วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เสี้ยวหนึ่งของความคิดถึง วงอัสดง กับเพลงหัวใจไทย ...

"มามามามามา มาเริงร่ามาร้องเริงรำ
สุขสันต์เปรมปรี ทุกชีวีชื่นบาน
อยู่ด้วยความเป็นไทย ด้วยหัวใจของเรา
อย่าให้ใครเขา กลืนชาติความเป็นไทย"


          ในช่วงของการชุมนุมตั้งแต่ปลายเดือน พฤษภาคม พ.ศ.2551 หลายคนมักจะคุ้นหูกับบทเพลง ที่ชื่อว่า หัวใจไทยของกลุ่มคนที่เรียกชื่อ วงของตัวเองว่า "วงอัสดง" ซึ่งมี เดช อัสดง และ หนิง อัสดง นำทีมขึ้นร้องเพลงขับกล่อมผู้ชุมนุมให้ยืนหยัดที่หน้าเวที




           ถึงแม้ปัจจุบัน หลายคนอาจจะไม่ได้เห็นผลงานของศิลปินกลุ่มนี้มากนัก ซึ่งศิลปินกลุ่มนี้ ไม่ได้ใช้ชื่อวงอัสดง อีกแล้ว   แต่สามารถพบกับพวกเขาได้ที่ ร้าน 4x4 พงไพร ตั้งอยู่ปากซอยพุทธบูชา40 ซอยวัดพุทธบูชา เลยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งพวกเขาได้เปิดร้านฟังเพลงในบรรยากาศสบายๆ ใช้ชื่อวงดนตรี เป็นชื่อร้าน และขับกล่อมมิตรสหายที่คุ้นเคยอยู่ทุกวัน



           ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม มิตรสหายผู้ที่สะสมเพลงเก่าๆในสมัยร่วมต่อสู้ด้วยกันเมื่อ พ.ศ.2551 บอกว่า ชื่นชอบบทเพลง "หัวใจไทย" นี้อย่างมาก ฟังแล้วได้ข้อคิดหลายอย่างจากบทเพลงธรรมดาเพลงนี้  โดยเฉพาะสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ หัวใจไทย ความเ็ป็นไทย ที่หลายคนเริ่มมองข้าม พยายามทำตัวให้เป็นคน หัวใจต่างชาติมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว ความเป็นไทย มีคุณค่า และมีความหมายมากกว่า การพยายามทำตัวให้เหมือนกับต่างชาติอย่างที่พยายามตามอย่างทุกรูปแบบ




        นี่คือ บันทึกการแสดงสด เมื่อ 30 พ.ค.2551 กับ 2 บทเพลงต่อเื่นื่อง หัวใจไทย และสู้ไม่ถอย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน