วันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2553

บันทึกการเดินทาง (8) มิตรภาพที่เติบโตในยามพลบค่ำ 25 ธ.ค.2553

            หลังจากไปสำรวจดูโรงเรียนในพื้นที่รวม 4 แห่ง ขับรถตะเวณไปตามที่ต่างๆ แวะรีสอร์ท แล้วลัดเลาะมาโผล่ที่พัทยา ก่อนที่จะกลับมาที่บ้านห้วยขวางอีกครั้ง  จนเวลาล่วงเลยมาจนถึง 18.00 น. พี่ปู ปิญชาน์ สุขภูตานันท์ และน้องคุกกี้(ลิปิการ์ กลัดสาคร) ก็มาตามนัด มาเยี่ยมไก่ แมลงสาบและกลุ่มดินรักษ์ฟ้าจาก กทม. จนกระทั่งได้เข้าไปนั่งสัมภาษณ์พูดคุยออกอากาศสดทางสถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง FM98.1 MHz ราว 1 ชั่วโมงเศษ หลังจากนั้นจึงพากันไปนั่งรับประทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารใกล้สถานีวิทยุชุมชน



            การเดินทางมาสำรวจพื้นที่ในครั้งนี้ของคุณ Kathreeya Atthakor  และคุณ Sako นอกจากจะได้มิตรใหม่แล้ว ยังเปิดโอกาสให้มิตรใหม่ได้รู้จักโครงการที่กลุ่มดินรักษ์ฟ้ากำลังทำ ได้ดีิยิ่งขึ้น  เริ่มจากการแต่งเพลง "ขอเป็นคนดีเพื่อพ่อหลวง" จนได้มีโอกาสได้พบเจอตัวจริง ได้พูดคุยทำความรู้จักกัน ได้เดินทางออกไปสำรวจพื้นที่ร่วมกัน และได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น ผ่านการสัมภาษณ์ออกอากาศสดในรายการวิทยุ นอกจากจะทำให้คุณไก่ แมลงสาบ และคุณพระอาทิตย์ ได้รู้จักกลุ่มดินรักษ์ฟ้าเพิ่มมากขึ้นแล้ว  ผู้ฟังวิทยุทางบ้าน ก็ได้รับโอกาสในการทำความรู้จักกลุ่มดินรักษ์ฟ้าอีกด้วย เป็นการแนะนำตัวให้คนในพื้นที่รู้จักตั้งแต่มาสำรวจพื้นที่ ก่อนการทำโครงการอบรม เป็นเวลาหลายสัปดาห์


              อาหารมื้อเย็น พี่ปู ซื้ออาหาร 2-3 ถุงมาให้ชิมด้วย เลยได้นั่งทานอาหารอร่อยๆจากพี่ปูทันที ในขระที่อาหารของร้าน จะต้องรอตามคิว เมื่อได้ที่นั่งกันแล้ว บรรยากาศการพูดคุยก็เป็นไปแบบกันเอง มีทั้งการมอบ CD เพลงให้แขกผู้มาเยือน การพูดคุยเรื่องต่างๆ ทั้งเรื่องราวในแวดวงดนตรีเพื่อชีวิต เรื่องราวการต่อสู้ ชุมนุมทางการเมืองที่ทุกคนได้เคยร่วมต่อสู้ด้วยกันมา  และอีกหลายเรื่อง ดังในวิดีโอนี้



            นั่งคุยกันเพลิน เวลาผ่านไปอย่างรวดเ็ร็ว ถึง 21.30 น.แบบไม่รู้ตัว พี่ปูกับน้องคุกกี้มีนัดหมายที่จะไปอีกแห่ง ส่วนคุณ Kathreeya Atthakor  และคุณ Sakoจะไปดูแหลม มอริสัน เล่นดนตรีในพัทยา จังแยกย้ายกันตอนนั้น น้องคุกกี้ขอโน้ตเพลง เพื่อจะไปหัดเล่นดนตรี ซึ่งคุณพระอาทิตย์จะส่งให้ภายหลัง


             กลับมาที่สถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง หลังจากลุงต่อ สอนน้องปลา ฝึกเล่นเพลงดอกไม้ให้คุณ ตามโน้ตเพลงได้ท่อนหนึ่งแล้ว ก็ปิดไฟนอนพักผ่อน ก่อนจะหลับ ก็พูดถึงกลุ่มดินรักษ์ฟ้า ที่ได้พบเจอ ได้พูดคุยกันในวันนี้ว่า ชื่นชมที่พวกเค้าสนใจทำงานเพื่อสังคมอย่างนี้ พี่ต่อ-เสบียงอยากจะผลักดัน ช่วยสนับสนุนอย่างเต็มที่ มีโครงการหนึ่งที่พี่ต่อ คิดอยากจะทำ แต่ยอมรับว่า ไม่ค่อยกระตือรือร้นเหมือนก่อน เห็นกลุ่มดินรักษ์ฟ้าแล้ว พากเค้ามีไฟ มีพลังที่จะทำโครงการดีๆต่อไป แต่พี่ต่อ ยอมรับว่า หมดไฟซะแล้ว


             "ถ้าพวกเค้าเอาสิ่งที่ผมคิด ไปทำต่อได้ จะดีมากๆเลย"

             แค่วันแรกที่ได้พบเจอกันเท่านั้น ที่ต่างฝ่ายต่างได้รู้จักตัวตนของแต่ละคนอย่างเต็มที่ วันพรุ่งนี้ คุณ Sakoบอกว่าจะแวะเข้ามาที่บ้านห้วยขวางช่วงบ่ายๆ คงจะมีประเด็นใหม่ๆเกิดขึ้นอีก

             เมื่อเริ่มต้นเจอกัน มีแนวคิดดีๆ ตรงกันหลายอย่าง โครงการดีๆที่จะได้ทำร่วมกันนี้ กลุ่มเป้าหมายคงจะได้รับสิ่งดีๆแบบเต็มๆ ไปมากกว่า โครงการครั้งที่ผ่านมาของกลุ่มดินรักษ์ฟ้าอย่างแน่นอน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน