วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2554

แรงบันดาลใจจากบทเพลงและเรื่องราวในเวบ กับการร่วมสานฝัน ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง

          บทเพลงและเรื่องราวที่ถูกเผยแพร่ไป เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดดีๆ และสานความฝันที่คิดจะทำ หลังจากการเผยแพร่บทเพลง ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง จากการแต่งของ ไก่ แมลงสาบ ทำให้เจ้าของร้านขายอาหารตามสั่งใน อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ เกิดแรงบันดาลใจ อยากเผยแพร่เรื่องราวของในหลวงบ้าง


          ปลายปี 2553 เจ้าของร้านขายอาหารตามสั่ง มีโอกาสไปร่วมงาน 5 ธ.ค. ใน กทม. ประทับใจมากมายกับการแสดงความจงรักภักดี ได้เห็นภาพ เห็นนิทรรศการ ก็อยากให้คนทางบ้าน ได้มีโอกาสมาเห็นแบบเขาบ้าง เมื่อเปิดดูในอินเทอร์เนต เห็นเรื่องราว วิดีโอของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า ได้อ่านเรื่องราวต่างๆ รวมทั้งได้ฟังเพลงที่ได้ดาวโหลด mp3 ไว้แล้ว กับเพลง "ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง" ฟังแล้วชอบมาก สิ่งที่ได้เห็น ตรงกับสิ่งที่อยากทำ แต่ไม่มีโอกาสสักที เม่อเห็นเรื่องราวที่ถูกนำมาเผยแพร่ในเวบของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งบันทึกการเดินทางไปดูสถานที่เพื่อทำโครงการ, การสัมภาษณ์ในวิทยุ ซึ่งนำมาเผยแพร่ในเวบ บรรยากาศการพูดคุยรวมถึงการแต่งเพลงให้ เมื่อดูแล้ว เกิดพลัง และแรงบันดาลใจอย่างมาก




          สิ่งที่ประทับใจ คือ การที่หลายคน หลายฝ่าย ร่วมมือร่วมใจ ช่วยกัน คนขายอาหารตามสั่งเลยแวะไปคุยกับเพือนที่เป็นครู, ช่างซ่อมรถมอเตอร์ไซต์ และเพื่อนที่ทำงานสหกรณ์ เพื่อนทุกคนเห็นด้วยในแนวคิิด อยากเห็นรูปแบบที่จัด แต่ไม่ค่อยได้ใช้อินเทอร์เนต คนขายอาหารเลยชวนมากินข้าวที่ร้านแล้วเปิดอินเทอร์เนตให้ดู เปิดเพลงขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวงให้ฟัง


          ทีแรก เมื่อแต่ละคนเห็นข้อมูลแล้ว ทึ่ง.. เพราะจัดกิจกรรมได้น่าสนใจมาก แต่เื่มื่อดูความเป็นจริง ถ้าจะทำแบบกลุ่มดินรักษ์ฟ้าแล้ว คงยากที่จะทำได้แบบนั้น ทั้งการจัดกิจกรรมในโรงเรียน มีขนมแจก มีเพลง มีวิดีโอเปิดให้ดู แม้แต่ข้อมูลที่เอามาพูดให้เด็กนักเรียนฟัง ยังไม่รู้ว่าจะเอามาจากไหน คงทำได้แต่เพียงเปิดหนังสืออ่านเรื่องราวของในหลวงให้ฟัง  แต่ไม่น่าสนใจเหมือนที่ได้เห็นในรูป เห็นวิดีโอกิจกรรมที่ทุกอย่างดำเนินไปอย่างลื่นไหล พูดสดๆ


           เนื่องจากมีวิดีโอหลายอัน และมีวิดีโอสัมภาษณ์ที่วิทยุชุมชนบ้านห้วยขวางอีก เพื่อนที่มาคุยก็อยากได้ไฟล์ เพื่อจะได้เปิดฟัง ถ้าทำเป็นแผ่นซีดี เอามาเปิดฟังในรถยนต์ได้สะดวก เพื่อนบางคนอยากได้เป็นวีซีดี จะได้เปิดดูกับเครื่องเล่น วีซีดีที่บ้านได้ โชคดีที่เจ้าของร้านขายอาหารตามสั่งซึ่งเล่นอินเทอร์เนต รู้จักกับคนดูแลเวบของกลุ่มศิลปะั ดนตรี กวีประชาชนซึ่งใช้ facebook เช่นกัน เลยติดต่อขอไฟล์และสอบถามวิธีเอาข้อมูลใส่ซีดี-วีซีดี นายบอนก็แนะนำไปพร้อมให้ข้อมูล เข้าไปดูในเวบที่แนะนำวิธีการนำไฟล์ข้อมูลลงแผ่นซีดีซึ่งมีในหลายเวบ เจ้าของร้านอาหารตามสั่งก็เอาข้อมูลใส่แผ่นซีดีให้เพื่อนๆได้ตามต้องการ

          เมื่อเพื่อนแต่ละคนได้ซีดีแล้ว ก็เกิดแรงบันดาลใจขึ้นมา คิดว่าจะทำโครงการในแบบของตนเอง อยากจะทำแบบกลุ่มดินรักษืฟ้าบ้าง แต่มีข้อจำกัดหลายอย่าง จึงทำในแบบที่ทำได้ เพื่อเผยแพร่เรื่องราวของในหลวงในแบบของพวกเขา



            หลายคนในกลุ่มนี้ ชอบเพลง "ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง" ที่ไก่ แมลงสาบร้อง เืนื้อหาตรงใจ จึงหัดร้องเพลงนี้ แล้วแปลงเนื้อเพลงนิดหน่อย ตั้งชื่อกลุ่มว่า "ฮักราชา" (รักพระราชา) เมื่อร้องเพลง ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง ท่อนที่ร้องว่า "เรากลุ่มดินรักษ์ฟ้า" ก็แปลงเป็น "เรากลุ่มฮักราชา" โดยร้องประสานกัน ตบมือเคาะขวดเป็นจังหวะของเพลงแทน

             แต่ละคนในกลุ่มนี้ มีหลายอย่างที่อยากทำ แต่ด้วยข้อจำำกัดของเวลาและภาระหน้าที่ของแต่ละคน จึงทำอะไรไม่ได้มากนัก เท่าที่สามารถทำได้ อย่างเช่น คนที่เป็นครู นำเพลงที่ดาวน์โหลดจากเวบของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชนไปเปิดผ่านเครื่องขยายเสียงในโรงอาหารตอนพักเที่ยง , เปิดที่ร้านซ่อมมอเตอร์ไซต์ เปิดที่สหกรณ์บ้าง หลังจากผ่านไปช่วงหนึ่ง คนขายอาหารตามสั่งได้ติดต่อมาทางอีเมล์ เล่าเรื่องราวให้ฟัง บอกว่าอยากจะขอข้อมูลมาเผยแพร่

            "เปิดดูคลิปวิดีโอ ได้ยินบางช่วงที่เล่าถึงในหลวงได้อย่างประทับใจมากๆ ฟังคุณ Kat Atthakor เล่าถึงในหลวงให้เด็กนักเรียนฟัง อยากได้ข้อมูลแบบนั้น เอาไปเปิดในที่ต่างๆ หรือฝากเปิดในวิทยุชุมชน เค้าน่าจะมีเรื่องราวของในหลวงเยอะ น่าจะบันทึกเป็นไฟล์เสียงหลายๆเรื่อง เอามาเปิดให้คนฟังกัน"


....อ้างอิงบางส่วน...

คุณ Kat Atthakor ดินรักษ์ฟ้า พูดกับเด็กนักเรียนว่า




            "...มีอยู่ช่วงนึง น้ำท่วมใหม่ๆเนี่ย ท่านจะทุกข์ใจมากเลย และท่านก็ป่วยที่โรงพยาบาล มีอยู่คืนนึงท่านก็ให้คนเข็นรถ ท่านนั่งอยู่บนรถเข็นมายืนอยู่ที่กระจกโรงพยาบาล แล้วก็มองดูแม่น้ำเจ้าพระยา ท่านทุกข์ใจมาก ไม่รู้จะช่วยยังไง เพราะว่า ถ้าเกิดท่านไม่ป่วยเนี่ย หรือว่าท่านไม่ได้มีอายุมากเหมือนตอนนี้เนี่ย ท่านก็คงจะลงมาอยู่กับประชาชนของท่านอยู่แล้วนะคะ แต่ทีนี้ท่านป่วย และท่านก็ไม่รู้จะทำยังไงก็เลยให้คนเอาเงินมาบริจาคสิบล้านบาท ช่วยคนที่โคราช ที่ผ่านมานะคะ หลังจากนั้นท่านก็ช่วยบริจาคให้ประชาชนอยู่เรื่อยๆ ทราบมั้ยคะว่าท่านคนนั้นคือใคร..."
            เสียงเด็กนักเรียนตอบพร้อมกันว่า
            "พระเจ้าอยู่หัว"
            "ใช่..ก็คือพ่อหลวงของพวกเรานั่นเอง ท่านไม่เคยทิ้งประชาชนของท่านเลยแม้แต่นาทีเดียว"
ที่มา แง้มหัวใจของกลุ่มดินรักษ์ฟ้ากับ Kat Atthakor ดินรักษ์ฟ้า



....      อือม ใน facebook ของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า มักจะนำภาพพระบรมฉายาลักษณ์หายาก พร้อมเรื่องราว เรื่องเล่าของในหลวงนำมาเผยแพร่อย่างต่อเนื่อง หลายคนที่ติดตามจาก facebook ทั้งชื่นชอบ ประทับใจในส่วนนี้เยอะเหมือนกัน

          "อยากให้แบ่งปัน ข้อมูลที่มี ออกมาให้คนที่ไม่ได้ใช้อินเทอร์เนตได้รู้บ้าง ทำเป็นไฟล์เสียงจะได้เปิดฟังได้ง่าย  เห็นจัดรายการวิทยุที่บ้านห้วยขวาง น่าจะนำเรื่องราวเหล่านั้นมาบันทึกเป็นไฟล์เสียง จะได้เผยแพร่ง่าย" เป็นความคิดดีๆที่ถูกเสนอฝ่ายมาทางอีเมล์


           กลุ่มฮักราชา อยากเผยแพร่เรื่องราวของในหลวงบ้าง แต่ทำกิจกรรมแบบกลุ่มดินรักษ์ฟ้าไม่ได้ เพราะข้อจำกัดหลายอย่าง จึงคิดรูปแบบที่ทำได้


          อ่านอีเมล์แล้วดีใจจริงๆ เมื่อสิ่งที่กลุ่มดินรักษ์ฟ้า กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน และกลุ่มเสบียงจะทำร่วมกันนั้น ถูกถ่ายทอดเรื่องราวผ่านเวบไซต์ แล้วเกิดเป็นแีรงบันดาลใจให้กับผู้ชมกลุ่มหนึ่งที่มีควา่มตั้งใจเหมือนกัน เิกิดแรงขับดันจนมาคุยกัน เกิดความคิดดีๆ ส่งต่อกลับมายังกลุ่มต้นแบบที่เริ่มทำโครงการ "ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง"



          "ดูวิดีโอจากสถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง เห็นแต่ละคนแล้ว เป็นคนที่พร้อมจะำทำเพื่อสังคม เพื่อชุมชนทั้งนั้น ถ้านำข้อมูลของในหลวงจากกลุ่มดินรักษ์ฟ้ามาทำสปอร์ตวิทยุ เล่าเรื่องราวของในหลวงเป็นตอนๆ แล้วให้ดาวน์โหลดไฟล์เหล่านั้น จะสะดวกในการเผยแพร่ เพราะหลายคนก็รักในหลวง"


         แม้กระทั่งเรื่อง "อ่านให้เข้าใจ" ของคุณพระอาทิตย์ ก็โดนใจชาวกลุ่มฮักราชาเช่นกัน อยากให้ทำเป็นไฟล์เสียง เป็นสปอร์ตวิทยุ อยากให้มีเรื่องราวเหล่านี้เยอะๆ เหมือนที่มีไฟล์ mp3 ธรรมะ คำสอนมากมาย  ..แต่ทางกลุ่มฮักราชา ได้ลองไปติดต่อนักจัดรายการวิทยุในพื้นที่ เพื่อทำเป็นสปอร์ตวิทยุ แม้ทุกคนเห็นด้วย แต่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการผลิต ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญ  รุปแบบหลายอย่างที่ได้ดูในวิดีโอของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า และการจัดรายการของสถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง เมื่อมาเล่าให้นักจัดรายการวิทยุในพื้นที่ฟังแล้ว คนเหล่านั้นบอกว่า ต้องมีค่าใช้จ่ายพอสมควร จึงจะทำแบบนั้นได้

           คนขายอาหารตามสั่งบอกว่า สิ่งที่ได้เห็นจากเวบไซต์นั้น สำหรับที่อื่นคงทำได้ยาก หากไม่มีหัวใจเกินร้อย แบบกลุ่มดินรักษ์ฟ้า, กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน และกลุ่มเสบียง

            "ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง เผยแพร่เรื่องราวของในหลวง ก็ไม่ง่ายเหมือนกันนะ แต่ถ้ามีจิตอาสา และรักในหลวงจริงๆ เรื่องแค่นี้ ไม่จะยากเลย"

        

2 ความคิดเห็น:

  1. ยินดีและดีใจที่สิ่งที่พวกเราทำสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลายๆท่าน หลายๆกลุ่มที่พร้อมทำทุกอย่างเพื่อพ่อฟ้าของเราค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ19 ตุลาคม 2555 เวลา 14:22

    อยากทราบกลุ่มฮักราชาคือใครคะ หมายถึงประชาชนทุกคน?

    ตอบลบ

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน