วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เพลงความขาดแคลนไม่ใช่ปัญหากับการนำเพลงไปใช้ประโยชน์ของคุณครูประถมคนหนึ่ง

          "ความขาดแคลนไม่ใช่ปัญหา        ถ้ามีปัญญาและความอดทน
           คิดดีทำดีมีเหตุผล                     ไม่ต้องกลัวจนเพราะเรามีปัญญา
"


            "...คุณค่าของเพลงไม่ใช่อยู่ที่การเป็นเพลงดัง เปิดในทีวีในวิทยุบ่อยๆวันละหลายรอบ แต่อยู่ที่เนื้อหาและสาระที่มีคุณค่ามากกว่า.." คำพูดของคุณครูประถมคนหนึ่ง ที่มีเพลง ความขาดแคลนไม่ใช่ปัญหา จากอัลบั้มเกษตรโยธิน ชุดที่ 2 ของศิลปิน คู่หูเพื่อนซี้ดนตรีที่อิสระ ไก่ แมลงสาบ และสุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ซึ่งเป็นเพลงที่คนขายโทรศัพท์มือถือซึ่งเป็นเพื่อนกับคุณครูท่านนี้ เอา mp3 เพลงนี้ใส่ในโทรศัพท์มือถือให้ เพราะชอบเพลงนี้เป็นการส่วนตัว และเพื่อนที่เป็นครูก็ชอบเพลงที่มีสาระให้ข้อคิดดีๆด้วย



             คนขายโทรศัพท์มือถือ ซึ่งให้บริการเอาเพลง mp3 ใส่โทรศัพท์มือถือด้วย ทั้งเพลงของค่ายใหญ่ ค่ายเล็ก ทั้งเพลงลูกทุ่ง เพลงร็อค ป็อบ แดนซ์ มีทุกแนว คิดราคาตามอัตราที่ตั้งไว้ เขาเคยบอกลูกค้าว่า เพลงความขาดแคลนไม่ใช่ปัญหา จะใส่ให้ฟรี แ่ต่ลูกค้าหลายคนซึ่งเป็นวัยรุ่น ไม่เอาอยากได้แต่เพลงดังๆตามกระแสมากกว่า เคยเอาใส่ให้บางคน แต่พอเค้าเห็นในโทรศัพท์ก็บอกให้เอาออก กลัวจะแน่นเครื่องบ้าง , ไม่รู้จัก, เป็นเพลงไม่ดังบ้าง อยากเอาแต่เพลงดังๆมากกว่า

              เมื่อคนขายเอาเพลงนี้ใส่มือถือให้ครูประถม แล้วกดให้ฟังเพลงด้วย คุณครูฟังแล้วชอบเพราะความหมายดี เมื่อให้ฟังเพลงอื่นๆในอัลบั้มเกษตรโยธินที่โหลดมาจากอินเทอร์เนตอีก 2 เพลง คุณครูบอกว่า ขอเพลงนี้เพลงเดียว เอาไปหลายเพลงก็ไม่ค่อยมีเวลาฟังหรอก ขอฟังแค่เพลงเดียว ให้เป็นคติเตือนใจ จำได้และทำได้จริงจะดีกว่า

               คนขายโทรศัพท์บอกว่า นี่เป็นเพลงจากปรัชญาในหลวงนะ อ่านเจอข้อมูลในเวบ เลยไปค้นข้อมูลในอินเทอร์เนตดู คุณครูก็สงสัย ไม่ใช่เพลงพระราชนิพนธ์นี่นา เกี่ยวกับในหลวงได้ยังไง

                "เป็นเพลงที่นำปรัชญาคำสอนของในหลวง มาเขียนเป็นเพลงนี้ ลองฟังดูดีๆสิ" แล้วเปิดอีกรอบ


             "พระองค์ทรงให้แนวทาง           สรรสร้างผลงานให้เห็น
              แยบยลในทุกประเด็น               พระองค์ทรงเน้นให้เป็นแบบไทย"


      
             "...เออ...เข้าท่าจัง เพลงเนื้อหาดีๆแบบนี้ ทำไมทีวี วิทยุไม่เอามาเปิดบ่อยๆนะ เปิดแต่เพลงวัยรุ่น รักๆใคร่ๆอยู่ได้"

             แต่คุณครูประถมก็ยอมรับว่า ถ้าไม่มีคนแนะนำ เปิดให้ฟังและพูดถึงเพลงนี้ใฟ้ฟังเหมือนที่เพื่อนแนะนำ เขาก็คงไม่ฟังเหมือนกัน แต่ถ้ามีคนทำแบบนี้ น่าจะมีคนฟังและชอบเพลงนี้เพิ่มขึ้น คุณครูประถมเลยคิดจะเอาเพลงนี้ไปแนะนำให้หลายคนได้ฟังกันบ้าง แต่ก็ไม่มีจังหวะที่จะแนะนำให้คนอื่นฟัง เพราะพอเจอกันก็คุยเรื่องอื่น แล้วรีบไปทำงานอื่น ไม่มีโอกาสได้แนะนำให้คนอื่นได้ฟังเลย

             คุณครูมีความคิดว่า น่าจะเอาเพลงนี้ไปให้คนจัดรายการวิทยุในชุมชนช่วยเปิดเผยแพร่สู่คนฟัง แต่ทว่า เคยเอาเพลงธรรมะของวงจีวัน เพลงเพื่อชีวิตที่ให้กำลังใจ ให้ข้อคิดดีๆไปให้ แต่ไม่เคยได้ยินทางวิทยุสักที เปิดแต่เพลงวัยรุ่น ไปถามคนจัดรายการวิทยุ เขาก็บอกมาว่า ไม่มีคิวเปิดให้ คนฟังโทรมาขอฟังเพลงอื่นๆ เยอะแยะไปหมดจนเปิดตามคำขอแทบไม่ทัน

             สุดท้ายก็เอาไปเปิดในห้องพักครู เปิดฟังเอง แล้วเอาไปหัดให้นักเรียนร้องตาม เนื้อเพลงจำง่ายอยู่แล้ว เลยร้องตามได้ง่าย  แต่ก็เป็นเพียงชั้นเรียนเล็กๆ มีนักเรียนไม่กี่คน แต่คงได้ข้อคิดดีๆติดตัวไปบ้างล่ะ

             ส่วนของคุณครูประถมเอง จะเปิดฟังจากโทรศัพท์มือถือทุกวันในช่วงเช้า เพื่อเป็นสิ่งเตือนในตนเอง และตั้งสติในแต่ละวัน ให้คิดดี ทำดี มีเหตุผล แล้วร้องคลอตามเพลงไปด้วย  การเริ่มต้นที่ตัวเอง น่าจะทำให้เกิดสิ่งที่ดีๆในสังคมเล็กๆได้บ้าง ไม่มากก็น้อย



            "ความขาดแคลนไม่ใช่ปัญหา           สู้อุตส่าห์อดทนเข้าไว้
             คิดดีมีแต่กำไร                             จดจำเข้าไว้คนไทยทุกๆคน"



ขอบคุณเรื่องราวจาก คนขายโทรศัพท์ที่ห้างกาฬสินธุ์พลาซ่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน