วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

3 Clip video บันทึกการแสดงสด วงคีตาญชลี บนเวทีรวมพลังปกป้องแผ่นดิน 26 ก.พ.2554

         หลังจากที่มติชนออนไลน์ได้มาสัมภาษณ์  "สมศักดิ์ อิสมันยี" หรือ "อ๊อด" หัวหน้าวงคีตาญชลี พร้อมกับตั้งประเด็นว่า วง"คีตาญชลี" เปลี๊ยนไป๊..!! จากเดิมเคยเป็นวงดนตรีของสองสามีภรรยาชาวเพชรบุรี "สมศักดิ์ และ สุรินทร์ อิสมันยี" ที่หลายคนมองว่าวงดนตรีเพื่อชีวิตนี้ มีจุดยืนเพื่อเสรีภาพและสันติภาพ  โดยได้หยิบยกบทเพลง "เสียงจากคีตาญชลี"



          เห็นได้จากผลงานเพลง "เสียงจากคีตาญชลี" ที่มีเนื้อร้องท่อนหนึ่งว่า "หากฉันเป็นนก จะร้องขับขาน กล่อมดวงวิญญาณผู้กระหายสงคราม ให้อยู่ด้วยความรัก อยู่ด้วยความงดงาม ด้วยความละ โลภ โกรธ หลง"

         เมื่อเวลาผ่านไป กลับได้เห็นวงดนตรีนี้ขึ้นบรรเลงบนเวทีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตย เรียกร้องให้ต่อสู้กับกัมพูชา ทวงคืนพื้นที่อธิปไตยของไทย..

        ซึ่งพี่อ๊อดได้กล่าวเปิดใจในประเ้ด็นนี้ว่า


         "การขึ้นเวทีพธม.ถือเป็นความศรัทธาในการต่อสุ้ของประชาชนที่คีตาญชลีมีเสมอมาคนที่มองว่าเปลี่ยนน่าจะย้อนถามตัวเองสักนิดว่าตัวเองมิใช่หรือที่เปลี่ยนเพราะคีตาญชลีตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวันนี้ยังยืนข้างประชาชนเพื่อต่อสู้กับความไม่ชอบธรรมเหมือนเดิม"

          ในค่ำคืนวันที่ 26 ก.พ.2554 คีตาญชลี จึงขึ้นเวทีรวมพลังปกป้องแผ่้นดิน ยืนยันจุดยืนเดิม และมอบบทเพลงต่างๆสู่ผู้ชุมนุมอีกครั้ง
           















+++++ บทความจากมติชนออนไลน์ +++++

"คีตาญชลี"ไม่ได้"เปลี๊ยนไป๊..!!" เชื่อสงครามเพื่อปกป้องตัวเอง"ต้องทำ" ป้องกันถูกย่ำยี
วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 เวลา 14:00:23 น
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1298439908&grpid=01&catid&subcatid


เกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนาหูว่า วง"คีตาญชลี" เปลี๊ยนไป๊..!! จากเดิมเคยเป็นวงดนตรีของสองสามีภรรยาชาวเพชรบุรี "สมศักดิ์ และ สุรินทร์ อิสมันยี" ที่หลายคนมองว่าวงดนตรีเพื่อชีวิตนี้ มีจุดยืนเพื่อเสรีภาพและสันติภาพ



เห็นได้จากผลงานเพลง "เสียงจากคีตาญชลี" ที่มีเนื้อร้องท่อนหนึ่งว่า "หากฉันเป็นนก จะร้องขับขาน กล่อมดวงวิญญาณผู้กระหายสงคราม ให้อยู่ด้วยความรัก อยู่ด้วยความงดงาม ด้วยความละ โลภ โกรธ หลง"


เมื่อเวลาผ่านไป กลับได้เห็นวงดนตรีนี้ขึ้นบรรเลงบนเวทีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตย เรียกร้องให้ต่อสู้กับกัมพูชา ทวงคืนพื้นที่อธิปไตยของไทย..




"สมศักดิ์ อิสมันยี" หรือ "อ๊อด" หัวหน้าวงคีตาญชลี เปิดเผยกับ"มติชนออนไลน์" ยืนยันจุดยืนยังเหมือนเดิม คีตาญชลีไม่ได้เปลี่ยนไป


"คนที่ติดตามผลงานของเรามาตั้งแต่แรก ในช่วงหลังพ.ศ.2520 จะเห็นว่าเราได้ประกาศตัวชัดเจนแล้วว่าสงครามเพื่อแผ่นดิน หรือสงครามเพื่อความเป็นธรรมนั้น ต้องทำ ถ้าเราไม่สู้เขา เราก็ถูกย่ำยี อย่างประเทศเพื่อนบ้านของเรา เวียดนาม ถ้าไม่ต่อสู้ ก็ถูกย่ำยี ไม่ได้หลุดจากความเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตก"


พร้อมยืนยันว่าสงครามเพื่อปกป้องตัวเองนั้น ไม่สวนทางกับ"สันติภาพ"



"ผมเคยไปญี่ปุ่น ได้ไปเยี่ยมบ้านเพื่อนที่ต่อต้านสงคราม แต่ในบ้านของเขาก็มีธงชาติญี่ปุ่นสัญลักษณ์พระอาทิตย์มีรัศมีแขวนอยู่ผนัง บ้าน ซึ่งสัญลักษณ์นี้หมายถึงว่าญี่ปุ่นจะครองโลก ทำให้ผมกลับมาคิด หลังจากตอนแรกที่จินตนาการว่าไม่เอาสงครามเลย"




เมื่อถามถึงมุมมองของวงคีตาญชลีต่อพื้นที่ทับซ้อนของไทยและกัมพูชา สมศักดิ์ กล่าวว่า มองอย่างเดียวกับนักวิชาการพันธมิตรฯ เพราะเขามีใช้เหตุผลที่มีน้ำหนักในการอธิบาย พร้อมทั้งใช้ตรรกะทั้งสองด้าน ไม่ว่าเป็นด้านไทยหรือกัมพูชา


"อะไรที่เป็นของเราก็ต้องประกาศว่าเป็นของเรา ต้องพูดให้รู้เรื่องและตรงไปตรงมา ไม่ใช่บอกว่าเอ็มโอยู 43 เราได้ประโยชน์ ฟังแล้วรู้สึกว่าเราไปโกงเขาหรือเปล่า อยากให้บอกมาเลยว่าตรงนี้เป็นของเรา ตรงนี้เป็นของเรา อย่างตรงไปตรงมา"


ถามว่า เมื่อไรจะได้เห็นวงคีตาญชลีขึ้นเวทีพันธมิตรฯ อีกครั้ง สมศักดิ์กล่าวว่า ยังไม่มีคิว แต่ถ้าเราว่างเมื่อไร จะโทรประสานขอคิวขึ้นเวทีกับฝ่ายจัดงาน



นี่คือพูดจากวงคีตาญชลีที่ยืนยันว่าตัวเองไม่ได้เปลี่ยนไป และเป็นวงเดียวที่เคยร้องเพลง "หากฉันเป็นนก จะร้องขับขาน กล่อมดวงวิญญาณผู้กระหายสงคราม ให้อยู่ด้วยความรัก อยู่ด้วยความงดงาม ด้วยความละ โลภ โกรธ หลง..."

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน