมรมพุทธศาสนากับน้ำอย่างสม่ำเสมอ



            จากบทเพลงที่เคยบาดใจเมื่อครั้งที่คุณแม่เข้าโรงพยาบาล และผิดใจกับเพื่อนรัก เพลงแหล่อนัตตา เพลงนี้ ทำให้เจี๊ยบได้บทเรียนหลายอย่างในชีวิต จากคุณแม่และน้ำเพื่อนรัก....


        ขอบคุณเรื่องราวจาก คุณน้ำ - ขอนแก่น
          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน