วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

เพลงสื่อก่อนสายกับความชื่นชอบของนักวิชาการจากขอนแก่น

          วันเด็กแห่งชาติ มีนักวิชาการที่กำลังหาบทเพลงที่เด็กร้อง และมีเนื้อหาที่ดีๆ มีสาระ แต่เมื่อมองเพลงในสื่อกระแสหลัก เพลงที่ศิลปินเด็กและเยาวชนร้อง เนื้อหาสาระยังไม่ดีพอกับที่ต้องการ จนมีคนแนะนำให้เข้ามาถึงเพลง สื่อก่อนสาย โดยคลิกเข้ามาที่ เพลงสื่อก่อนสาย - เสียงเรียกร้องของคนเล็กๆในชุมชน โดย ไก่ แมลงสาบ & สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ จากอัลบั้ม ม้าก้านกล้วย2  ในเวบของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน


        "สื่อมอมเมาเยาวชน           มีมากล้นในประเทศไทย
         สื่อไม่ดีมีทั่วไป                   ก็มุ่งแต่ขายขายเอาแต่เม็ดเงิน

         ดาราโชว์แก้มโชว์ก้น         เขาทำตนไม่ขัดไม่เขิน
        ชักนำเยาวชนให้ก้าวเดิน    ให้หลงเพลินหลงผิดคิดว่าดี"
  

         เมื่อฟังแล้ว ความเห็นจากนักวิชาการท่านนั้น บอกว่า ใช่กับสิ่งที่ต้องการหาเลย เพลงที่เด็กร้อง และมีเนื้อหาสาระ สะท้อนสังคมปัจจุบันไ้ด้ดี แต่เพลงแบบนี้ ไม่มีทางที่สื่อกระแสหลักจะเผยแพร่ เพราะสิ่งที่กล่าวในเพลงนี้ เป็นสิ่งที่ทำกำำไร สร้างรายได้ให้กับสื่ออย่างเป็นกอบเป็นกำ เด็กและเยาวชนจะเป็นอย่างไร ก็แล้วแต่จะเป็นไป....


          ความเห็นที่ได้รับมา เพลงแบบนี้ เด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ ไม่มีโอกาสได้ฟังอย่างแน่นอน เพราะสื่อกระแสหลัก จะมอมเมาด้วยเพลงที่ไม่ได้ให้สาระแก่ชีวิตมากนัก  แต่มอมเมาให้อยู่กับความฟุ้งเฟ้อ แก่งแย่งแข่งขัน วนเวียนอยู่ในวังวนของรัก  โลภ โกรธ หลง ชิงดีชิงเด่น


           น่าจะมีเพลงแบบนี้ถูกเผยแพร่เยอะๆ และให้เด็กเป็นคนร้องเพลงแบบนี้เยอะๆ จะเป็นประโยชน์่ต่อเด็กที่กำลังจะเติบโตขึ้นอย่างมากเลยทีเดียว...


           ..ถือว่า ได้รับเกียรติจากนักวิชาการท่านนี้ ที่ได้ฝากความคิดเห็นเกี่ยวกับบทเพลง "สื่อก่อนสาย"  ซึ่งบทเพลงที่มีคุณค่า และให้สาระ ถึงแม้ไม่ได้รับความสนใจจากสื่อกระแสหลัก แต่หลายคนเริ่มเสาะหาบทเพลงเหล่าี้นี้เพิ่มขึ้น เพื่อเติมสิ่งดีๆให้กับชีวิต

            นำเพลงนี้ มาให้ฟังกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน