วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

8 คลิปวิดีโอ มินิคอนเสิร์ตแบบอะคูสติกของวง TheแมลงสาบProject ที่สถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง จ.ชลบุรี เมื่อ 5 ก.ค.2553


            ในบรรดาศิลปินเพื่อชีวิตหลายคน มีผลงานเพลงที่ถูกถ่ายทอดออกมาจากความคิด จิตวิญญาณ จากหัวใจอิสระที่ไม่ถูกปิดกั้นจากเงื่อนไขทางธุรกิจของบริษัททำเพลง ทำให้ผลงานเพลงของศิลปินกลุ่มนี้หาฟังยาก ศิลปินมักทำเพลงเอง ขายเอง โดยการไปแสดงดนตรีตามสถานที่ต่างๆ การเล่นดนตรีเปิดหมวก หรือนำผลงานเพลงฝากขายที่ร้านค้าบางแห่งที่ขายเพลงในแนวนี้  ซึ่งจะมีกลุ่มคนฟังที่ติดตามอย่างเหนียวแน่น แม้จะเป็นผลงานเพลงที่หาซื้อยาก แต่ก็พยายามไปหามาฟังจนได้ ซึ่งผลงานเพลงของศิลปินอิสระเหล่านี้ เนื้อหาในบทเพลงโดนใจ ถูกใจคนฟังอย่างมาก จนพูดถึงกันปากต่อปาก จนต้องหามาฟังกัน ทำให้ผลงานเพลงของศิลปินอิสระมีราคาขายที่แพงกว่า งานเพลงของศิลปินที่อยู่ในระบบธุรกิจเพลงไทย เพราะหายาก และมีคนอยากได้จริงๆ จ่ายแพงกว่าก็พร้อมจะซื้อ


          
  วง Theแมลงสาบproject กลุ่มศิลปินที่มีชื่อเสียงในแวดวงศิลปินเพื่อชีวิต เมื่อช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ในยุคที่เพลงเพื่อชีวิตเฟื่องฟู หลายคนได้ฟังเพลงแล้ว ชื่นชอบในเนื้อหาของบทเพลงที่โดนใจ ตรงใจ อัลบั้มเก่าๆยังมีคนสอบถาม ตามหากันอยู่ มีหลายคนถามไถ่มาว่า ศิลปินกลุ่มนี้ มีสถานที่เล่นดนตรีประจำอยู่ที่ใด  หากผ่านไปยังจังหวัดนั้น จะหาโอกาสไปฟังการร้องสด เล่นสดๆบ้าง อยากได้พบปะ พูดคุยกับศิลปินอย่างใกล้ชิดสักครั้งหนึ่ง


                วง TheแมลงสาบProject ที่มีสมาชิกหลัก 2 พี่น้อง คือ คุณต่อ อดิศักดิ์ พลเสน และ คุณไก่ วัลลพ พลเสน ปัจจุบัน คุณต่อ ทำธุรกิจส่วนตัว และดูแลสถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง ที่ จ.ชลบุรี ส่วนคุณไก่ ยังเขียนเพลง ทำอัลบั้ม และเล่นดนตรีตามเวทีที่จัดกิจกรรมของกลุ่มเครือข่าย, หน่วยงานท้องถิ่นต่างๆ ผู้ที่มาร่วมงานนั้นๆ มีโอกาสได้ดูการแสดงดนตรีสดๆ ร้องสดๆ ของคุณไก่ วัลลพ พลเสน หรือ ไก่ แมลงสาบ ตามงานเหล่านั้น


            
เมื่อหลายคนอยากฟัง อยากดูคอนเสิร์ต อยากสัมผัสการแสดงดนตรีของ TheแมลงสาบProject สักครั้ง แต่สมาชิกในวง ไม่ค่อยได้รวมตัวเล่นดนตรีมานานพอสมควร นี่คือ วิดีโอบันทึกการแสดงสด แบบมินิคอนเสิร์ต อะคูสติกของวงTheแมลงสาบProject ในบรรยากาศการแสดงในแบบฉบับของพวกเขา ที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน แต่คลิกชมกันได้แล้วที่นี่ ชมได้ทุกเวลาที่ต้องการ





                  รูปแบบการจัดมินิคอนเสิร์ตครั้งนี้ ทำการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุชุมชนในช่วงแรกด้วย ดีเจซัน สรัญญา อรรคราช พูดเปิดรายการและมีบรรยากาศการเตรียมตัว เตรียมอุปกรณ์เล่นดนตรีกันแบบสดๆ แล้วเริ่มต้นเล่นสดในเพลง " คนพเนจร" จากอัลบั้มชุดแรกสุด คือ "TheแมลงสาบProject 1 "   พร้อมกับการพูดคุยทักทายผู้ชมผู้ฟัง.. ซึ่งได้เห็นเบื้องหน้าเบื้องหลังในวิดีโอนี้




           
วิดีโอที่ 2 นี้ กับ 2 บทเพลงเด่นของ TheแมลงสาบProject นั่นคือ เพลง "ไอ้ถิก" ซึ่งคุณต่อ เสบียง ได้พูดถึงที่มาของเพลงไอ้ถิกไว้ด้วย ตามด้วยเพลง "เพราะเรารักเธอ" ในแบบสดๆเช่นกัน





            ฟัง 2 พี่น้องพูดถึง ประวัติความเป็นมาและเป็นไปของวง TheแมลงสาบProject และ วง เสบียง จะได้รู้ว่า ทำไมถึงเรียก 2 พี่น้องว่า ต่อ-เสบียงและ ไก่ แมลงสาบ ตามด้วยเพลงเด่นที่ชื่อ "กองไฟใต้สายฝน" แม้คุณต่อ เสบียงจะไม่ได้ร้องเพลง เล่นดนตรีมานานพอสมควร แต่ยังร้องเพลงนี้อย่างเต็มเสียงได้อย่างน่าฟังทีเดียว





           
วิดีโอนี้ คุณต่อเล่าถึงที่มาของบทเพลง "ลารักจากหนองตะเคียน" ได้ฟังมุมมองที่หยิบมาเขียนบทเพลงและขับร้องด้วยตัวเอง




   
            เล่นไปหลายเพลง ก็ยิ่งเข้าถึงใน ถึงความรู้สึกมากขึ้น 2 พี่น้องเลยเล่าถึงที่มาของบทเพลง "ตะเกียงเคียงดาว"  พร้อมข้อคิดดีๆและเสียงหัวเราะที่เป็นกันเอง





           
มาถึงบทเพลงเด่นอีกบทเพลง "เราพอมีเราจะแบ่งปัน"  ฟังมาถึงตอนนี้แล้ว รู้สึกว่า โชคดีมากๆ ถึงแม้จะไม่มีโอกาสได้ชมการแสดงสดๆบนเวทีของวง TheแมลงสาบProject เมื่อหลายปีก่อน แต่บรรยากาศแบบมินิคอนเสิร์ตสไตล์อะคูสติก ก็ยอดเยี่ยม ให้อรรถรสได้เต็มอิ่มเช่นกัน





            มาถึงเพลงเอกที่ถูกนำไปใส่ไว้ในหลายอัลบั้ม เพราะมีความหมายที่ดีมากๆ เพลง "วันของเธอ" ที่ตั้งใจเขียนให้งานแต่งงาน แต่เนื้อหาให้ข้อคิดเตือนใจได้หลายเหตุการณ์




            เพลงสุดท้ายของการแสดงมินิคอนเสิร์ต เพลง "กูคนจน" ที่ร้องเต็มเสียง และดนตรีเล่นเต็มที่ เพลงปิดท้ายมินิคอนเสิร์ตในครั้งนี้


      
  นักดนตรี TheแมลงสาบProject
        - ต่อ เสบียง อดิศักดิ์ พลเสน - ร้อง, กีตาร์, ไวโอลิน, ขลุ่ย
        - ไก่ แมลงสาบ วัลลพ พลเสน - ร้อง, กีตาร์, เม้าออร์แกน
        - สำรวม บางบัวทอง - กลอง


            
ถึงแม้ว่า TheแมลงสาบProject จะทำงานเพลง เป็นกลุ่มศิลปินอิสระ ไม่ได้อยู่ในระบบธุรกิจ ค่ายเพลงที่มีทุน+สื่อประชาสัมพันธ์ ทำให้การหาฟังผลงานเพลง หรือแม้กระทั่ง เทปหรือ วีซีดี บันทึกการแสดงสดนั้น หายากมากๆ หรือ หาไม่ได้เลย แต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทั้งระบบคอมพิวเตอร์ - เครือข่ายอินเทอร์เนต เครื่องมือต่างๆเหล่านี้ ทำให้กลุ่มศิลปินอิสระอย่าง TheแมลงสาบProject มีวิดีโอบันทึกการแสดงสด เป็นมินิคอนเสิร์ต ออกมาให้ผู้สนใจได้คลิกเข้ามาชมกันอย่างเต็มอิ่ม อีกทั้งตัวศิลปิน สามารถร้อง-เล่น-และพูดได้อย่างเต็มที่อย่างที่ศิลปินอยากจะทำ


.... มินิคอนเสิร์ต อะคูสติก  TheแมลงสาบProject
..... สนับสนุนโดย

        - กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน
        - สถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง FM 98.15 MHz
        - http://thaibansinlapin.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน