วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

10 บทเพลงเปลี่ยนชีวิตที่มีคนได้ฟังจากเวบของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน ช่วงปลายปี พ.ศ.2553

            บทเพลงที่มีความหมายและสาระดีๆ มักจะสะดุดความคิดคน เปลี่ยนความคิดเปลี่ยนชีวิตคนได้ ในแวดวงคนที่ใช้อินเทอร์เนตที่ขอนแก่น-มหาสารคาม ที่คลิกเข้ามาติดตามข้อมูลข่าวสารจากเวบของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชนแห่งนี้ หรือติดตามทาง facebook, ค้นหาจาก google หรือทาง twitter มีหลายบทเพลงที่ฟังแล้วชื่นชอบประทับใจ แม้จะเป็นบทเพลงที่หาฟังได้ทางอินเทอร์เนตเท่านั้น หาฟังทางสื่อทั่วไปไม่ได้ แต่เมื่อเกิดความชื่นชอบ ความประทับใจในผลงานเพลงที่ฟัง จนมีการบอกต่อ ให้พรรคพวกเพื่อนฝูงได้ฟังกันด้วย





            เมื่อได้สอบถามว่า ชอบเพลงใดมากที่สุด เพราะอะไร คำตอบที่ได้รับจากผู้ฟังกลุ่มหนึ่ง มีคุณค่ายิ่งนัก เพราะเพลงที่ฟังได้เปลี่ยนความคิดและเปลี่ยนชีวิต นี่คือ 10 บทเพลงที่เปลี่ยนชีวิตจากคนฟังกลุ่มนี้ รวบรวมมาเป็น 10 อันดับตามที่คนฟังกลุ่มนี้ได้จัดอันดับมา

            อันดับที่ 10 เพลงยิ้มยิ้มสู้ - The แมลงสาบ project


   
            ผลงานของวง The แมลงสาบ Project ...ซึ่งมีนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่กำลังประสบปัญหาชีวิตหลายอย่าง ทั้งเรื่องการเรียน การเงิน และปัญหาส่วนตัวของแต่ละคนจนเกิดความรู้สึกท้อถอย บางคนเกือบจะเลิกเรียนหนังสือ แต่เมื่อเพื่อนในกลุ่มเปิดเพลงนี้จากเวบไซต์ให้นักศึกษากลุ่มนี้ได้ฟังกัน โดยเปิดลำโพงเสียงดังๆ ดนตรีของเพลงนี้ ที่ฟังดูแตกต่างจากเพลงที่ได้ยินในปัจจุบัน ทำให้นักศึกษากลุ่มนี้ตั้งใจฟัง ซึ่งเนื้อหาของเพลงในแต่ละประโยค เป็นคำสอนที่เตือนสติ จนเกิดเป็นกำลังใจให้นักศึกษากลุ่มนี้ ยิ้มยิ้มสู้ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

            อันดับที่ 9 เพลงคนทำทาง - คีตาญชลี


          
            เป็นเพลงจากปลายปากกาของ อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ที่คอเพลงเพื่อชีวิตหลายคนรู้จักคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่หลายคนพึ่งเคยได้ยินจากเวบของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน .ซึ่งมีครูอัตราจ้างคนหนึ่งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ที่พยายามทุ่มเททำงานหลายอย่างเพื่อการศึกษาของเด็กนักเรียนในโรงเรียน ท่ามกลางสายตาของหลายคนที่จ้องมองด้วยความรู้สึกเวทนา เพราะมองว่า สิ่งที่กำลังทำลงไป เสียเวลาเปล่าๆ ไม่คุ้มกับเงินเดือนที่ได้รับ จนเมื่อครูคนนั้นย้ายกลับบ้าน เด็กในโรงเรียนเรียกร้องอยากทำกิจกรรมที่คุณครูท่านนั้นเคยพาทำ จนหลายคนต้องช่วยกันทำกิจกรรมที่คุณครูท่านนั้นเคยทำมาก่อน มีเพื่อนคุณครูในโรงเรียนนั้นยกย่องว่า เธอเป็นคนทำทาง โดยเปิดเพลง "คนทำทาง" เพื่อเตือนใจเพื่อนครูในโรงเรียนแห่งนั้น


            อันดับที่ 8 เพลงคำเตือนของพ่อ - อัลบั้มเอกลักษณ์ลูกทุ่งชุมชน                  



            เพลงลูกทุ่งมีอิทธิพลในพื้นที่ภาคอีสานมากพอสมควร เมื่อมีคนคลิกฟังเพลง คำเตือนของพ่อ แล้วชื่นชอบทันที เพราะเนื้อหาตรงกับความรู้สึกและวิถีชีวิตในครอบครัวจนได้แนะนำให้หลายคนได้ฟังกัน กลายเป็นบทเพลงนอกกระแสที่เตือนสติลูกๆหลายคนได้อย่างคาดไม่ถึง


            อันดับที่ 7 เพลงวันของเธอ



            ในกลุ่มนักศึกษาราชภัฏที่กำลังทำโครงการออกค่ายอาสาพัฒนาชนบทช่วงเดือนตุลาคม 2553 ในช่วงที่กำลังเตรียมงาน ประกาศรับสมัครนักศึกษาที่สนใจไปออกค่ายด้วยกัน ได้เปิดเพลงนี้ในชมรม  มีหลายคนเดินเข้าไปลงชื่อ ไปออกค่าย หลายคนได้กำลังใจเมื่อได้ฟังเพลงนี้ และบทเพลงนี้ยังถูกนำไปเปิดใช้ในอีกหลายโอกาส


            อันดับที่ 6 เพลงยิ่งทำยิ่งได้



            บทเพลงที่นำหลักปรัชญาของในหลวง มาร้อยเรียงเป็นบทเพลง ได้เปลี่ยนความคิดของนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่มีนิสัยเห็นแก่ตัว แก่งแย่งแข่งขัน ให้กลายเป็นผู้ที่มีจิตใจเสียสละ เห็นใจคนที่ด้อยโอกาส  กลายเป็นคนที่มีน้ำในเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้แก่ผู้อื่น

           
            อันดับที่ 5 เพลงเกิดมาเป็นคน - ไก่+ สุเวศน์


      
            ในแวดวงของคนที่ทำหน้าที่เป็นอาสาสมัครช่วยชีวิต หน่วยกู้ภัย ช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดขึ้นบนทางหลวงแผ่นดิน ก่อนที่จะมาเป็นอาสาสมัคร หลายคนดูเหมือนเป็นคนไร้ค่าในสายตาของผู้คนในสังคม เป็นคนด้อยโอกาส ขาดโอกาสหลายอย่าง ทำให้คนกลุ่มนี้เกิดความท้อถอย เลือกทางชีวิตที่ผิดพลาด หลายครั้งมองคนที่มีโอกาสดีกว่า มีฐานะและอาชีพที่ดีกว่าแล้วเกิดความท้อแท้ แต่ความจริงแล้ว คุณค่าของความเป็นคนไม่ได้อยู่ที่ฐานะทางการเงินเท่านั้น ไม่ว่ารวยหรือจนก็มีศักดิ์ศรีเช่นกัน

            เพลงนอกกระแสที่ชื่อว่า "เกิดมาเป็นคน" ที่นักศึกษาคนหนึ่งเอาไปเปิดให้เพื่อนบ้านที่ทำงานเป็นอาสาสมัครกู้ภัยฟัง ด้วยเนื้อหาตรงไปตรงมาของบทเพลง ทำให้ความคิดเปลี่ยนไปทันที จนถึงขั้นหยิบประโยคที่โดนใจ เอาไปทำเป็นสติกเกอร์ติดข้างระกระบะ ข้อความนั้น คือ " เกิดมาเป็นคน รวยจนย่อมมีศักดิ์ศรี" และได้ร้องบางช่วงบางตอนของเพลงนี้ เพื่อเตือนใจเพื่อนร่วมงานที่เป็นอาสาสมัครด้วยกัน  จนบางคนนึกว่า เขาเป็นคนแต่งเพลงนี้  แต่อาสาสมัครกู้ภัยก็บอกว่า เป็นเพลงใต้ดินของศิลปินที่ชื่อ ไก่ กับลุงสุเวศน์ ทั้งชื่นชอบและประชาสัมพันธ์ให้ด้วย


            อันดับที่ 4 เพลงดอกไม้แกร่งในแปลงชุมชน



            บทเพลงที่แต่งขึ้นในงานประชุมวิชาการ 12 ปีกับเวชศาสตร์ครอบครัวในประเทศไทย บทเพลงความหมายดีที่ให้กำลังใจแด่คุณหมอทุกคนที่ทำงานเพื่อชุมชน กลายมาเป็นบทเพลงที่ให้กำลังใจแด่หมออนามัยในชุมชนท้องถิ่นที่ทำงานหนักตลอดทั้งเดือน มีเวลาพักผ่อนน้อย ส่งรายงานประจำเดือนแทบจะไม่ทัน เมื่อมีชาวบ้านที่เจ็บป่วยมารับการรักษาพยาบาล ตรวจสุขภาพทีไร เธอรีบมาให้บริการทุกครั้ง แม้กระทั่งเวลาพักผ่อนช่วงค่ำมืด เมื่อมีชาวบ้านมาตามให้ไปทำคลอด ไปดูคนเจ็บ ฯลฯ เธอก็รีบไปยังบ้านผู้ป่วย เมื่อทำงานหนัก หลายครั้งเกิดความรู้สึกอยากจะขอย้ายกลับไปทำงานในตัวจังหวัดอยู่กับครอบครัว จะได้ทำงานสบายมากกว่านี้ จนเกิดความรู้สึกที่ขัดแย้งอยู่บ่อยๆ เมื่อชาวบ้านมาหาก็เต็มใจช่วยดูแลรักษาพยาบาล ในบางเวลาก็คิดอยากย้ายกลับบ้าน แต่อีกใจก็เป็นห่วงพี่น้องในชุมชน

            เมื่อน้องสาวมาเยี่ยมพี่สาวที่เป็นหมออนามัยได้ฟังเพลงดอกไม้แกร่งในแปลงชุมชนแล้วก็ดาวน์โหลด mp3 ไปเปิดให้พี่สาวฟังในวันคล้ายวันเกิดของพี่สาวเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย.2553 เมื่อฟังแล้ว พี่สาวบอกทันทีว่า จะขอทำงานในชุมชนต่อไป ถึงแม้จะเหนื่อย แต่ลึกๆแล้ว มีความสุขที่ได้ทำงานแบบนี้ และยังได้นำบทเพลงนี้ ไปเปิดให้พื่อนร่วมงานฟังอีกด้วย กลายเป็นบทเพลงที่เติมกำลังใจให้คุณหมอในชุมชนได้อย่างดีทีเดียว


            อันดับที่ 3 เพลง พระคุณพ่อ, แม่ - The แมลงสาบ project



            ในบรรดานักศึกษาที่เข้ามาเรียนหนังสือในตัวเมืองและพักที่หอพักกับเพื่อนๆ หลายสิ่งหลายอย่างทำให้เผลอใจทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม  เกิดความผิดพลาดหลายอย่าง บางคนเมื่อพ่อแม่ รู้เรื่อง บางคนได้เห็นน้ำตาของพ่อแม่ เกิดความรุ้สึกผิด เสียใจ จนเกือบจะเสียคน

            เพลง พระคุณพ่อ-แม่ เป็นเพลงที่นักศึกษากลุ่มนี้ ฟังแล้วฟังอีก เหมือนการตอกย้ำตัวเอง ถึงความคาดหวังของพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด ไม่เฉพาะคนที่เคยทำผิดพลาดเท่านั้น แม้แต่นักศึกษาที่ตั้งใจเรียน รัก-เคารพพ่อแม่ ฟังเพลงนี้แล้วก็คิดถึงพ่อแม่ คิดถึงบ้านเช่นกัน

            "เป็นเพลงเตือนสติที่ทำให้เรานึกถึงคำสอนของพ่อแม่ เรามาอยู่หอพัก ไม่มีพ่อแม่คอยเตือน คอยสั่งสอนเราเหมือนตอนอยู่บ้าน เพลงนี้ทำให้นึกถึงตอนที่อยู่บ้านกับพ่อแม่" เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็นที่บอกเล่ามา


            อันดับที่ 2 เพลงถามพี่ชาย - ไก่ แมลงสาบ



            แทบไม่น่าเชื่อว่า เพลงถามพี่ชายที่นำมาเผยแพร่ในเวบของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน จะชนะใจกลุ่มคนฟังกลุ่มนี้มากกว่าหลายบทเพลงที่รายงานไปแล้ว 8 อันดับ ทั้งๆที่เป็นเพลงที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ยังไม่ได้บันทึกเสียง และคลิปวิดีโอที่นำมาเผยแพร่ ก็เป็นบรรยากาศระหว่างการขับรถ ไม่ใช่การบันทึกวิดีโอที่ตั้งใจขับร้องและเล่นกีตาร์ เปิดคอร์ดกีตาร์เพื่อความสมบูรณ์ในการร้องเพลง

            แต่เหตุผลที่หลายคนประทับใจเพลงนี้ อยู่ตรงที่ อยากรู้ว่าทำไมคุณไก่ แมลงสาบถึงยังสู้อยู่ ยังคงรับใช้มวลชนอยู่อย่างต่อเนื่อง และจากการติดตามข้อมูลข่าวสารในเวบของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน พี่ชายของกลุ่มคนฟัง ก็ยังคงแต่งเพลงใหม่ ออกมาให้ฟังกันอย่างต่อเนื่อง แล้วคลิปวิดีโอบรรยากาศของเพลงถามพี่ชาย เสียงพูด บอกเล่าที่มาของเพลงนี้  ประทับใจคนฟังกลุ่มนี้มาก เพราะไม่เคยเห็นศิลปินคนไหนทำงานในแบบนี้มาก่อน ในขณะที่เห็นศิลปินคนอื่นในทีวี กว่าจะทำงานเพลงใหม่ออกมา ต้องคิดถึงเงื่อนไขหลายอย่าง ทั้งเงินทุน ความคุ้มค่า กระแสตอบรับ ผลกำไร แต่คุณไก่ แมลงสาบ คิดถึงสิ่งเดียวคือ "เพื่อมวลชน"

            เมื่อคนฟังกลุ่มนี้หันกลับมามองตนเอง เจอปัญหาอุปสรรคบางอย่าง เกิดความท้อถอยเสียแล้ว แต่คุณไก่ แมลงสาบยังคงสู้อย่างต่อเนื่อง ทำให้บทเพลงนี้โดนใจคนฟังอย่างมาก อยากถามพี่ชายทำไมยังรับใช้มวลชนอยู่ เพื่อนีทคนฟังจะได้มีพลังต่อสู้ ไม่ย่อท้อเหมือนคุณไก่ แมลงสาบบ้าง


            อันดับที่ 1 เพลงฝ่าฝัน



            "หากวันใดท้อแท้        จงมีกำลังใจ
            ให้สู้กันต่อไป               เพื่อนเอ๋ย
            อยู่อย่างคนมีหวัง        มีพลังก้าวไกล
            แม้พบเจอผองภัย         หยัดยืน"   

            บทเพลงที่แต่งโดย ไก่ แมลงสาบ และขัดเกลาคำร้องโดย อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เพลงนี้โดนใจคนฟังทันทีตั้งแต่ที่ได้ยินท่อนแรก ไม่ว่าจะเป็นผู้ฟังกลุ่มนี้ และคนฟังอีกหลายคนที่ได้ฟังเพลงนี้ครั้งแรกแล้วเกิดกำลังใจขึ้นมาทันทั บทเพลงนี้ หลายคนฟังครั้งแรก มีกำลังใจแล้ว เมื่อเวลาผ่านไป ก็เหมือนเดิม ชีวิตไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง มาดูว่า เพลงนี้เปลี่ยนชีวิตใคร อย่างไรบ้าง

            ในกลุ่มคนฟังกลุ่มนี้ เมื่อสมาชิกในกลุ่มคนหนึ่งได้ฟังเพลง ฝ่าฝันแล้วรีบดาวน์โหลด mp3 ใส่โทรศัพท์มือถือทันที เพื่อเอาไปให้เพื่อนได้ฟังด้วย เมื่อเปิดให้เพื่อนฟังแล้ว เพื่อนๆชอบ จึงส่งไฟล์เข้ามือถือของเพื่อน เพื่อจะได้เอาไว้เปิดฟังกัน

            เมื่อไปเจอเพื่อนที่กำลังนั่งทุกข์ใจ มีคนเปิดเสียงจากโทรศัพท์ เล่นเพลง ฝ่าฝัน คนที่กำลังทุกข์ใจ จากที่ไม่สนใจสิ่งรอบตัว ก็ตั้งใจฟัง แล้วถามว่า เพลงอะไร เมื่อเพื่อนเปิดใจรับฟังแล้ว ก็สามารถพูดให้กำลังใจ ปลอบโยนเตือนสติได้ และเพลงนี้ทำให้คนฟังมีพลังในการต่อสู้อุปสรรค ยิ่งเป็นคนที่กระตือรือร้น ต่อสู้มาตลอด แต่เมื่อเจอปัญหาชีวิตจนสะดุดลง เพลงฝ่าฝันจะปลุกวิญญาณนักสู้ให้ฟื้น ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง

            เพลงฝ่าฝัน จึงเป็นเพลงเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนชีวิตที่หลายคนหลายกลุ่ม ชื่นชอบประทับใจอย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน