วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เบื้องหลังการแต่งเพลง ดินรักษ์ฟ้า-ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง โดย ไก่ แมลงสาบ 15 ธ.ค.2553

dinrakfha-thaibansnlapin photo



       ก่อน 9 โมงเช้า 15 ธันวาคม 2553 นายบอนถือกระดาษ 2 แผ่นเดินเข้าไปในบ้านศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน คุณไก่ แมลงสาบกำลังว่างๆอยู่ เลยยื่นกระดาษ 2 แผ่นนั้นให้

dinrakfha-thaibansnlapin photo
บ้านศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน เช้าวันที่ 15 ธ.ค.2553



       "มีคนที่รวมตัวกันในชื่อ "กลุ่มดินรักษ์ฟ้า" ทำโครงการเผยแพร่พระราชดำรัส เรื่องราวของในหลวง ให้กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กนักเรียนชั้นประถม-ชั้นอนุบาล นี่คือ รายละเอียดโครงการของพวกเค้า ส่วนแผ่นนี้ เป็นบทกวีและเ้ป็นเพลงของกลุ่มดินรักษ์ฟ้า ทำดนตรีออกมาแล้ว ในแนวร็อคๆ"


dinrakfha-thaibansnlapin photodinrakfha-thaibansnlapin photo

dinrakfha-thaibansnlapin photo



       "เออ.. ซันลืมเล่าเรื่องนี้ให้พี่ไก่ฟัง" คุณพระอาทิตย์พึ่งนึกขึ้นมาได้ "แต่ซันดูข้อมูลของพวกเค้าแล้วล่ะ"


       "โครงการครั้งหน้า พวกเค้าสนใจจะมาที่นี่แหละ คงจะมาดูสถานที่ มาเตรียมงานกันก่อน ส่วนจะทำอะไรยังไง พวกเค้าคงจะมาพูดคุยในวันที่มาเยี่ยมที่นี่.."


       "จะมาเมื่อไหร่ก็ได้เลย ไม่ชวนมาวันที่ 5 ก.พ.2554 ล่ะ งานครบรอบ 2 ปีสถานีวิทยุชุมชน มีคนมาร่วมงานเยอะ ช่วงเวลากลางวันให้พวกเค้าจัดโครงการได้ทั้งวัน ตอนเย็นก็มาร่วมงานคอนเสิร์ตด้วยกัน.." คุณไก่ พูดขึ้นมา


       5 กพ.2554 งานครบรอบ 2 ปีของสถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง คลื่นศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน FM 98.10 MHz ซึ่งจะจัดงานในช่วงค่ำ ส่วนในช่วงเช้าคงมีการทำบุญเลี้ยงพระ ชาวบ้านในชุมชนจะมาช่วยงานกัน ถ้าดินรักษ์ฟ้าจะมาจัดโครงการในวันนั้น เด็กๆกลุ่มเป้าหมายมาร่วมโครงการ และู้ผู้ใหญ่ พ่อแม่ ผู้ปกครองก็สามารถที่จะมาร่วมรับรู้ข้อมูล สาระดีๆจากกลุ่มดินรักษ์ฟ้าได้อีกด้วย อยากจะฉายวิดีโอเกี่ยวกับในหลวงก็มีศาลาปลื้มใจ เป็นศาลาสาธารณะประโยชน์กลางหมู่บ้าน ฉายวิดีโอได้ตามต้องการ จะถ่ายทอดเสียงทางวิทยุก็สามารถทำได้ทันที เพื่อให้ผู้ฟังทั้งตำบลได้รับฟังข้อมูลสาระดีๆพร้อมกันไปด้วย หรือจะไปจัดที่โรงเรียนก็ได้ ตามที่ต้องการ

dinrakfha-thaibansnlapin photodinrakfha-thaibansnlapin photo

ภาพศาลาปลื้มใจ กลางหมู่บ้านห้วยขวาง


       "วันที่ 3 ธค. ที่ไปช่วยงานเค้า ช่วงหนึ่งหลังเสร็จงาน เค้าว่า มีคนช่วยทำงานน้อย บางทีก็ท้อ อยากหาคนทำงานตัวจริงๆ ครั้งต่อไปจะทำโครงการให้ดี.."


        คุณพระอาืิทิตย์ได้ยินแล้วรีบพูดขึ้นทันทีว่า "ที่พวกซันทำมาก็เ้ริ่มกันแค่ไม่กี่คน คนน้อยๆนี่แหละ ทำได้"


        คุณไก่ " ผมจะไปเล่นดนตรี ช่วยงานในเวทีต่างๆ ส่วนไอ้ต่อ (พี่ต่อ เสบียง) จะทำกลุ่ม เสบียง ทำโครงการในแนวดินรักษ์ฟ้านี่แหละ มีทีมงานแค่ 5-7 คน แต่ออกแนวโหดๆ ขับออฟโรดไปตามป่าเขา เอาของไปบริจาค สร้างโรงเรียนที่อยู่ไกลๆโพ้น...." ฟังน้ำเสียงจากชาวกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชนแล้ว ชาวกลุ่มดินรักษ์ฟ้า คงจะได้หลายสิ่งหลายอยาง เมื่อมาทำโครงการรุ่นที่ 3 ที่นี่....


        "... นี่ เพลงของพวกเค้า ฟังดูแล้วไม่ค่อยติดหูเท่าไหร่ คนร้องก็ยอมรับว่า ยังร้องไม่ค่อยดี หานักร้องไม่ได้ วันที่เค้่าจัดโครงการ เปิดเพลงนี้ในงาน ก็ยังไม่ค่อยติดหูเด็กๆเท่าไหร่ แต่พอเค้าเปิดเพลง จิตอาสา + เพลงฝ่าฝัน เด็กๆเริ่มขยับ ฟังด้วย ขนาดสมาชิกในกลุ่มของเค้าบางคน ยังหัดร้องเพลงฝ่าฝันจนร้องได้ หลายคนฟังแล้วชอบทันที"


        "เพลงของพวกเค้าก็เหมือนของผม แต่งแล้วร้องออกมาก่อนที่จะไปบันทึกเสียง ยังแก้ไขได้อีก จนกว่าจะเสร็จสมบูรณ์เหมือนเพลงของผมนี่แหละ" คุณไก่ แมลงสาบ บอก


         "คืองี้.." นายบอนเข้าประเด็นทันที "ทีมงานกลุ่มดินรักษ์ฟ้าเป็นนักดนตรี 3 คน อยากเล่นแจมกับไก่ แมลงสาบ อยากทำเพลงร่วมกัน หรือทำอัลบั้มด้วยกันซักอัลบั้ม นี่...ชื่อโครงการของพวกเค้า "ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง" ยังไม่มีเพลงเลย"


        คุณไก่ แมลงสาบหยิบกระดาษมาวางตรงหน้า มองซ้ายมองขวา...


        "ซัน... เห็นดินสอมั้ย"


        คุณพระอาทิตย์ กำลังอยู่ในครัว ทำอาหารเช้า คุณไก่ แมลงสาบจึงต้องหาดินสอเอง และหยิบกีตาร์มานั่งเขียนเพลงทันที หยิบกระดาษ2 แผ่นของดินรักษ์ฟ้ามาดูรายละเอียด เอาดินสอมาวงรอบคำสำคัญที่จะหยิบเป็นประเด็นมาเขียนเพลง



        "ดินรักษ์ฟ้า..ชื่อเพราะจังเลย" คุณไก่ พูดขึ้นมา



        นายบอนเดินออกไปข้างนอก สักครู่ก็กลับเข้ามา คุณไ้ก่เดินอยู่ในบ้าน บอกว่า "เสร็จแล้วนะ เพลง"



         มองไปที่กระดาษ แต่งเพลง เขียนเนื้อเพลง ใส่คอร์ดไว้เรียบร้อยจริงๆ นายบอนถือกล้องวิดีโอ และขาตั้งกล้องพร้อมแล้ว คุณไก่ เดินมาหามุมนั่งร้องเพลงเพื่อบันทึกวิีดีโอ หยิบกีตาร์มาเตรียมพร้อม


        "แสงสว่างพอมั้ย...?"


         คุณไก่ แมลงสาบ มีผิวเข้ม ต้องเปิดม่านให้แสงเข้ามา แต่ตอนนั้น ใส่เสื้อสีเนื้อ เลยรีบไปเปลี่ยนเสื้อตัวใหม่ มานั่งที่เก้าอี้ วางเนื้อเพลงตรงหน้า...


         "เออ.เพลงนี้น่าจะมีเ้ม้าท์ออร์แกน" ว่าแล้วก็เดินไปหยิบออกมาเตรียมไว้ แล้วหยิบหมวกมาใส่


         "ซัน.. แต่งตัวแบบนี้ใช้ได้มั้ย"

         "คุณพระอาทิตย์โผล่หน้าออกมาจากห้องครัว มองดูครู่หนึ่ง  "โอเค..."

dinrakfha-thaibansnlapin photo



         ถือว่าเป็นการเตรียมตัวบันทึกเพลงที่พิถีพิถันในการแต่งตัวจริงๆ ก่อนหน้านี้ ได้เปิดดูวิดีโอใน youtube เพลงวันของเธอ ที่มีภาพของชาวกลุ่มดินรักษ์ฟ้าให้คุณไก่ได้เห็นหน้าตาของแต่ละคน นับตั้งแต่คุณแคทรียา หัวหน้ากลุ่ม เรื่อยมาจนเห็นหน้าพี่อุ๋ย พี่กู๋ ที่เป็นนักดนตรี ซึ่งคุณไก่เห็นแล้วบอกว่า "โห...เก๋าว่ะ"


         เมื่อนั่งบนเก้าอี้ เตรียมตัวพร้อม กำลังจะร้องเพลง พอดีมีคนแวะมาดูเสื้อผ้าที่ขายในร้าน คุณไก่ เลยซ้อมร้องเพลงไป 1 รอบ แล้วก็มาถึงการร้องเพื่อบันทึกวิดีโอกันจริงๆ อย่างที่เห็นนี้...






     
         

dinrakfha-thaibansnlapin photo

เนื้อเพลง

           เื่มื่อร้องเสร็จ บันทึกวิดีโอเสร็จ ก็เปิดวิดีโอให้ฟังอีกรอบ คุณไก่ ฟังแล้วพอใจ "ถ้าพวกเค้าทำดนตรี จะทำแนวสามช่า หรือ จะเ็ป็นป็อบ เป็น ร็อค ก็ได้ทั้งนั้น ถ้าทำดนตรีได้ ก็ง่ายสำหรับผม  ไม่ต้องหาคนมาทำดนตรี จะได้แต่งเพลงอย่างเดียว..เออ..โลโ้ก้เค้าสวยดีนะ ถ้ามีเวลาอาจจะเขียนให้อีกเพลง"



          ...เห็นแค่โลโก้ คุณไก่ ก็เขียนเพลงออกมาได้ อย่างเพลงมาร์ชคุ้มครองการทำกิน เห็นโลโก้สมาคม ก็เอามาเขียนเพลงทันที


            แหม เรื่องทำอัลบั้ม คงไม่ไกลเกินฝันแล้วสิ....



          "อย่างน้อย ก็มีแล้ว 2 เพลง คือ เพลงของดินรักษ์ฟ้า และเพลงที่แต่งวันนี้ ทำดนตรีใหม่ ร้องใหม่ เข้าห้องบันทกึเสียงเมื่อพร้อม เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น...."


          นายบอน ก้มลงมองดูเนื้อเพลงที่พึ่งแต่งเสร็จ ดูคำถูกคำผิดจากลายมือหวัดๆ หากบางคำอ่านไม่ออก ก็ฟังเพลงจากวิดีโอก็แล้วกัน ถ้าอ่านบางคำไม่ออก


       " เออ...แล้วชื่อเพลง ทำไมชื่อดินรักษ์ฟ้าล่ะ  ก็เพลงชื่่อนี้มีแล้วนี่ ไม่ตั้งชื่อว่า "ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง"  ล่ะ"

dinrakfha-thaibansnlapin photo

dinrakfha-thaibansnlapin photo





         "เพลงยังแก้ไขเพิ่มเิติมได้ ก็อยากให้กลุ่มดินรักษ์ฟ้ามีส่วนร่วม ตั้งชื่อ หรือเสนอแนะเพิ่มเติมได้ เพื่อให้เพลงสมบูรณ์มากขึ้น " แล้วคุณไก่ แมลงสาบก็หยิบดินสอเขียนชื่อเพลงเพิ่มเติมลงไปในวงเล็บ


         "ดินรักษ์ฟ้า (ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง)  "
       

ดาวโหลด mp3 เพลงดินรักษ์ฟ้า (ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง)

3 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดเลยท่าน ฟังครั้งแรกขนลุกเลย ติดหูแน่นอน

    ตอบลบ
  2. ขออุทิศชีวี ขอเป็นคนเพื่อพ่อ...ตลอดไป

    ขอบคุณมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณ คุณไก่ แมลงสาบ และคุณบอน ที่เอื้อเฟื้อ

    ผมก็แต่งชุดแบบเดียวกับคุณไก่อยู่เหมือนกันนะ ที่ฟังเพลงนี้นะ 555

    ฟังดูแล้ว น่าจะทำดนตรีออกมาเป็นแนว Country rock นะครับ

    ตอบลบ

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน