วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คำขอบคุณผู้ที่มีส่วนช่วยเหลือสนับสนุนงานครบรอบ 2 ปีสถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวางเมื่อ 6 ก.พ.2554

           หลังจากงานครบรอบ 2 ปีของสถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวาง เสร็จสิ้นลงเมื่อคืนวันที่ 5 ก.พ.2554 ในช่วงเย็นวันที่ 6 ก.พ. คุณไก่ แมลงสาบ และ คุณพระอาทิตย์ (ซัน-สรัญญา อรรคราช) ได้พูดคุยในรายการวิทยุ เกี่ยวกับงานที่ผ่านไป ดังนี้



         ซัน - ค่ะ มีโอกาสได้เข้ามาในสถานี มาร่วมพูดคุยกับพ่อแม่พี่น้องค่ะ แล้วก็คุยกับผู้ใหญ่ด้วยนะคะ ก็คือ เมื่อสักครู่นี้ไปที่หาดสมประสงค์ พอดีว่ามีญาติพี่น้องมาจากกรุงเทพ ก็อยากไปเล่นน้ำทะเล ก็เลยไปอยู่ตรง อบต.จ๋อม ตัวดิฉันพอส่งญาติลงจากรถแล้ว ก็ฟุบหลับไปเลย เพราะว่าเหนื่อยจากเมื่อคืน ตื่นมาก็ไปเจอกับ อบต.จ๋อมพอดี  ก็เลยได้พูดคุยกัน เค้าบอกไปตั้งแต่น้าซูเล่น ก็เลยคุยกัน ได้รับคำชมมาจาก อบต.จ๋อม ฟังแล้วหายเหนื่อยนะ บอกว่า โอโห เมื่อคืนนี้ผมยอมรับคนทำงานนะ โดยเฉพาะคุณไก่ เค้าบอกว่า จัดงานได้ดีมาก จัดงานได้ยอดเยี่ยมเลยดีจริงๆ ยอมรับนะ เค้าพูดอย่างนี้เลยนะ เค้าบอกว่า สมศักดิ์ศรีแล้ว ที่ทำงานตรงนี้... ค่ะ ก็เลยบอกว่า ขอบคุณมาก แล้วก็ เราก็เป็นส่วนหนึ่งในการทำงานนะ  ของคนทำงาน  เราได้รับคำชมไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของการจัดงาน คนที่มาในงาน ศิลปินที่มาในงาน และโดยเฉพาะ เค้ายังถามอีกว่า ถามจริงๆครับว่า ที่บอกว่า มาแบบไม่ได้คิดค่าตัวอะไรเนี่ย ถามจริงๆว่า ค่ารถมีมั้ย ค่าน้ำมันอะไรอย่างเนี้ย ก้เรียนตามตรงว่า ไม่มีค่ะ บาทนึง สลึงนึง เราก็ไม่ได้ควักจ่ายเค้าเลย เค้าบอกว่า โอ้โห ถูกใจจริงๆ แล้วก็ยังฝากชื่นชมทั้งน้าหงา สุรชัย จันทิมาธร และก็วงซูซูด้วยนะคะ เราก็รู้สึกว่า ปลื้มใจ แล้วก็รวมถึงศิลปินทุกท่านด้วยนะ

           ไก่- ซึ่งหลายคนที่มาก็บอกว่า จะมาดูว่า น้าหงา สุรชัย จันทิมาธร ท่านเป็นศิลปินแห่งชาติ ก็มาชื่นชมยินดีกับน้าหงาด้วย

           ซัน - เพราะว่า เราในนามกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน และก็พ่อแม่พี่น้องศิลปินหลายๆท่านนะคะ เราเคยพุดคุยกันนะคะว่า เอ๊ะ ตอนนี้น้าหงาปาเข้าไป 60 แล้ว เมื่อใหร่จะให้ศิลปินแห่งชาติซะที  จะรอให้แกตายก่อนรึไง เราก็ห่วงกันอยู่นะ สรุปว่า เราก็รู้สึกว่า ยินดีและชื่นชมด้วย น้าหงา สรุชัย จันทิมาธร ท่านก็เป็นที่ปรึกษาเครือข่ายของเรา กลุ่มของเรา..

           ไก่ - และก็จากเมื่อคืนนี้ที่วิ่งๆกัน พี่ปิยะบอก ยอดเยี่ยมจริงๆ

            ซัน - ปิยะ ศิริมาศ

           ไก่ - ใช่ บอกว่าจัดงานได้ยอดเยี่ยมจริงๆ ซึ่งหลายคนโทรมาตั้งแต่เช้า บอกจัดงานดีแล้วก็หลายคน ยังฝากบอกว่า อยากจะให้จัดอีก ให้ทำอย่างนี้ แต่รู้มั้ยว่าเหนื่อย

           ซัน - ดิฉันตื่นมาตั้งแต่เช้านะคะ  เพราะจะต้องไปดูแลเพื่อนพ้องน้องพี่ของพวกเราที่ยังพักค้างอยู่ที่ เอ็มแอนเอรีสอร์ท ที่พ่อแม่พี่น้องของเราได้ไปพัก

           ไก่ - ก่อนหน้านี้ วงซูซูก็เหมาไปเลย 4 ห้องเค้าก็ลดให้ ปกติ 700 บาท 900 บาท ต่อห้อง แต่ว่า พอเหมาไปแล้วนี่ ทางผู้ใหญ่ไปติดต่อเลยลดลงมา

         ซัน - จริงๆดิฉันไม่อยากทราบว่า ราคาห้องจริงๆน่ะเท่าไหร่นะ แต่ผู้ใหญ่เค้าบอกว่าลดให้เรา 450 บาทนะคะ ก็ขอบพระคุณสำหรับ เอ็มแอนเอ ที่เป็นรีสอร์ทรองรับเรานะคะ  แล้วก็อีกเรื่องหนึ่งที่อยากจะขอบคุณนะคะ ทีมงานไม่ว่าจะเป็นทีมงาน ทั้งคุณบอน กาฬสินธุ์ คุณณรงค์ แล้วก็รวมไปถึงน้องโต้ง น้องจอย น้าแหวง พี่ครรชิต พี่เตี้ย บางระกำ ที่เมื่อวานนี้ป่วย

         ไก่ - เมื่อวานนี้ ตาเนียนก็มาช่วยกวาดสถานที่ตั้งแต่เช้า ตาแหวงและคุณเกี๋ย สัปเหร่อก็มาช่วยกันจัดงาน

          ซัน- ที่ืลืมไม่ได้ก็ืคือ น้องๆจากโรงเรียน ญส.ส.  น้องๆน่ารักมากเหมือกัน และก็ขอบคุณไปยังครูนก ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงนำน้องๆเหล่านี้นะคะ จากโรงเรียน ญส.ส. ๘๐ ขอบคุณไปยัง ผอ.โรงเรียน ญส.ส.๘๐ ที่กำชับให้มาร่วมงานและให้น้องๆช่วยงานแบบเต็มที่ ตรงนี้ก็กำชับว่า ไม่ต้องให้ค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ขอขอบพระคุณอย่างสูงด้วย

          ไก่- ก็ขอขอบคุณไปยัง ผอ.วิสุทธิ์ จากโรงเรียนภูตาหลวงวิทยา ที่นำโปรเจคเตอร์มาฉาย ถ่ายทอด ซึ่งที่จริงตั้งใจว่า จะใช้เปิดตัวฟรีเซ้นต์ วิทยุ สถานีโทรทัศน์นะครับ แต่บังเอิญ การถ่ายทอดของเราโดยคุณณรงค์ ปรีดารัตน์นี่ มันขัดข้องไปหน่อย จะไปต่อสัญญาณ ก้ไม่มีสัญญาณ

           ซัน- ที่ลืมไม่ได้ เจ้าของรถสวยๆที่มาทำเวที บังนุชค่ะ และกก็รวมไปถึงทีมงานของผู้ใหญ่ธนากร รอดหริ่ง ผู้ช่วยบรรเลง คุณวิเชียรกาละสังเวช และก็อีกหลายท่าน ถ้าเอ่ยชื่อไปไม่ครบก็ขออภัยนะคะ และก็ช่วงที่มีการถ่ายทอดฟุตบอลนะค่ะ บรรยากาศน่ารักมากๆเลย สรุปว่ายิ่งกันกี่ประตู

          ไก่ - 5 ต่อ 6 จริงๆแล้วเสมอ

          ซัน - ตัดสินกันด้วยลูกโทษ

          ไก่- เตะไปเตะมา ศิลปินก็ซัดเข้าไปเต็มๆเลย  หน้าผู้ใหญ่เต็มๆเลย ผู้ใหญ่บอกตอนนี้ยังไม่หายเพลีย คือ ตรงนี้เราเชื่อมความสัมพันธ์กัน ใครจะแพ้ชนะ คงไม่ใช่เรื่องสำคัญ เค้ามาช่วยงานเรา เรามาต้อนรับเค้า ในการที่เราจะแพ้สักลูก สองลูกก็เป็นเกียรติอย่างสูงนะครับ ซึ่งไม่ได้แข่งเ้อาเ็ป็นเอาตาย เป็นเรื่องการเชื่อมความสัมพันธ์ไป

          ซัน - เท่าที่เราประเมิน ในการทำงานจัดงานในครั้งนี้นะคะ คอนเสิร์ตครบรอบ2 ปีสถานีวิทยุชุมชนบ้านห้วยขวางของเรา ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ แต่ว่า ทางหนึ่งก็คือ เราจะสรุปนะคะว่า เงินส่วนต่าง เราจะเหลือหรือว่าเราจะ...

          ไก่ - คือ บางที การทำงานไปก่่อนแล้วเงินที่เอามาเนี่ย  ค่าใช้จ่ายที่จ่ายไปก่อนเนี่ย

          ซัน- อย่างเช่น พี่ไก่ลองบอกคร่าวๆ 1 เรื่องของการทำเสื้อ หมื่นแปดเนี่ย จากเดิมทีี่จะทำมาจำหน่ายเนี่ย กลับกลายเป็นว่า เราจะต้องแจกหมดเลย

         ไก่ - ความจริง เค้าก็มาช่วยงาน เราก็แจกๆกันไปนะครับ ก็ยังเหลืออยู่่ส่วนหนึ่ง แล้วก็ในส่วนที่เราต้องเคลื่อนไปก่อนหน้านี้แล้ว แล้วนี่ทำรายการทีวีอินเทอร์เนต ค่าใช้จ่ายไม่ได้เยอะ แต่ก็มีค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งนะครับ

          ซัน - ที่ว่าไม่เยอะก็ไม่น้อยเหมือนกันนะ

         ไก่ - เ้ค้าลงทุนเป็นแสน เราลงทุนหลักร้อย

         ซัน - ใช่ค่ะ จากหลักแสนที่เราจะต้องเสียนะคะ เราก็ลดหลั่นลงมาเหลือประมาณซะหลักหมื่น

         ไก่- ไม่ถึงหมื่น

          ซัน - เออ พี่คิดดูให้ดีก่อนนะ ทั้งหมดเนี่ย จากที่เราจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะๆ แต่เราก็ไม่ต้องเสียเยอะขนาดนั้น ลดลงมากว่า 90% นั่นล่ะค่ะ อยากจะเล่าให้ฟัง  มีเรื่องดีๆ น่ารักๆ ให้คุณผู้ฟังได้รับฟังกัน คือ พวกเรากลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน เรามีเพื่อนมิตร กัลยาณมิตรดีนะคะ เช่นเมื่อเช้าก็มีเรื่องน่ารักเกิดขึ้น ก็คือ พี่เผด็จที่นำเวทีมาให้เรา้เนี่ย มาเก็บเวทีตอนเช้า พี่เผด็จก็เจอซอง

          ไก่ - คือยังงี้ เขาเล่าว่าเห็นซอง อยากเก็บภาพจะได้ เห็นภาพ เห็นศิลปิน เออมันสวยดี แล้วก็เห็นซอง  เอ๊ะ ซองทำไมมันปิดผนึกอยู่ พอเปิดดูมีเงิน 4000 บาท เขียนว่า ใครรู้เปล่า นายวิฑูรย์ ราชบุรี 2000 พี่วินัย โคราช 2000 บาท

          ซัน- รวมเป็น 4000 บาท มีเงินอยู่ในซองนั้น 4000 บาท เอามาคืนเราที่บ้านศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

          ไก่ - คือ ค่าเวทีของพี่เผด็จ 2000 บาท

          ซัน- ซึ่งเรื่องแบบนี้ไ่ม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ จะบอกว่าเวทีที่เอามาอยู่ในราคา 2000 บาท คือ เ้ค้าลดให้อยู่แ้ล้ว แต่ว่า จากการที่คนเราเจอเงิน 4000 บาท ไม่ใช่น้อยนะคะ แต่ด้วยความที่ เรารู้จักคนที่ดีๆ แบบนี้ล่ะคะ เราถึงได้รับน้ำใจคืนและมีสิ่งดีๆเหล่านี้กับเรานะคะ

          ไก่- และก็ในส่วนของการทำเวบไซต์ ซึ่งกลุ่มของเราเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะมีคนทำงานโดยไม่คิดมูลค่า เพราะฉะนั้นการทำงานแต่ละคนประมาณค่าไม่ได้

          ซัน- ใช่ค่ะ

           ไก่- โดยเฉพาะการมีเป้าหมาย จุดที่เราจะต้องทำ ที่จะสร้างสรรค์บอกชัดว่า จะ้ต้องทำอะไรๆ ให้ชัดเจนลงไป คือ สร้างปัญญาให้คนได้รู้ว่า ต้องคิดเอาว่าจะ้ต้องทำอะไรๆนะครับ ยกตัวอย่างเวบไซต์โดยคุณบอน กาฬสินธุ์

           ซัน- กำลังหลักของเรานะคะ

           ไก่- การถ่ายทอดทำทีวี ช่อง 1 ช่อง 2 ช่อง 3 ช่อง 4 และอีกหลายๆช่องตามมา โดยคุณณรงค์ ปรีดารัตน์ มาจากชลบุรี มาจากระยอง วิ่งไปวิ่งมา

           ซัน- พี่ไก่ต้องยอมรับนะว่า กำลังหลักของเราก็คือ คุณณรงค์นะคะที่ทำหน้าที่ให้เรา สองคือ คุณบอน กาฬสินธุ์  ที่ทำหน้าที่เผยแพร่ตรงนี้ให้เราและก็สาม เพื่อนพ้องน้องพี่ที่อยู่ในกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน แล้วก็เรายังมีน้องๆที่น่ารักๆอย่าง น้องโต้ง น้องจอยนะคะ แล้วก็ยังมีคุณเป็ด พี่สมจิตร พี่จ๊ะ มาจากนครนายก มาคอยดูแลศิลปินของพวกเรา ให้พวกเราได้สะดวกสบายแบบนี้

           ไก่ - พี่วันชัยที่ให้ไฟฟอลโล ตัวละเป็นหมื่นๆ ยกให้มาเลย ให้มาก็ไม่ได้สอนอะไร ให้เรียนรู้เอง

           ซัน- พี่ไก่ ซันขอบคุณพี่ตั๊ก แม่ของน้องโลมา คือ ไม่ใช่ขอบคุณแต่พี่ตั๊กนะ ขอบคุณทั้งครอบครัว น่ารักมากๆ ทั้งคุณแม่ของน้องโลมา ..พี่ตั๊กนี่เหนื่อยเกือบตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เริ่มงานเลยนะ

          ไก่ - แต่แกเป็นคนนิ่งไง ไม่ค่อยพูดมาก ถ้าพูดมาก อาจจะมีคำอะไรออกมาบ้างก็ได้ 555

          ซัน - แต่สรุปว่า ตอนที่งานจะเลิกนี่ พี่ตั๊กเหนื่อยมั้ยคะ ไม่เหนื่อยเลย พี่ซันไม่ต้องเป็นห่วง

          ไก่- คือ คนทำงานจะไม่เหนื่อย ถ้าทำแล้ว รู้สึกอยากทำอีก  มันรู้สึกว่า งานหนักแค่ไหน แต่มันก็ไม่เหนื่อย

          ซัน - นึกถึง คำของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ว่า ทุกวันของพระองค์ท่านไม่ใช่วันทำงาน เป็นวันที่สนุกทุกวันเลย เพราะฉะนั้น ถ้าหัวใจของเรามีความสุข ก็คือ ทุกวันไม่ใช่วันทำงาน

         ไก่ - ท่านบอกว่า ให้คิดงานใหญ่ๆเข้าไว้ แล้วเติมความสนุึกลงไปด้วย

         ซัน - ใช่นะคะ แล้วก็งานในครั้งนี้เนี่ย พี่ไก่ก็ให้คำแนะนำ และก็สติเตือนใจที่ดีในการทำงานก็ขอขอบคุณพี่ไก่ด้วยค่ะ ผู้หลักผู้ใหญ่หลายท่านไม่ว่าจะเป็นน้าซู พี่หงานี่..อ้อ...เมื่อคืนนี้ งานใกล้เลิกแล้ว พี่หงาโทรศัพท์กลับมาว่า งานเป็นยังไงบ้าง เลิกรึยัง ยังเป็นห่วงเพราะว่า ศิลปินก็กลับกันออกมาเร็ว เนื่องจากต้องเดินทางไปเล่นดนตรีที่อื่นด้วย ก็เลยเป็นห่วง เราก็บอกว่าไม่เป็นไร ก็มีศิลปินน้องๆหลายคนนะคะ นี่คือ ความน่ารักของศิลปินนะคะ ที่เมื่อเดินทางไปไกลแล้ว ก็ยังเป็นห่วง คือ เงินซักบาทนึงก็ไม่ได้ แต่มีความเป็นห่วง นี่คือหัวใจที่หาได้ไม่ง่ายนัก และอยากจะขอบคุณอีกสักครั้งนึงก็แล้วกัน


         ไก่-ขอบคุณทุกท่าน ขอบคุณกลุ่มชอปเปอร์ ป๋าสอ เรียกว่า ชอปเปอร์ไรเดอร์ระยอง มากันอย่างถล่มทลายจริงๆ

         ซัน - และกลุ่มรถโบราณ

         ไก่ - มาอยู่นี่ยันเช้าเลย มาจอดอยู่หน้าสถานี เพราะเราประกาศว่า จะมีแคมป์ไฟต่อไง เค้าก็เลยมาอยู่ที่นี่ต่อ แต่ว่ามันจุดไม่ติด

         ซัน- จุดไฟตลอด พี่ต่อยังมีไฟอยู่เลย 555

         ไก่ - อยู่ดูแลถึงเช้า ตอนนี้ยังนั่งดมยาดมอยู่เลย ตอนเช้ายังไปดูแลแขกที่ดาหลารีสอร์ท น้าแหวงรอไปเก็บโต๊ะเก็บอะไร รออย่หน้างานจะไปเก็บ ที่ไหนได้ โทรมาอยู่นู้น

         ซัน- ก้ไม่เป็นไร ทำงานกันอย่างมีความสุขจริงๆ งานนี้ืถือว่า เป็นงานที่ยังไงก็นะ แต่พวกเราก็ไม่เหนื่อยเท่าไหร่นะ

         ไก่- มันมีความสุข  เพราะว่า ปล่อยให้สภาพต่างๆ เป็นไป ก่อนหน้านี้ จะถ่ายทอดจากช่วงเย็นไปถึงกลางคืน ต้องขออภัยเรื่องทางเทคนิค ในส่วนของสัญญาณโทรศัพท์ไม่มี แต่ลองที่นี่มี แต่ไปที่โน่นไม่ได้ มันขัดข้องตรงที่ว่า บ้านเค้าเคยต่ออินเทอร์เนตแต่บังเอิญ เค้าไม่ไ่ด้ใช้มานานแล้ว มันถูกตัดไปแล้วสำหรับอินเทอร์เนต แต่สัญญาณโทรศัพท์ใช้ได้ ไปคุยกับชาวบ้าน คือ ไม่เหมือนกับคนที่รู้ ถามว่า สัญญาณโทีศัพท์ได้มั้ย อินเทอร์เนตมีมั้ย เค้าก็ต้องบอกว่า มี โทรศัพท์ได้ แต่ไม่ได้เล่นมานานแล้ว ไม่รู้ว่ามันตัดไปตอนไหนแล้ว
            ก็ยังมีอีกหลายคนที่ต้องขอบคุณนะครับ ท่าน อมรินทร์ คอมันต์ ไม่ได้มา แต่ช่วยเหลือ 10,000 บาท ทางสมาคมคุ้มครองการทำกินของคนไทย โดยพี่วิเชียร ตั้งธรรมสถิตย์ มาจากปากช่อง โคราช พี่แมน การ์ดอาสาก็มาช่วยงาน และใส่ซองมาให้ตั้ง 6,000 บาท

            ซัน - เมื่อครู่ คุยกับ อบต.จ๋อม ดิฉันยังประทับใจเรื่องหนึ่ง คือว่า เราให้ความสำคัญกับคนในชุมชน

            ไก่ - ตอนที่มีวันเกิด

             ซัน - ใช่ มันเป็นเรืองที่เราคิดไม่ถึงเลยนะ เมื่อบอกเค้าว่า งานคือวันที่ 5 น้องเค้าถามอีกครั้ง วันที่เท่าไหร่นะคะ .. 5 ค่ะ เค้าก็คิดนิดนึง อึกอักหน่อย สุดท้าย เค้าบอกว่า  พี่..หนูจอง 1 โต๊ะค่ะ แล้วเค้าไม่ได้บอกว่า มันเป็นวันเิิกิดของเค้า แต่ได้ยินว่า เค้าโทรศัพท์ไปบอกเพื่อนของเค้า ขอให้มางานกับเค้า ซึ่งเป็นงานของเรานั่นเอง ประทับใจ ..น้องเป็นคนน่ารัก เปิดร้านเสริมสวยอยู่บ้านอำเภอ นิสัยใจคอดีมาก ...

        ..... ร้านโชว์ห่วย ให้หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ชื่อร้านโชติ เมื่อรู้ข่าวว่า จัดงาน และมาซื้อสินค้าเหล่าีนี้ไปตอบแทนผู้มาร่วมงานโดยการจับหางบัตร พอคิดเงินเสร็จ ก็บอกว่า "น้องอันนี้ ให้ เจ๊ช่วยงาน ให้ไปจับของรางวัล  ตอนแรกก็คิดจะซื้อจักรยาน พอคิดไป จักรยานมีราคาสูง ถ้าเอาเงิน 2000 มาแตก ซื้อของรางวัลหม้อหุงข้าว เตารีด จะได้หลายอย่าง ให้ทั่วถึงกัน พ่อแม่พี่น้องได้มีส่วนร่วม เป็นสิ่งที่ดีกว่า


            
           


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน