วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ร่วมอาลัยกับการจากไปของนักต่อสู้เหมืองทองคำ จ.เลย

            วันนี้ ( 13 ต.ค. 54 ) เวลาประมาณ 13.00 น. ที่วัดโนนสว่าง บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย เครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่แห่งประเทศไทย และองค์กรพันธมิตร อาทิ ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ (ศสส.) อีสาน , ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า จ.อุดรธานี , กลุ่มชาวบ้านเครือข่ายปฏิรูปที่ดิน ชุมชนบ้านบ่อแก้ว อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ , กลุ่มนักศึกษาเผยแพร่กฎหมายและสิทธิมนุษยชน (ดาวดิน) , เครือข่ายนักศึกษาคนรุ่นใหม่เฝ้าติดตามผลกระทบจากการทำเหมืองแร่แห่งประเทศไทยและสากลโลก จำนวนกว่า 300 คน ได้เข้าร่วมงานฌาปนกิจศพ นายคำจิตร พานุรักษ์ แกนนำคนสำคัญของกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ซึ่งเสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งปอด เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา พร้อมอ่านแถลงการณ์ประกาศเจตนารมณ์เพื่อสานต่ออุดมการณ์การต่อสู้

           สำหรับ นายคำจิตร พานุรักษ์ หรือที่พี่น้องเครือข่ายภาคประชาชนมักเรียกกันว่า “ พ่อวิท ” หรือ “ ลุงวิท ” เป็นแกนนำคนสำคัญ 1 ใน 5 ของผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ต่อสู้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบสารพิษที่ปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม จากการดำเนินกิจการเหมืองแร่ทองคำ ของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ซึ่งส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อคนในชุมชนบริเวณพื้นที่ตั้งดำเนินกิจการเหมืองแร่ทองคำ ทั้งในด้าน สุขภาพ สิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชน

           บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า เมื่อชาวบ้านในพื้นที่และพี่น้องเครือข่ายภาคประชาชนต่างทยอยมาร่วมงานอย่างไม่ขาดสาย เพื่อแสดงความอาลัยต่อการจากไปของ “ ลุงวิท ” โดยในงานพี่น้องเครือข่ายภาคประชาชนได้ร่วมใจกันในการแต่งกายด้วยเสื้อสีเขียว เพื่อแสดงออกและย้ำจุดยืนต่ออุดมการณ์การต่อสู้ต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ยืดหยัดมั่นคงตราบจนวาระสุดท้ายของชีวิตของ “ ลุงวิท ”

/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/

นายณัฐวุฒิ กรมภักดี

E-mail boy_alone17@hotmail.com

ศูนย์สื่อชุมชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุเวศน์ ภู่ระหงษ์ ศิลปินประชาชน

เรื่องที่น่าสนใจของกลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน

ความเห็นต่อ กลุ่มศิลปะ ดนตรี กวีประชาชน