วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เพลงปริญญาแห่งชีวิต กับคุณค่าที่ค้นพบของผู้ช่วยหมออนามัยผู้เป็นอาสาสมัครนมแม่

            มีคุณป้าคนหนึ่งซึ่งเป็นลูกจ้างคอยทำความสะอาดในสถานีอนามัยแห่งหนึ่งใน จ.กาฬสินธุ์ และเป็นผู้ช่วยของหมออนามัยในหลายเรื่อง เธอไม่เข้าใจคำพูดของคุณหมอที่ว่า "แม้เธอไม่ได้ใบปริญญา แต่ความรู้ที่เธอมี ก็ถือว่าเธอได้ปริญญาแห่งชีวิต" คุณป้ายิ่งไม่เข้าใจ เพราะคนที่ได้ปริญญา มีแต่คนมาร่วมยินดี ถ่ายรูป มีรูปถ่ายใส่กรอบติดที่ฝาผนังบ้าน แล้วคนที่ได้ปริญญา ดูดี มีความรู้ เก่งกว่าแต่ก่อน แต่เธอยังเหมือนเดิม


            คุณหมอจึงอธิบายให้คุณป้าฟังว่า แต่ก่อนในหมู่บ้านของเรา คุณแม่มือใหม่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไม่ถึง 6 เดือน แล้วทำตามสื่อโฆษณาคือ ซื้อนม ให้น้ำ ให้อาหารก่อนระยะเวลาอันควร และคุณแม่มือใหม่เลี้ยงลูกไม่เป็น เมื่อคุณป้ามาช่วยงานคุณหมอ ได้ตามไปเยี่ยมบ้านของชาวบ้านในพื้นที่รับผิดชอบของสถานีอนามัย และได้รับการถ่ายทอดความรู้จากคุณหมอรวมทั้งมีประสบการณ์ชีวิตในช่วงตั้งครรภ์ และเลี้ยงลูกอย่างมีคุณภาพ หลังจากนั้น คุณป้าจะเป็นคนที่คอยดูแล ให้คำปรึกษารุ่นน้องที่ตั้งครรภ์คนต่อไปเรื่อยๆ คอยถ่ายทอดเรื่องราว ประสบการณ์ดีๆ ในการดูแลแม่และเด็กอย่างถูกต้อง จนเกิดเป็นเครือข่ายสายใยรักในหมู่บ้าน ในการดูแลสุขภาพ ทำให้คุณแม่มือใหม่ จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เกิน 6 เดือน เป็นจำนวนมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ไม่ว่าจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับเด็กและคนในครอบครัว ทั้งอาการป่วยไข้หรือปัญหาในครอบครัว คุณป้าสามารถให้คำแนะนำแทนคุณหมอได้ทุกเรื่อง ช่วยดูแลเรื่องสุขภาพ สร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัว พูดให้ชาวบ้านเข้าใจได้เก่งกว่าคุณหมอซะอีก ทั้งๆที่คุณป้าไม่ได้เรียนจบปริญญาแพทย์ศาสตร์ หรือทางสาธารณสุขมาเลย แต่สามารถให้ความรู้ด้านสุขภาพได้หมือนคุณหมอ


            เมื่อคุณหมออนามัย เปิดเพลงปริญญาแห่งชีวิต ของ สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ และวัลลภ พลเสน ให้คุณป้าฟังอีกครั้ง คราวนี้ คุณป้าเข้าใจอย่างชัดเจน


               

            "ผลงานที่ผ่านไป             จดบันทึกไว้มันเป็นกำไรชีวิต
            ผลงานที่ผ่านมา               จะบอกให้รู้ว่า เราทำถูกหรือผิด
            ศึกษาแล้วนำมาขบคิด         ปริญญาแห่งชีวิตจะเป็นเข็มชี้นำ"


หมายเหตุ เรื่องราวจากคุณหมออนามัย อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน