วันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2553

"อ่านให้เข้าใจ" โดย คุณพระอาทิตย์

        ครอบครัวของฉัน ประกอบไปด้วย พ่อ,แม่.พี่.น้อง,ปู่,ย่า,ตา,ยาย

          ตั้งแต่เล็กจนโตฉันได้รับการอบรมสั่งสอนจากคนในครอบครัวและมีหน้าที่รับผิดชอบตั้งแต่เด็กฉันเป็นลูกคนเล็กมีพี่ๆอีก 4 คน ฉันเคารพทุกคนในครอบครัวที่บ้านอยู่กันอย่างมีระเบียบเช้าก่อนไปโรงเรียนก็สวัสดีพ่อ.แม่ และผู้ใหญ่ทุกคนที่อยู่ในบ้านเรียนจบโตขึ้นมาทำงานได้ก็ต้องตอบแทนพระคุณพ่อ-แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ที่เลี้ยงดูอบรมบ่มนิสัยเรามานี่คือสิ่งที่ครอบครัวคนไทยทำกันมา


          และเมื่อฉันมีปัญหาทะเลาะกันกับพี่น้องด้วยความคิดที่ต่างคนต่างเอาแต่ใจตนเอง ทุกครั้งฉันยังมีพ่อกับแม่ที่ทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยและให้เหตุผลพวกเราให้เข้าใจกันและก็ฟังกันเข้าใจกัน เนื่องจากเรามีความรักมีความเคารพในความเป็นหัวหน้าครอบครัวของพ่อกับแม่ ฉันเลยคิดว่าถ้าโลกนี้มีคำว่า คน เพียงคำเดียว ก็จะเกิดความเท่าเทียมได้ เพราะไม่มีคำว่า พ่อ แม่ พี่ น้อง ให้เราสื่อความหมายว่า คำว่าพ่อคืออะไ รหมายความว่าอย่างไร และหากโลกนี้มีคำให้เราอ่านเพียงคำเดียวคือคำว่า "เท่าเทียมกัน"และทำความเข้าใจกับคำคำนี้เพียงคำเดียวในโลกพวกคุณ "เอามั้ย" ที่จะอยู่กันแบบไม่มีวัฒนธรรม ไม่มีวิถีชีวิตไม่มีอารยธรรม ทุกคนอยู่กันแบบใครจะทำอะไรก็ได้ผู้หญิงผู้ชายเดินสวนทางกันพากันไปทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ พอผู้หญิงตั้งท้องและคลอดออกมาก็ยังงงว่าไอ้ตัวที่ออกมามันคืออะไรและจะเรียกมันว่าอะไร แต่เมื่อมันโตมามันก็ยังไม่รู้ว่าไอ้คนนี้ที่ทำให้มันเกิดมาจะเรียกมันว่าอะไร   ไอ้คนที่ทำให้เกิดมีความหมายว่าอย่างไร ถ้าจะเอาเรื่องจริงที่พูดกันแล้วเห็นได้ชัด ฉันขอถามว่าพวกคุณเวลาพบหน้าพ่อแม่ของพวกน่ะพวกคุณยกมือไหวพวกท่านกันหรือเปล่า ถ้าคุณไหว้ ฉันก็ว่าคุณเป็นคนดีมีความเคารพพ่อแม่นะเออ..  และก็กลับกันบ้าง  ถ้าลูกคุณเจอหน้าคุณมันไม่ยกมือไหว้แถมมันเห็นคุณโดนรถชนมันก็ยังทำเฉย คุณจะรู้สึกอย่างไร


            สรุป สิ่งที่มีความเท่าเทียมกันได้ คือความเป็นมนุษย์ และเมื่อเกิดมาเป็นมนุษย์ก็ย่อมต้องมีเครื่องยึดเนี่ยวทางจิตใจ บ้านของเราครอบครัวของเรามีที่ยึดเนี่ยวและเป็นกำลังใจ คือ พ่อ และ แม่ และสิ่งที่ยึดเนี่ยวจิตใจเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งประเทศ ก็คือ "พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย" ประเทศไทยของเราเป็นประเทศที่มีอารยธรรมอันดีงามซึ่งมี ชาติ ศาสนา และองค์พระมหากษัตริย์ไทย ไม่มีพระมหากษัตริย์ใดในโลกที่จะเทียมเท่าพระมหากษัตริย์พระองค์นี้ของไทยเราที่ทุกนาทีได้ทุ่มเทพระวรกายและพระราชหฤทัยเพื่อความอยู่ดีกินดีของพสกนิกรของพระองค์


"ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน"

ข้าพระพุทธเจ้า ลูกของพ่อหลวง

น.ส. สรัญญา อรรคราช
5 ธ.ค.2553




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน