วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554

บทเพลงจากหอกระจายข่าวในชุมชนกับสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กาฬสินธุ์

           ช่วงเย็นใกล้ค่ำ ในชุมชนข้างวัดแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ หน้าบ้านหลังหนึ่งมีการปูเสื่อทานข้าวที่หน้าบ้าน สังสรรค์ส่งท้ายปีเก่ากันอยู่ 3 คน ถามไถ่ดูว่าคนในบ้านหลายคนหายไปไหน ได้รับคำตอบว่า บรรดาลูกหลานในบ้านพากันไปเคาดาวน์ที่ขอนแก่น เพราะมีงานใหญ่ ปาร์ตี้ปีแสง 2011 ในเมืองขอนแก่น คงจะกลับมาถึงตอนเช้า ที่บ้านจึงเหลือแต่ผู้สูงวัยเฝ้าบ้านกันเท่าที่เห็น

           ราวทุ่มเศษบ้านหลังนั้นก็เลิกสังสรร เก็บข้าวของปิดบ้าน ดูทีวีเหมือนทุกวัน ไม่ีมีอะไรแตกต่างจากทุกวันที่เคยเป็นมา



(หมายเหตุ - หอกระจายข่าวแห่งหนึ่ง แต่ไม่ใช่สถานที่ที่กล่าวถึงในเรื่องนี้)

            ตอนเช้าวันปีใหม่ หลังจากมีพระสงฆ์รูปหนึ่ง เดินบัณฑบาตรผ่านหน้าบ้าน เช้าวันปีใหม่ มีพระมาบิณฑบาตรแค่รูปเดียว เช้าวันปีใหม่ มีการทำบุญตักบาตรที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ พระสงฆ์จากวัดต่างๆ ถูกนิมนต์มารับบิณฑบาตรที่นั่น หลังจากตักบาตร ทานข้าวเช้าแล้ว คุณลุงเจ้าของบ้าน ก็เปิดหอกระจายข่าวของชุมชน เพลงที่เปิด ทำเอาหลายคนในชุมชนสะดุดหู แทนที่จะเปิดเพลงวันปีใหม่อย่าง "สวัสดีวันปีใหม่พา ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์..." แต่เพลงที่ได้ยิน กลับเป็นเพลง...


            "พระภูมิพลล้นเกล้าเผ่าไทย เกริกก้องเกรียงไกร อยู่ในใจคนไทยทุกคน
        พระทรงเมตตากรุณาเปี่ยมล้น  น้ำพระทัยองค์ภูมิพล ท่วมท้นพวกเราเผ่าไทย.."




              เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้ เดินเข้ามาหาคุณลุง เพราะจะมาเตือนว่า วันนี้วันปีใหม่ เปิดเพลงผิดหรือเปล่า ไม่ใช่วันที่ 5 ธันวาคมนะ  ต้องเปิดเพลงเกี่ยวกับปีใหม่สิ แต่คุณลุงที่ดูแลหอกระจายข่าวบอกว่า ตั้งใจจะเปิดเพลงนี้แหละ เพราะเมื่อคืนได้ดูในหลวงพระราชทานพรปีใหม่ 2554 ทางทีวีช่วงข่าว 2 ทุ่ม คุณลุงจดเนื้อหาอย่างคร่าวๆ และตามจดเนื้อหาให้ครบถ้วนอีกครั้งจากข่าวภาคดึกช่องทีวีไทย ตั้งใจจะเอาพรปีใหม่ของในหลวงมาอ่านในหอกระจายข่าวในเช้าวันที่ 1 มกราคม เพื่อนบ้านบอกว่า หนังสือพิมพ์คงจะลงทุกฉบับอยู่แล้ว

              เพลงในหอกระจายข่าว เล่นเพลงจนจนแล้ว เงียบไปพักหนึ่ง คุณลุงก็เปิดเพลงนี้อีกรอบ แล้วอัญเชิญพรปีใหม่ของในหลวงมาอ่านทางหอกระจายข่าว แล้วตามด้วยข่าวประชาสัมพันธ์ของชุมชนอีก 1-2 ข่าว ก่อนปิดการกระจายเสียง




            พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัส พระราชทานแก่ประชาชนชาวไทย
ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๕๔


         "บัดนี้ถึงวาระจะขึ้นปีใหม่ ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาดีมาอวยพรแก่ทุกท­่านทุกๆ คน ให้มีความสำเร็จสมประสงค์ในสิ่งที่ปรารถนา­ความ ปรารถนาของทุกคน คงไม่แตกต่างกันนัก คือต้องการให้ตนเอง มีความสุขความเจริญ และให้บ้านเมืองมีความสงบร่มเย็น. ในปีใหม่นี้ ข้าพเจ้าจึงปรารถนาอย่างยิ่งที่จะเห็นคนไท­ยมีความสุขถ้วนหน้ากัน ด้วยการให้. คือ ให้ ความรักความเมตตากัน ให้น้ำใจไมตรีกัน ให้อภัยกัน ให้การสงเคราะห์อนุเคราะห์กัน โดยมุ่งดีมุ่งเจริญต่อกัน ด้วยความบริสุทธิ์และจริงใจ. ทุกคนทุกฝ่าย จะได้สามารถร่วมมือ ร่วมความคิดอ่านกัน สร้างสรรค์ความสุข ความเจริญมั่นคง ให้แก่ตนและประเทศชาติ อันเป็นสิ่งที่แต่ละคนต้องการให้สำเร็จผลไ­ด้ ดังที่ตั้งใจปรารถนาขออานุภาพแห่งคุณพระ ศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงคุ้มครองรักษาท่านทุกคน ให้มีความสุข ไม่ม่ทุกข์ ไม่มีภัย ตลอดศกหน้านี้โดยทั่วกัน"



....      ปิดหอกระจายข่าวไปได้ไม่นาน มีคนในชุมชนแวะมาสวัสดีปีใหม่คุณลุง เอาปฏิทินที่มีรูปในหลวงมามอบให้ คนที่2 แวะมาสวัสดีปีใหม่และแวะมาขอบคุณที่คุณลุงที่อ่านพรปีใหม่ของในหลวงให้ฟัง 5 ปีที่ผ่านมา เขาไม่เคยได้ฟังพรปีใหม่ของในหลวงเลย เพราะเดินทางไปกลับระหว่างบ้านกับ กทม.ตลอด ไม่เคยได้ฟังหรืออ่านพรพระราชทานของในหลวงเลย ปีนี้โชคดีมากที่ได้ยินพรของในหลวงจากหอกระจายข่าวในชุมชน

          อีกคนแวะมาสวัสดีปีใหม่ และุุถามคุณลุงว่า อัีดวิดีโอช่วงที่ในหลวงทรงพระราชทานพรปีใหม่ไว้ หรือไม่ เพราะอยากดู คุณลุงบอกว่า เดี๋ยวทีวีคงจะเอามาออกอากาศซ้ำ คอยดูละกัน หลานชายของคุณลุง พูดขึึ้้้นมาว่า หาดูในอินเทอร์เนตก็ได้ มีให้ดูตลอดเวลา.... (และที่ีนี่ ก็นำมาให้ชมด้วยเช่นกัน )

          ช่วงใกล้เที่ยง มีเพื่อนบ้านอีกคน นำรูปในหลวงใส่กรอบอย่างดี มามอบให้คุณลุงเป็นของขวัญปีใหม่ อีกคนเอาหนังสือ คำพ่อสอน รวมพระราชดำรัสของในหลวงมามอบให้ คุณลุงอ่านผ่านหอกระจายข่าว และอีกคนเอาหนังสือที่รวบรวมภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวง เล่มใหม่มามอบให้ คุณลุงจึงถามด้วยความสงสัยว่า ทำไมวันนี้ หลายคนถึงนึกถึงในหลวง แล้วเอาสิ่งของที่เกี่ยวกับในหลวงมามอบให้คุณลุงในวันปีใหม่ ทั้งๆที่ปีก่อนๆ ไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน

          "เมื่อเช้าลุงเปิดเพลงอะไรเหรอ ตั้ง 2 รอบ เพราะดี ขอยืมไปฟังมั่งสิ"

          คุณลุงถึงกับอึ้ง ที่บทเพลงที่เปิดในหอกระจายข่าวมีคนสนใจ และมีผลต่อคนฟังถึุงขนาดนี้ คนที่มาเจอคุณลุง มาสวัสดีปีใหม่ มาพูดถึงในหลวงและนำสิ่งที่เกี่ยวกับในหลวงมามอบให้


         สิ่งเหล่านี้ คงจะบอกได้เป็นอย่างดีว่า ในหลวงอยู่ในใจของคนไทยอยู่เสมอ  รอเพียงโอกาสและจังหวะเวลาที่เหมาะสมที่จะได้แสดงออกมา..เท่านั้น....




..

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2 มกราคม 2554 เวลา 07:56

    คุณลุงน่ารักมาก และอยากให้ทุกชุมชนทำเช่นนี้ "เรารักพระเจ้าอยู่หัว"
    Kunpra

    ตอบลบ

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน